Một số loại thuốc làm loãng máu thông dụng có thể giảm nguy cơ mất trí

Các nhà khoa học đã chỉ ra một số loại thuốc làm loãng máu thông dụng có thể giảm một nửa nguy cơ bị mất trí nhớ ở những bệnh nhân có nhịp tim bất thường.
mot so loai thuoc lam loang mau thong dung co the giam nguy co mat tri 7 thực phẩm chứa polyphenol giúp ngừa bệnh tim, mất trí nhớ và ung thư
mot so loai thuoc lam loang mau thong dung co the giam nguy co mat tri Thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chứng hay quên

Mới đây, một nghiên cứu thực hiện trên 440.000 người đã phát hiện ra những bệnh nhân sử dụng thuốc loãng máu warfarin và các loại thuốc chữa đông máu khác ít có những triệu chứng mất trí hơn 48%, trong vòng một thập kỷ qua.

Bệnh nhịp tim bất thường hay còn gọi là rung tâm nhĩ đã gây ảnh hưởng lên hơn 900.000 bệnh nhân tại Anh. Những triệu chứng này làm tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong nhanh chóng, và bệnh nhân thường có xu hướng mắc bệnh mất trí. Người ta cho rằng bởi những cục máu đông nhỏ li ti hình thành trong đầu đã ngăn chặn dòng oxy lưu chuyển lên não bộ.

Phần lớn bệnh nhân bị rung tâm nhĩ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc làm loãng máu như warfarin, exodaban hay rivaroxaban, tuy nhiên nhiều người lựa chọn không uống thuốc hoặc ngừng dùng thuốc sau vài năm.

mot so loai thuoc lam loang mau thong dung co the giam nguy co mat tri
Thuốc làm loãng máu có khả năng làm giảm nguy cơ mất trí nhớ. (Ảnh: Daily Mail)

Phát hiện gần đây của những chuyên gia Thuỵ Sĩ có thể sẽ thuyết phục bệnh nhân nên sử dụng thuốc lâu dài.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí European Heart Journal, đã chỉ ra rằng những người sử dụng thuốc làm loãng máu trong 9 năm qua có tỉ lệ bị mắc chứng mất trí thấp hơn 48% so với những người không dùng thuốc. Các nhà nghiên cứu từ Viện Karolinska tại Stockholm tin rằng loại thuốc này phá vỡ các cục máu đông và tăng lượng máu lưu thông tới não bộ.

Người chỉ đạo cuộc nghiên cứu, phó giáo sư tiến sĩ Leif Friberg chuyên ngành tim mạch tại viện Karolinska cho biết: "Các bác sĩ không nên khuyên bệnh nhân dừng sử dụng thuốc chống đông máu dạng uống nếu không có mục đích khác”.

“Nếu bạn biết rằng rung tâm nhĩ có thể ảnh hưởng não bộ với tốc độ chậm nhưng đều đặn và bạn có thể ngăn chặn nó bằng cách tuân theo phác đồ điều trị, thì tôi nghĩ bệnh nhân sẽ bị thuyết phục tiếp tục tuân theo chỉ định của bác sĩ một cách hiệu quả”.

Ông nói thêm: "Là một bác sĩ lâm sàng, tôi biết có nhiều bệnh nhân rung tâm nhĩ có ám ảnh nặng nề về đột quỵ cho dù nó có xảy ra hay không. Nhưng lại rất ít bệnh nhân sợ chứng mất trí. Dù cho không bộ não nào có thể chịu đựng các cục máu đông li ti trong thời gian dài”.

mot so loai thuoc lam loang mau thong dung co the giam nguy co mat tri
Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về thuốc làm loãng máu trong việc điều trị bệnh mất trí nhớ. (Ảnh: Daily mail)

Các nhà nghiên cứu cũng nhận ra nhiều bệnh nhân với triệu chứng nhịp tim bất thường không chịu dùng thuốc. 54% số người được theo dõi không sử dụng thuốc chống đông máu vào thời điểm bắt đầu cuộc nghiên cứu. Và mỗi năm có thêm 10%-15% người ngưng sử dụng thuốc.

Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng, những người không bị rung tâm nhĩ không nên cố gắng sử dụng thuốc làm loãng máu, vì chúng có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như băng huyết não.

Bình luận về cuộc nghiên cứu, tiến sĩ Carol Routledge thuộc Viện nghiên cứu Alzheimer (Anh) nói: "Khám phá này đã làm rõ sự cần thiết phải nghiên cứu mối liên quan này kĩ càng hơn, cuộc nghiên cứu này chưa đủ cho chúng ta những chứng cứ khẳng định thuốc chống đông máu có thể giảm nguy cơ mất trí."

mot so loai thuoc lam loang mau thong dung co the giam nguy co mat tri 4 dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng mất trí nhớ ở người già
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.