Môi trường sống bị ô nhiễm có thể khiến tinh trùng biến dạng

Môi trường bị ô nhiễm sẽ tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của tất cả mọi người. Trong đó nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới vì tinh trùng biến dạng, chất lượng tinh trùng giảm sút.
 
moi truong song bi o nhiem co the khien tinh trung bien dang Tinh trùng yếu vì sử dụng kem cạo râu có chứa hóa chất nguy hiểm
moi truong song bi o nhiem co the khien tinh trung bien dang Quả óc chó, 'thần dược' cải thiện chất lượng 'tinh binh'

THẾ NÀO LÀ TINH TRÙNG DỊ DẠNG?

Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, nếu khả năng sinh sản của nam giới bị ảnh hưởng mà có liên quan đến tinh trùng thì đều do 3 nguyên nhân chính sau: số lượng tinh trùng thấp, khả năng vận động của tinh trùng yếu và cuối cùng là tinh trùng bị dị dạng, bất thường. Vì vậy, có thể khẳng định rằng tinh trùng dị dạng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở cánh mày râu.

moi truong song bi o nhiem co the khien tinh trung bien dang
(Ảnh: Sinh lý nữ)

TS. BS Nguyễn Thành Như, Nguyên Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình dân TP. HCM cho biết: “Tinh trùng dị dạng là tình trạng trong cơ thể nam giới có hơn 70% số lượng tinh trùng trong tinh dịch, trong khi tinh trùng bình thường thì chỉ chiếm 30%. Các tinh trùng dị dạng sẽ bị bất thường ở 1 trong 3 bộ phận là đầu tinh trùng, cơ thể tinh trùng và đuôi tinh trùng”. Cụ thể:

- Nếu tinh trùng bị dị dạng phần đầu thì sẽ có các biểu hiện là đầu dài tròn, đầu nhọn, đầu hình quả lê hoặc đầu nhỏ hình bầu dục.

- Nếu cơ thể tinh trùng dị dạng thì sẽ có các dấu hiệu là thân tinh trùng không đầy đủ, phần thân dày hoặc bị gãy.

- Nếu đuôi tinh trùng dị dạng thì tinh trùng sẽ có hai đuôi, đuôi xoắn hoặc mất một đoạn đuôi.

TS. BS Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng bộ môn Mô - Phôi, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Đại học Y Hà Nội cho biết: Trong 100 cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn thì có tới 40% nguyên nhân có liên quan đến sự bất thường ở tinh trùng của người chồng.

Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ KHIẾN TINH TRÙNG DỊ DẠNG

Mới đây, một nghiên cứu khoa học về mối liên hệ giữa chất lượng tinh trùng và tình trạng ô nhiễm môi trường đã được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành Occupational & Environmental Medicine. Cụ thể, các nhà khoa học Trung Quốc đã chỉ ra rằng ô nhiễm không khí sẽ khiến tinh trùng dị dạng và làm giảm khả năng có con ở nam giới.

moi truong song bi o nhiem co the khien tinh trung bien dang
(Ảnh: Báo sức khỏe đời sống)

Nghiên cứu này được thực hiện từ năm 2001 đến năm 2014 với sự tham gia của hơn 6.400 nam giới ở độ tuổi 15 – 49 tuổi ở Đài Loan (Trung Quốc). Sau nghiên cứu, Tiến sĩ Lao Xiang Qian và cộng sự đã nhận thấy mối liên quan chặt chẽ giữa chất lượng tinh trùng và việc phơi nhiễm mật độ PM 2.5 trong không khí.

Những nam giới tham gia nghiên cứu được chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất là những người phơi nhiễm PM 2.5 trong vòng 3 tháng và nhóm thứ hai bao gồm những người phơi nhiễm trong 2 năm. Mức độ ô nhiễm được đo tại nơi họ sinh sống, dựa trên các dữ liệu vệ tinh của NASA. Các dữ liệu này cho thấy, mật độ PM 2.5 đã tăng 5ug/m3 mỗi năm, trong khi đó thì kích thước và chất lượng tinh trùng của những nam giới này cũng giảm tương ứng khoảng 1,29%. Mối liên hệ này được ghi nhận ở cả hai nhóm đối tượng nghiên cứu.

moi truong song bi o nhiem co the khien tinh trung bien dang
(Ảnh: Twitter)
PM 2.5 là những hạt bụi li ti bay lơ lửng trong không trung. Chúng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet, so với tóc người PM 2.5 nhỏ hơn 30 lần. Những người hít phải hạt bụi này sẽ có nguy cơ bị đau tim nghiêm trọng hơn là đột quỵ, mắc bệnh ung thư phổi và các bệnh khác về đường hô hấp…

NHỮNG TÁC NHÂN KHÁC KHIẾN TINH TRÙNG BIẾN DẠNG

1. Tuổi tác

Tuổi tác không chỉ là yếu tố ảnh hưởng tới số tượng, chất lượng tinh trùng, mà nó còn là một trong những nguyên nhân khiến tinh trùng dị dạng. Nghiên cứu cho thấy, nam giới từ 40 tuổi trở lên hoặc những người mắc các bệnh về thần kinh hoặc tâm lý thì khả năng thụ thai sẽ bị ảnh hưởng xấu.

2. Bệnh tật

moi truong song bi o nhiem co the khien tinh trung bien dang
(Ảnh: ViCare)

Nam giới mắc một số bệnh như nhiễm trùng đường tiết niệu, giãn tĩnh mạch thừng tinh, các bệnh lây truyền qua đường tình dục làm tắc ống dẫn tinh, lao mào tinh hoàn… thì đều có nguy cơ bị tinh trùng biến dạng. Đồng thời, những bệnh lí này cũng sẽ ảnh hưởng đến cả chất lượng và số lượng tinh trùng, hay nói cách khác là khả năng thụ thai sẽ rất thấp.

3. Các chất độc hại

Việc thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại như khí thải, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt côn trùng, thuốc trừ sâu, kim loại nặng (cadmium, chì, arsenic) sẽ ảnh hưởng tiêu cực tinh trùng. Vì những chất này sẽ làm giảm hoạt động của enzym trong tinh hoàn, giảm quá trình sản xuất tinh trùng, đồng thời tăng số lượng tinh trùng bất thường khiến cho những đứa trẻ sinh ra dễ bị dị tật.

4. Môi trường sống và làm việc

Theo nghiên cứu khoa học, tinh trùng chỉ có thể được sản sinh và lớn lên trong môi trường có nhiệt độ thích hợp. Thông thường là khoảng 35-36 độ C, nghĩa là thấp hơn nhiệt độ của cơ thể 1-2 độ C. Chính vì vậy, theo quy luật tự nhiên, nhà máy sản xuất tinh binh được đặt trong bìu. Nhưng nếu môi trường làm việc, môi trường sống của nam giới có nhiệt độ khá cao, yêu cầu công việc đòi hỏi phải thường xuyên ngồi một chỗ (nhân viên văn phòng, tài xế…) thì nguy cơ tinh trùng bị biến dạng sẽ rất lớn vì nhiệt độ ở vùng nhạy cảm luôn vượt quá mức cho phép.

moi truong song bi o nhiem co the khien tinh trung bien dang
(Ảnh: Thanh toán hóa đơn)

Nhiều nghiên cứu khác cũng đã chứng minh, một số thói quen như ngâm nước nóng quá lâu, mặc quần jean chật hay mặc quần lót không đúng cách... cũng có thể gây hại cho tinh trùng vì làm tăng nhiệt độ ở vùng nhạy cảm.

5. Chế độ dinh dưỡng

Một số chất như vitamin A, vitamin E hay axit béo, axit amin và kẽm có vai trò quan trọng đến quá trình sản xuất và chất lượng tinh binh. Nếu sử dụng quá ít các loại thực phẩm chứa những chất này, tinh trùng ở nam giới sẽ bị giảm sút cả về số lượng, chất lượng và bị biến dạng hình thái. Bên cạnh đó, các loại thức ăn chứa nhiều dư lượng hoóc môn sinh dục nếu tích tụ lâu ngày cũng có thể ức chế sinh tinh.

moi truong song bi o nhiem co the khien tinh trung bien dang
(Ảnh: Medium)
chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.