Món ngon, quán ngon gọi thu về trên phố xá Hà Nội

Hà Nội những ngày giao mùa, chuyển mình sang thu, chỉ cần nhắc đến tên những thức quà vặt ngon nức nở này là lại khiến người ta nhớ đến nao lòng...

THU HÀ NỘI

Mùa thu mang trong mình những đặc trưng riêng có của đất trời,

Vốn chỉ là những báo hiệu nhẹ nhàng cũng đủ để làm cả một trái tim xuyến xao...

Mùa thu về cùng những cơn gió heo may, nắng nhạt phai, đem theo lá vàng...

Và cũng là mùa của những thức quà bình dị...

Bởi thế mà có người từng nói: "Hà Nội sẽ chẳng còn là Hà Nội nếu như thiếu đi mùa thu..."

///

BÁNH ĐÚC NÓNG

Bánh đúc nóng từ lâu đã trở thành một thức quà vặt không thể không nhắc tới mỗi chiều thu của người Hà Nội. Đây là món ăn có quanh năm suốt tháng, thế nhưng được nhiều người đặc biệt "ưu ái" hơn khi trời trở gió.

Bánh đúc nóng thường được bày bán tại các gánh hàng rong hoặc những hàng quán vỉa hè nhỏ xíu, giản đơn.

Với món ăn này, những thực khách ăn được cay thì nên thêm một chút ớt, một chút tiêu để làm dậy lên hương vị của bánh đúc, sẽ hấp dẫn và ngon miệng hơn rất nhiều.

Để thưởng thức món bánh đúc ngon miệng, các bạn có thể ghé thăm các quán ở Hòe Nhai, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trung Tự, Trương Định, Lê Ngọc Hân... Giá cho một bát bánh đúc thường là 15.000 đồng.

Ngoài ra ở khu Đống Đa cũng có một quán bánh đúc rất ngon, lại nằm trong sân tập thể nên nếu ngồi thưởng thức chút bánh nóng nghi ngút khói, thơm phức rồi ngắm nhìn khung cảnh Hà Nội xưa giữa một thành phố hiện đại sẽ rất thú vị. Ở quán cũng có bán thêm cháo sườn và trứng vịt lộn ngải cứu.

///

nhung mon ngon quan ngon goi mua thu ha noi
Bánh đúc nóng cùng thịt xay băm nhuyễn, thêm chút hành lá và hành phi thơm lừng, một chút nước mắm nóng đặc trưng... (Ảnh: Tomtiom)

///

Một số địa chỉ bán bánh đúc ngon:

Bánh đúc nóng, trứng vịt lộn: Đầu sân tập thể C4 Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội, bán từ 11h - 18h.

Bánh đúc nóng: 8B Lê Ngọc Hân, Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bánh đúc nóng Minh Khai: Ngõ 296 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bánh đúc nóng Trung Tự: Sân khu tập thể C2 Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội.

///

ỐC NÓNG

Ốc nóng vốn được xem như "biểu tượng" quà vặt ở Hà Nội mỗi độ thu sang. Khi gió heo may về đem theo tiết trời se lạnh, ngồi bên bát ốc thơm nức mùi gừng, sả và lá chanh đang bốc khói nghi ngút, bạn sẽ khó lòng cưỡng lại sự hấp dẫn này. Loại phổ biến nhất là ốc mít và ốc vặn (thường được biết đến với cách gọi ngắn gọn, dễ hiểu là: "ốc to", "ốc nhỏ").

Với móc ốc nóng, mỗi hàng sẽ có cách pha chế nước chấm và luộc ốc riêng, tạo nên bí quyết giữ khách của từng chủ quán. Tuy nhiên, đã mất công ăn ốc thì nhất định hãy thử gọi cả nước ốc và uống ngay khi còn nóng. Nếu cảm thấy nước ốc nhạt, có thể cho thêm chút nước chấm ốc, rồi xì xụp một hơi, sẽ vô cùng tuyệt vời.

///

nhung mon ngon quan ngon goi mua thu ha noi
Ốc mùa thu cũng "chất" như người Hà Nội. Nói thế là bởi, ốc mùa thu béo múp, chưa có ốc con nhỏ xíu, lạn sạn bên trong, thịt ốc ngon, ngọt hơn với ốc các mùa khác. (Ảnh: Sanmiy)

///

Một số con phố nổi tiếng với ốc luộc phải kể đến Đinh Liệt, Thụy Khuê (trong ngõ Xưởng Phim), Lương Định Của hay Hoàng Ngọc Phách với giá dao động 40.000 - 70.000 đồng một bát. Riêng khu ký túc xá Đại học Kinh tế Quốc Dân còn có ốc niêu và giá cả cũng có phần mềm mại hơn với 35.000 đồng.

///

nhung mon ngon quan ngon goi mua thu ha noi
Ốc ở Hà Nội được làm thành rất nhiều món, và hình như món nào cũng gây kích thích tuyến nước bọt khi nhắc tới: ốc nóng, bún ốc nóng, bún ốc nguội, ốc xào me, ốc cay, ốc xào dừa… (Ảnh: peOz)

///

Người xưa cũng quan niệm, ăn ốc mùa thu giúp sáng mắt. Dù sao đi nữa, bạn cũng không nên bỏ lỡ ốc khi đến Hà Nội mùa thu.

Một số địa chỉ quán ốc ngon:

Ốc chị Lệ: 88 Cửa Bắc, Quận Ba Đình, Hà Nội

Quán ốc Bà Câm: Số 5 Tống Duy Tân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Ốc nóng Đinh Liệt: Số 1 Đinh Liệt, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

///

BÁNH GỐI

Cũng giống như ốc luộc, bánh gối với phần nhân gồm có: Miến, mộc nhĩ, thịt heo băm là thức quà vặt đặc trưng của người Hà Thành, ăn kèm với thứ nước chấm được pha theo kiểu riêng nên rất khó để tìm thấy ở bất kì nơi đâu trên mảnh đất hình chữ S.

///

nhung mon ngon quan ngon goi mua thu ha noi
Trải nghiệm những ngày thu ngồi nhâm nhi những chiếc bánh gối nóng hổi với phần nhân đậm vị cùng lớp vỏ giòn tan quả thực rất thích thú. Bạn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà của nhân thịt trứng với miến, quện với nước chấm thơm ngon đến lạ thường. (Ảnh: Cookatvietnam)

///

Bánh gối Hà Nội nổi tiếng nhất là ở Lý Quốc Sư, Hoàng Tích Trí, Hàng Chiếu, Nguyễn Khuyến và chợ Phương Mai. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp những hàng bánh này trên hè phố Hà Nội khi trời vào thu, nhất là quanh khu vực gần trường học. Địa điểm lâu đời nhất phải kể đến phố Lý Quốc Sư.

Giá cả loại bánh này dao động 6.000 đồng (bánh rán mặn) đến 10.000 đồng (bánh gối).

///

nhung mon ngon quan ngon goi mua thu ha noi
(Ảnh: Toccvangg)

///

Địa chỉ những quán bánh gối ngon ở Hà Nội:

Bánh gối Lý Quốc Sư: Số 52 Lý Quốc Sư, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bánh gối Hàng Chiếu: Vỉa hè số 49, 57 Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bánh gối Nghĩa Tân: 107 C3 khu Tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội

///

Cháo sườn

Cháo sườn, cháo trai nóng hổi ăn ùng quẩy giòn tan, một chút rau răm, hành lá, thêm một chút hạt tiêu và ớt bột sẽ là một món ăn tuyệt ngon giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn trong những ngày trời se lạnh. Món ăn này chắc hẳn sẽ không còn xa lạ đối với người Hà thành bởi sự gần gũi, giản dị mà vẫn nồng ấm đến khó tả.

///

nhung mon ngon quan ngon goi mua thu ha noi
(Ảnh: Bachuaviahe)

///

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong, những chiếc xe đẩy bán cháo nóng hôi hổi hay những hàng quán đông đúc hơn ở rất nhiều nơi, vì vậy đừng ngần ngại mà thử ngay một báo cháo nóng vào những ngày trời thu se lạnh này. Một số quán cháo sườn ngon như Đồng Xuân, Ngõ Huyện, Đội Cấn, Hàng Bồ...

Địa chỉ cháo sườn ngon ở Hà Nội:

Cháo sườn Huyền Anh: Chợ Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cháo sườn Trứng Chim Cút: 37 Lương Sử C, Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội

Cháo sườn ngõ Huyện: 43 Ngõ Huyện, Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

///

Xôi chè

Cứ mỗi độ thu về, trong cái gió heo may se se lạnh, người Hà Nội lại nhớ đến những gánh chè truyền thống với những bát chè đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, chè bưởi, chè sen… thơm lừng, ngọt dịu.

Cho dù những món chè hiện đại ngày càng "bành trướng" thì gánh chè truyền thống vẫn luôn hấp dẫn được một lượng khách nhất định bởi hương vị đậm đà khó quên, khẳng định vị thế vốn có trong nền ẩm thực Việt.

///

nhung mon ngon quan ngon goi mua thu ha noi
Chè Bà Thìn là một trong số những quán chè ít ỏi ở Hà Nội vẫn còn giữ nguyên cách nấu truyền thống của miền Bắc. Quán chè đã tồn tại từ những năm 1930, trải qua 3 thế hệ nhưng vẫn giữ nguyên được hương vị chè rất riêng, nhờ bí quyết nấu gia truyền. (Ảnh: littlequanzz)

///

Địa chỉ quán ngon:

Xôi chè Bà Thìn: Số 95 Hàng Bồ, Phường Hàng Bồ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

///

#MÙA THU HÀ NỘI #THÁNG 8

nhung mon ngon quan ngon goi mua thu ha noi

Những thức quà đong đầy hương sắc mùa thu Hà Nội

Hà Nội mỗi mùa đều mang trong mình những nét độc đáo riêng biệt. Ấy thế nên người ta cũng chẳng lạ khi mùa thu ...

nhung mon ngon quan ngon goi mua thu ha noi

Về miền Tây mùa nước nổi

Bước sang thu, Hà Nội mơ màng trong nắng nhạt có phần đượm buồn, các tỉnh vùng núi quyến rũ với những thửa ruộng bậc thang ...

nhung mon ngon quan ngon goi mua thu ha noi

Người trẻ thích gì trong mùa thu Hà Nội?

Ai sinh sống tại Hà Nội cũng không thể hết yêu thành phố này những ngày thu về. Dạo một vòng quanh Hà Nội, để ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.