Một người Đài Loan mắc Zika sau khi đến Việt Nam ăn cưới

Ngày 16/9, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết lại có thêm một nam giới, 63 tuổi, người Đài Loan nhiễm vi rút Zika sau khi tham dự đám cưới của con trai tại Việt Nam.

TS Trần Đắc Phu thông tin, người đàn ông này lưu trú tại tỉnh Trà Vinh từ ngày 28/8 đến 4/9. Sau khi trở về Đài Loan, ngày 6/9 bệnh nhân có biểu hiện sốt, sưng hạch và đau đầu. Bệnh nhân nhập viện ngày 8/9, kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Zika.

Qua liên hệ điện thoại với chị Tăng Thị Yến P., con dâu của bệnh nhân này tại Việt Nam, được biết tên của bệnh nhân là Trương Thụy M.. Bệnh nhân có về tham dự đám cưới con trai và ở tại khách sạn Duy Tùng, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh trong khoáng thởi gian nêu trên.

Để dịch bệnh không lây lan rộng trong cộng đồng, Cục Y tế Dự phòng yêu cầu Sở Y tế Trà Vinh xác minh ổ dịch, điều tra véc-tơ truyền bệnh tại khu vực bệnh nhân Đài Loan từng lưu trú và các khu vực xung quanh để phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP HCM xét nghiệm.

mot nguoi dai loan mac zika sau khi den viet nam an cuoi
Vi rút Zika được cho là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có đầu nhỏ dị thường.

Ngành y tế Trà Vinh cũng tiến hành xử lý ổ dịch và các biện pháp phòng bệnh trên địa bàn. Thực hiện tốt việc truyền thông phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tiếp tục đâỵ mạnh phòng trào người dân tự diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy) để phòng chống dịch bệnh Zika, sốt xuất huyết trên địa bàn tình.

Bệnh nhân Đài Loan này là ca Zika thứ 5 được ghi nhận tại Việt Nam. Trước đó một công dân Đức làm việc tại TP HCM được ghi nhận mắc Zika khi đi du lịch ở Nhật Bản. 3 ca khác ở Phú Yên, Khánh Hòa và TP HCM.

Vi rút Zika được cho là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có đầu nhỏ dị thường, não phát triển lệch lạc hoặc không phát triển dẫn khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ.

Vi rút Zika truyền qua muỗi, có thể lây qua đường máu giữa người với người song không phổ biến, truyền từ mẹ sang con khi sinh nhưng không lây qua sữa mẹ. Một số nghiên cứu cũng cho thấy bệnh còn lây qua quan hệ tình dục. Bệnh bùng phát ban đầu ở các nước châu Mỹ La tinh từ năm ngoái sau đó lan rộng ra châu Âu, châu Á. Hiện bệnh bùng phát ở một số nước Đông Nam Á là Singapore, Thái Lan...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.