Những thức quà đong đầy hương sắc mùa thu Hà Nội

Hà Nội mỗi mùa đều mang trong mình những nét độc đáo riêng biệt. Ấy thế nên người ta cũng chẳng lạ khi mùa thu gõ cửa, đất trời chỉ vừa mới "rục rịch" chuyển mình sang thu cùng những báo hiệu dịu dàng cũng là lúc nhiều thức quà bình dị, dân dã kịp "khăn gói" về lại Thủ đô sau một năm xa cách.
nhung thuc qua dong day huong sac mua thu ha noi Người trẻ thích gì trong mùa thu Hà Nội?

Cốm làng Vòng

Có lẽ chẳng riêng gì Hà Nội, cứ nhắc đến mùa thu, là người ta lại nghĩ ngay tới Cốm làng Vòng. Thức quà dân dã từ lâu đã trở thành nét đặc trưng cho ẩm thực của mùa thu.

nhung thuc qua dong day huong sac mua thu ha noi
Hạt cốm dẻo thơm, vị ngọt thanh thanh, nhẹ nhàng như sữa non. Cốm truyền thống được gói trong lá sen, buộc dây rơm nếp nên thoang thoảng mùi hương dễ chịu. (Ảnh: Đầu Tròn)

Chẳng phải một thức quà "sang chảnh", đắt tiền nhưng mùi hương dịu nhẹ thoảng bay trong gió từ những hạt cốm xanh mỏng, tựa như đá ngọc bào được gói ghém cẩn thận trong lá sen cũng đủ khiến cả một góc trời thơm phức, xao xuyến biết bao trái tim người Hà Nội.

nhung thuc qua dong day huong sac mua thu ha noi
Ngày nay, chẳng phải đợi mùa thu mới được ăn cốm. Cốm có quanh năm, suốt tháng. Nhưng cốm chỉ ngon nhất khi được ăn vào những ngày mùa thu, gió thì dịu mát còn không khí thì đậm một mùi hương thanh tao của cỏ cây, của nắng mới. (Ảnh: Cốm Mộc Lê Gia)

Quả Hồng

Điều đặc biệt của loại thứ quả này là ở chỗ, ngay cả khi đang sống trong cái thời đại mà mùa nào bạn cũng có thể ăn rươi nhờ tủ đá, thì hồng vẫn là thứ trái cây hiếm hoi khiến thực khách phải chờ cả năm mới được ăn dăm ba lần. Và thời gian mỗi đợt hồng ra quả ngon đều rất ngắn.

nhung thuc qua dong day huong sac mua thu ha noi
Nhắc đến quà thu Hà Nội, chắc chắn không thể thiếu bộ ba cốm - chuối - hồng. (Ảnh: TTVN)

Với nhiều người, thời khắc mùa thu thể hiện rõ nhất không phải là khi thấy những gánh hàng cốm hối hả trên đường hay những chiếc lá vàng rụng tả tơi xuống khắp các con đường. Mà thu về rõ nhất là khi trong ánh nắng vàng nhạt, những chiếc xe chở đầy quả hồng căng mọng rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm Hà Nội.

nhung thuc qua dong day huong sac mua thu ha noi
Hồng không phải là thức quà cho kẻ thích ăn vội. Muốn ăn hồng ngon, cần phải đợi đúng thời điểm. Bởi, sớm một chút thì chát khô miệng, mà muộn một chút thì lại bị chín nẫu, mất vị ngon. (Ảnh: Ngọc Thành)

Công sức chăm hồng không quá khó hay phải bỏ ra nhiều thời gian, nhưng để căn được đúng ngày hồng chín chuẩn, ngọt đúng vị lại là một điều rất khó. Tuy nhiên, chỉ cần đến được ngày đó thì giây phút thưởng thức một vài miếng hồng giòn giòn, ngọt ngọt giữa tiết trời thu lành lạnh sẽ khiến bạn vô cùng hài lòng. Lúc ấy, bạn sẽ thấy công lao chờ đợi quả thực vô cùng xứng đáng.

nhung thuc qua dong day huong sac mua thu ha noi
Hồng không chỉ là thứ quà được yêu thích mà còn được bày trong mâm ngũ quả trung thu, rất đẹp mắt. (Ảnh: Đầu Tròn)

Sấu chín

Bên cạnh cốm và hồng thì sấu cũng là một thức quà không thể bỏ qua của mùa thu. Đến mùa thu, sấu chuyển sang màu vàng ruộm, được bày bán trên khắp nẻo đường Hà Nội.

nhung thuc qua dong day huong sac mua thu ha noi
Sấu lúc này hầu hết đã chín vàng, thơm lừng. Được những bàn tay khéo léo của người bán rong gọt vỏ sạch sẽ, cắt tròn, lộ ra phần thịt bên trong vô cùng ngon mắt. (Ảnh: Đầu Tròn)

Sấu hay được bày bán trên những mẹt bán hoa quả dầm, bên cạnh nào cóc, nào xoài, chia ra thành hai loại: Sấu dầm và sấu không dầm.

nhung thuc qua dong day huong sac mua thu ha noi
Thông thường, chưa đến mùa sấu, thực khách đều chọn xoài hoặc lựa cóc, nhưng kể từ khi sấu xuất hiện, người bán hàng rong cho hay, sấu là loại quả được nhiều người lựa chọn nhất. (Ảnh: Đầu Tròn)

Quả ổi

Cũng giống như hồng, ổi không phải là quả chỉ xuất hiện một lần trong năm, mà hầu như quanh năm đều có. Ấy thế nhưng, loại ổi của mùa thu mới thực sự là ổi khiến nhiều người trôn đợi nhất, bởi lúc này ổi ngon, mềm và rất thơm. Chứ không bị nhạt hay nhũn như những mùa khác trong năm.

nhung thuc qua dong day huong sac mua thu ha noi
Quả ổi của mùa thu nhỏ thôi, được phủ một màu xanh non. Phần ruột ngọt, thơm nức, màu hồng tươi. (Ảnh: LilyApp)

Được nuôi dưỡng bằng đất màu phù sa ven sông Hồng, ổi vào mùa thu có vị ngon hơn hẳn so với ổi các vùng khác. Ổi khi vẫn còn non thì căng mọng, giòn và ngọt. Nhưng khi chín lại thơm nức, mềm và ngọt lịm kích thích vị giác của thực khách.

nhung thuc qua dong day huong sac mua thu ha noi
Thu sang, những xe ổi màu xanh óng, thơm thoảng trên phố phường Hà Nội khiến bất cứ ai ngang qua cũng phải hít hà. (Ảnh: Đầu Tròn)

MÙA THU HÀ NỘI

nhung thuc qua dong day huong sac mua thu ha noi Người trẻ thích gì trong mùa thu Hà Nội?

Ai sinh sống tại Hà Nội cũng không thể hết yêu thành phố này những ngày thu về. Dạo một vòng quanh Hà Nội, để ...

nhung thuc qua dong day huong sac mua thu ha noi Bên Hồ Gươm: Thu nay đã khác những thu qua, thảng thốt nhận ra 'mình sắp già'

Khi nhắc đến mùa thu Hà Nội, ký ức của những người dân địa phương và cả khách du lịch đều gói gọn trong hình ...

nhung thuc qua dong day huong sac mua thu ha noi Gió thổi mùa thu hương cốm mới, tôi nhớ Hà Nội...

Mùa thu Hà Nội, được ngồi giữa chiều thảnh thơi, nghe một bản nhạc cũ và nhâm nhi những hạt cốm thơm bùi, còn vui gì ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.