Muốn bán được sách, phải biết PR

Thời của những cuốn sách ra mắt lặng lẽ nhưng được người hâm mộ săn lùng “điên cuồng” đã qua từ lâu. Bây giờ muốn bán được sách thì cũng phải có “chiêu trò”.

Thị trường âm nhạc có một công thức khá đơn giản khi ra mắt một sản phẩm nghệ thuật mới đó là: Tung scandal + phát ngôn sốc = sản phẩm ra mắt. Công thức này được áp dụng ở hầu hết các nghệ sĩ trẻ và nó luôn gây hiệu ứng ít nhiều. Điển hình những nghệ sĩ trẻ áp dụng công thức trên là Sơn Tùng MTP với những bản hit gây nghi án đạo nhạc, Hương Giang Idol mập mờ với MV 18+ và lập lờ chuyện cưới xin, Phan Mạnh Quỳnh với lùm xùm của ekip làm MV...

muon ban duoc sach phai biet pr
3 nghệ sĩ trẻ thành công khi áp dụng "chiêu trò" PR vào các sản phẩm âm nhạc.

Ở “địa hạt” văn chương, các tác giả trẻ cũng đã manh nha trong việc sử dụng "chiêu trò" để kích cầu độc giả. Áp dụng công thức truyền thông giống các sản phẩm âm nhạc, một vài tác giả trẻ khi ra sách cũng phát ngôn rùm beng và "chạy" những tin bài gây chú ý. Những tác giả vô danh chỉ sau một đêm bỗng chốc trở thành người nổi tiếng như Mèo Xù với phát ngôn giật mình về trinh tiết, cô gái trẻ Mỹ Linh với câu chuyện ăn thịt chó, Sơn Paris với câu chuyện mất chiếc xe LX, Tuệ Nghi với chuyện lùm xùm chồng ngoại tình và câu chuyện đẫm nước mắt về tuổi thơ gian khó hay sử dụng sẵn scandal vốn có như Bà Tưng với câu chuyện lạc lối của tuổi trẻ trong cuốn tự truyện “Lạc giữa thanh xuân”.

muon ban duoc sach phai biet pr
Sơn Paris, Bà Tưng, Mèo Xù và Mỹ Linh là những tác giả biết tận dụng ồn ào của bản thân để ra mắt tác phẩm của mình.

Những tác giả kể trên chưa thể được gọi là nhà văn bởi nội dung trong các tác phẩm của họ hàm lượng nghệ thuật ít, chưa có chiều sâu và khái quát được những tư tưởng mới mẻ, độc đáo, có sức lay động độc giả. Nhưng, nghịch lí ở chỗ, hầu hết các tác giả trẻ, đặc biệt là những tác giả chuyên viết dòng văn học ngôn tình lại là những tác giả có đầu sách bán chạy nhất, tái bản liên tục thay vì những “cây đa cây đề” của văn học Việt Nam và nước ngoài.

Vì sao lại thế?

Thứ nhất, những đầu sách do tác giả trẻ bán chạy là do đánh trúng thị hiếu của độc giả trẻ. Thứ hai là họ sử dụng tốt công nghệ PR. Đã qua rồi cái thời các tác giả lặng lẽ ra sách và chờ đợi độc giả chủ động đến các nhà sách tìm đọc, trừ các nhà văn lớn. Thời buổi hiện đại, việc sử dụng công nghệ được áp dụng khá linh hoạt nhằm giới thiệu, quảng bá và bán sách. Ngoài việc PR thông thường là quảng cáo trên báo chí (báo hình, báo tiếng, báo điện tử) và mạng xã hội, các tác giả kết hợp với nhà xuất bản mở những buổi ra mắt long trọng và kí tặng sách cho độc giả, tạo tương tác trực tiếp với người đọc, những việc làm này đã thu hút được một lượng độc giả không nhỏ tìm đến mua sách và đó là một cách PR nên làm.

muon ban duoc sach phai biet pr
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong buổi ra mắt tác phẩm "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"

Song song với công cuộc PR kiểu “truyền thống” thì độc giả cũng chớ giật mình khi bỗng thấy một nhân vật vô danh lên báo phát ngôn nhằm mục đích “ăn gạch đá” từ cư dân mạng rồi vài ngày sau đó bỗng nhiên ra một cuốn sách nói về chủ đề mà nhân vật đó đã khơi mào “quẳng bom” trên truyền thông.

Chuyện PR để giới thiệu tác phẩm của mình đến công chúng là một việc nên làm bởi tính hiệu quả của nó, văn chương nếu muốn có chỗ đứng thì phải có độc giả đón nhận, nói rạch ròi nếu chúng ta muốn bán hàng thì chúng ta phải quảng cáo đến người mua. Thế nhưng, cũng cần phải xét lại cách giới thiệu sản phẩm sao cho sản phẩm mang tính văn hóa, nghệ thuật đến được với công chúng bằng chính giá trị của tác phẩm mang lại và bằng cả danh dự của người viết ra nó.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.