Khác với các startup thông thường tham gia Shark Tank để gọi vốn, kinh nghiệm khởi sự kinh doanh, Luxstay là một startup đang "chập chững bước lên vị thế kì lân". Theo CEO Nguyễn Văn Dũng, Luxstay là hệ thống chia sẻ nhà ở đã hoàn thành xong 3 vòng gọi vốn với tổng trị giá 168 tỉ đồng. Vòng gọi vốn gần đây nhất, Luxstay có được 105 tỉ đồng.
CEO của Luxstay gần đây chính là người gây chú ý dư luận khi mua cùng lúc 36 xe VinFast với tổng trị giá hơn 40 tỉ đồng .
Trong quá trình thương thuyết, CEO Nguyễn Văn Dũng tiết lộ Shark Dzung Nguyễn chính là người hậu thuẫn và hỗ trợ chiến lược cho Luxstay. Vì thế, Shark Hưng và Shark Việt mời Shark Dzung Nguyễn rời khỏi ghế để cuộc trao đổi trở nên khách quan. Tuy nhiên, Shark Dzung Nguyễn giải thích mình là người hỗ trợ của Luxstay chứ không phải là người sở hữu, nên vẫn yên vị ở vị trí chất vấn.
Shark Dzung Nguyễn đích thân xuống hỗ trợ CEO Nguyễn Văn Dũng. (Ảnh: Fanpage Shark Tank).
Nhưng đến khi Nguyễn Văn Dũng bị các nhà đầu tư liên tục chất vấn về việc định giá và chiến lược kinh doanh, Shark Dzung đành phải lên tiếng vì "Nguyễn Văn Dũng đang bị các Shark đặt câu hỏi quá nhiều, dẫn đến việc Dũng hơi bối rối".
Phần thương thuyết đi sâu vào vấn đề tài chính và chiến lược bền vững. Shark Dũng phải rời bỏ ghế "cá mập" quyền lực để hỗ trợ CEO Luxstay.
Trước đó, Shark Dũng đã đầu tư 2 lần vào startup này, và là người hỗ trợ cho quá trình khởi nghiệp của Nguyễn Văn Dũng suốt 12 năm qua.
Từ khi Shark Dzung Nguyễn hỗ trợ, phần trao đổi trở nên tích cực hơn. Từ một nhà đầu tư, Shark Dzung phải xuống vị trí của starup để kêu gọi vốn, ông cho rằng: "Một trong những lí do khiến startup thất bại là do những nhà sáng lập người Việt thường có cái tôi quá lớn. Với Luxstay, chúng tôi sẵn sàng bỏ cái tôi để xây dựng ước mơ lớn".
Sau màn thương thuyết dài nhất 3 mùa Shark Tank, với trọn 40 phút lên sóng, startup này thu được 6 triệu USD. Đây là số tiền đầu tư phá kỉ lục 300.000 USD mà Shark Louis Nguyễn từng dành cho Viral Works trong mùa thứ 2.
Ngoài ra, đây cũng là thương vụ mà lần đầu tiên, một startup được phá lệ nhận cả 3 khoản đầu tư.
Cụ thể, Shark Hưng đầu tư 2 triệu USD cho 6,8% cổ phần.
Shark Việt chi 2 triệu USD cho 5% cổ phần.
Shark Thủy lấy 5,17% cổ phần với số tiền 2 triệu USD.
Bỏ thi đại học, CEO Nguyễn Văn Dũng theo đuổi khởi nghiệp bằng công nghệ suốt 12 năm qua. (Ảnh: Fanpage Shark Tank).
Cả 3 nhà đầu tư đều rót vốn riêng lẻ chứ không chia nhau cổ phần. Riêng Shark Đỗ Liên để ngỏ lời hợp tác giữa Luxstay và Bảo hiểm Lian.
Theo CEO Nguyễn Văn Dũng, quy mô thị trường home sharing (dịch vụ chia sẻ nhà ở) đang khoảng 174 triệu USD. Ở các quốc gia phát triển, khả năng đáp ứng thị trường ở hiện tại đã lên mức 10-20% nhưng tại Việt Nam, con số này mới chiếm chưa đến 2%. Ước tính quy mô thị trường lưu trú Việt Nam sẽ đạt 8,5 tỉ USD vào năm 2023, và thị trường vẫn còn nhiều đất để Luxstay phát triển.
CEO Nguyễn Văn Dũng khởi nghiệp từ năm 15 tuổi. Theo lời tự sự của Nguyễn Văn Dũng, anh học lập trình từ năm lớp 2, biết kiếm tiền từ khi học trung học phổ thông, bằng công việc thiết kế trang web. Trước ngưỡng cửa đại học, gia đình liên tục khuyên Dũng nên theo con đường học hành.
Nhưng Dũng trái lời cha mẹ, bỏ học để tự lập công ty chuyên thiết kế trang web. Trên nền tảng đó, anh cho ra đời Luxstay vào năm 2016. Đến nay, Luxstay đã xây dựng được mạng lưới gần 10.000 chỗ ở trên khắp cả nước gồm chung cư, biệt thự, homestay.
Với số vốn có thêm, Luxstay tự tin "đánh du kích" với AirBnB. (Ảnh: Fanpage Shark Tank).
Khác với các startup thông thường tham gia Shark Tank, Luxstay là một startup đang "chập chững bước lên vị thế kì lân". Dũng cho biết hệ thống chia sẻ nhà ở này đã hoàn thành xong 3 vòng gọi vốn trước đó, với tổng trị giá 168 tỉ đồng. Vòng gọi vốn gần đây nhất, Luxstay có được 105 tỉ đồng.
Chưa có lãi, nhưng starup này đang trên đường tiến đến điểm hòa vốn vào giữa năm 2022, dự kiến đến năm 2023 sẽ thu về dòng tiền lãi đầu tiên. Theo những vòng gọi vốn trước đó, khoảng tháng 1/2019, Luxstay đang được định giá 16,5 triệu USD. Hiện, startup này đang có 10 cổ đông gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài.
Về đường dài, startup này chọn lối "đánh du kích" để sẵn sàng đối đầu AirBnB, lấy thị trường Việt Nam làm trọng điểm, phát triển mạnh mối liên kết với các chủ nhà ở nhiều địa phương, để phục vụ người Việt thay vì chú tâm vào các thành phố lớn. Luxstay đã dọn sẵn đường để chinh chiến ở khu vực châu Á, đã kí kết với các đối tác ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Indonesia vì "kẻ thù của kẻ thù là bạn".
Theo chia sẻ của Shark Dũng Nguyễn, CEO của Luxstay chính là một "triệu phú tự thân". Doanh nhân trẻ này mới đây gây chú ý dư luận khi mua 36 xe VinFast với tổng trị giá hơn 40 tỉ đồng .
Kinh doanh 21:01 | 09/06/2020
Kinh doanh 12:03 | 28/02/2020
Kinh doanh 22:04 | 02/01/2020
Kinh doanh 06:04 | 15/12/2019
Kinh doanh 20:25 | 13/12/2019
Kinh doanh 06:19 | 10/12/2019
Kinh doanh 15:26 | 02/12/2019
Kinh doanh 19:06 | 29/11/2019