Sao Việt viết tự truyện: Quá khứ giá bao nhiêu?

Hoàng Thùy Linh vừa ra mắt tự truyện " Vàng Anh và Phượng Hoàng", ngay từ cái tên người đọc đã đoán được cô muốn kể về điều gì. Gần đây nhất, Đức Phúc - quán quân The Voice cũng rục rịch ra tự truyện, đương nhiên không thể thiếu câu chuyện phẫu thuật thẩm mĩ.

Rao bán quá khứ

Chưa bao giờ, văn chương Việt Nam lại có nhiều nghệ sĩ biểu diễn tuổi đời còn rất trẻ đã ra mắt tự truyện như bây giờ. Trước Hoàng Thùy Linh và Đức Phúc, rất nhiều sao Việt trẻ đã xuất bản tự truyện. Có thể kể đến hàng loạt cái tên như Lâm Chi Khanh với "Lột xác", Hương Giang Idol với "Tôi vẽ chân dung tôi", Sơn Tùng MTP với "Chạm tới ước mơ", Hari Won với "Cỏ hạnh phúc". Thậm chí, "bà chúa" của scandal là Lê Thị Huyền Anh (nghệ danh Bà Tưng) cũng ra mắt tự truyện "Lạc giữa thanh xuân".

sao viet viet tu truyen qua khu gia bao nhieu
Bìa cuốn sách "Cỏ hạnh phúc" của Hari Won (Ảnh: Khám phá)

Ngược dòng thời gian, tự truyện vốn là "lãnh địa" của những cây đa cây đề trong các lĩnh vực mà người đó theo đuổi. Tự truyện theo định nghĩa của nhà văn Eugene Luther Gore Vidal (Mỹ) có nghĩa là câu chuyện của cả đời người, tự truyện có hàm nghĩa rộng hơn hồi ký. Vì thế, hầu hết những người viết tự truyện đều là những người đã đi đến sườn dốc bên kia của cuộc đời, nếm đủ mọi đắng ngọt, thống khổ, bi ai và nghiệm đủ hình hài của cái gọi là chân lí sống.

Trở lại với lớp nghệ sĩ trẻ hiện tại, tuổi đời chưa quá 35 nhưng cũng nôn nóng ra tự truyện kể về quá khứ nhiều lớp lang, nhiều ẩn ức của mình với công chúng. Hoàng Thùy Linh với scandal tưởng chừng đã trôi qua êm ả, nay tự cô khơi lại qua tự truyện "Vàng Anh và Phượng Hoàng", Hari Won - cô gái lai với sự may mắn không bàn phím nào tả xiết khi nổi tiếng ầm ĩ trong showbiz Việt không phải vì tài năng cũng ra mắt tự truyện "Cỏ hạnh phúc" với ân tình sâu nặng gửi tình cũ. Lâm Chi Khanh sau cuộc giải phẫu chuyển giới thì lập tức lôi hết tình cũ lên tự truyện, mặc cho các "nam chính bất đắc dĩ" có cau mày nhíu mặt khi tự dưng bị tố đồng tính trên hàng chục nghìn cuốn sách và các phương tiện truyền thông. Sơn Tùng MTP với câu chuyện kể về hành trình từ cậu bé yêu nhạc đến nam ca sĩ hot nhất Việt Nam.

sao viet viet tu truyen qua khu gia bao nhieu
Lê Vân chịu nhiều điều tiếng sau cuốn tự truyện phơi bày chuyện gia đình (Ảnh: Phụ nữ online)

Người dám mang đời tư của mình lên tự truyện để hàng nghìn người nhìn thấy kể ra cũng là những người dũng cảm. Không ít những nghệ sĩ lão làng đã "tơi tả" trên "mặt trận" tự truyện như: Lê Vân với "Yêu và sống", Thương Tín với "Một đời giông bão"... Những nghệ sĩ này ở giai đoạn hào quang đều là những ngôi sao hạng A của lĩnh vực mà họ theo đuổi. Cùng với hành trình sống, bối cảnh xã hội, lĩnh vực mà họ làm việc... tự truyện của những nghệ sĩ lão làng có nhiều điều để khán giả tò mò, chờ đón để rồi... vỡ mộng về thần tượng.

Tựu chung, những câu chuyện của loạt nghệ sĩ trẻ kể trên đều không có điểm gì mới, bởi tất cả đời tư của họ trước đó đã được khai thác mòn trên mặt báo. Để kể về hàm lượng nghệ thuật trong các cuốn sách này cũng không có, đơn thuần là dạng văn chương giãi bày tâm tư cá nhân, tự sự ( hoặc tự thú) có chọn lọc các tình tiết, thậm chí cường điệu hóa một số chi tiết nhằm kích thích trí tưởng tượng của người đọc (chủ yếu là người hâm mộ).

Vì tuổi đời còn rất trẻ nên những trải nghiệm sống và cách đúc rút vấn đề cũng không có gì để nói, điểm nhấn của toàn bộ tự truyện của người trẻ nêu trên chủ yếu vẫn là rao bán quá khứ của chính mình.

Quá khứ giá bao nhiêu?

Đây không phải là một câu hỏi theo nghĩa bóng mà nó thực sự có thể được trả lời theo nghĩa đen. Sơn Tùng MTP "cháy hàng" tự truyện sau 2 ngày với 10.000 bản, lọt top sách best - seller (bán chạy nhất) của nhà phát hành. Thử làm phép tính với "Chạm tới ước mơ", giá bìa là 127.000 đồng X 10.000 bản (đợt đầu tiên) = 1.270.000.000 đồng (khoảng 1,2 tỷ đồng chưa kể tái bản). Một doanh thu trong mơ với các nhà xuất bản cũng như đơn vị phát hành.

sao viet viet tu truyen qua khu gia bao nhieu
Tự truyện "Chạm tới ước mơ" của Sơn Tùng có doanh thu hàng tỉ đồng.

Cùng với phép tính đó, hoàn toàn có thể tính nhẩm được doanh thu từ việc bán sách của nghệ sĩ. Nếu như việc ra album online với doanh thu phập phù thì việc ra sách rõ ràng là một mảng kinh doanh có lãi.

Tùy vào mức độ ảnh hưởng của nhân vật cũng như nội dung úp mở trước khi ra sách để câu khách, thì hầu hết việc ra mắt sách nếu không lãi nhiều thì cũng lãi ít, bởi việc đầu tư xuất bản 1 đầu sách ở Việt Nam hiện chi phí vẫn ở mức thấp, cộng thêm nhân vật chính chỉ cần bỏ tiền cho một đơn vị chủ trì hoặc nhờ một người chắp bút (trả nhuận cho người chắp bút) thì các thủ tục còn lại khá đơn giản.

Vậy là, tùy vào việc rao bán quá khứ, các sao Việt có thể định lượng doanh thu cho mỗi lần phát hành sách của mình. Còn chuyện sau khi ra mắt, nghệ sĩ trẻ có bị "lên giàn thiêu" của dư luận về nội dung cuốn sách hay không thì khẳng định luôn, xưa nay chưa có nghệ sĩ trẻ nào phải đăng đàn xin khán giả đừng đọc tự truyện của mình cả.

Bởi tự truyện của người trẻ ngoài quá khứ đã được nhào nặn, tô hồng cả những vấp ngã thì chẳng có điều gì có thể khiến họ bị lên án. Hoặc với những nghệ sĩ trẻ có tinh thần thép như Hoàng Thùy Linh, Hari Won, Sơn Tùng, Lâm Chi Khanh, Hương Giang... thì việc bị công chúng tấn công sau khi ra mắt tự truyện cũng là một trải nghiệm tiếp theo trên hành trình viết tự truyện khi về già của họ.

XEM THÊM

sao viet viet tu truyen qua khu gia bao nhieu Hoàng Thùy Linh: 'Quá khứ có ngủ yên hay không, mọi người không sống đời tôi làm sao biết?'

10 năm sau biến cố đầu đời, người đẹp sinh năm 1988 khẳng định cô cần một lần thẳng thắn, dũng cảm đối diện tất ...

sao viet viet tu truyen qua khu gia bao nhieu Tự truyện sắp ra mắt của Hari Won có điều gì đáng để đọc?

Đó là câu hỏi mà hầu hết khán giả đặt ra khi biết nữ ca sĩ Hàn Quốc đã hoàn tất mọi công đoạn cho ...

sao viet viet tu truyen qua khu gia bao nhieu Sơn Tùng M-TP: 'Tôi không ngông cuồng khi viết tự truyện'

Ca sĩ 23 tuổi ra sách vì muốn đánh dấu mốc mới trong sự nghiệp và truyền cảm hứng cho giới trẻ sau 5 năm ...

sao viet viet tu truyen qua khu gia bao nhieu Tự truyện của Lâm Khánh Chi: Cái giá đắt đỏ của sự 'lột xác'

Được sống đúng với chính mình là khao khát của rất nhiều người, nhất là đối với những người trong cộng đồng LGBT. Đó cũng ...

sao viet viet tu truyen qua khu gia bao nhieu Lâm Khánh Chi: Lại tự truyện

Thêm một tự truyện chưa ra mắt đã ồn ào. Tác giả, nhân vật chính của cuốn tự truyện, chính là ca sỹ chuyển giới ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.