Mỹ chuẩn bị cuộc họp Trump – Kim

Các quan chức Mỹ vẫn tiến hành họp chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bất chấp chưa ai rõ có tổ chức hay không.
my chuan bi cuoc hop trump kim
Cựu đại sứ Mỹ, nhà đàm phán giàu kinh nghiệm Sung Kim được cho đang đàm phán với Triều Tiên (Ảnh: REUTERS)

Một nhóm các quan chức Mỹ đã đến Triều Tiên hôm 27-5 để thảo luận về các công việc chuẩn bị cho cuộc gặp Trump – Kim.

Truyền thông Mỹ cho biết ông Sung Kim, cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, đã cùng người từng đàm phán hạt nhân bên phía Triều Tiên chủ trì cuộc họp này.

Ông Sung Kim đã băng qua khu vực phi quân sự ở ranh giới chia cắt Triều Tiên và Hàn Quốc để gặp Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui.

Bà Choe hồi tuần trước cho biết Bình Nhưỡng đang tái cân nhắc các cuộc đàm phán trên.

Bà Choe và ông Sung Kim cũng được cho có mối quan hệ khắng khít, hiểu nhau, vì cả hai đều từng đàm phán hạt nhân năm 2005, khi ấy theo hình thức đàm phán sáu bên.

Báo Washington Post cho hay cùng tham gia với ông Sung Kim trong cuộc họp trù bị này còn có Allison Hooker, chuyên gia về tình hình Hàn – Triều tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, và một quan chức trong Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Đông Á của Mỹ, ông Randall Schriver và một trong số các quan chức tháp tùng Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này cũng đã có mặt ở Seoul (Hàn Quốc), nhưng chưa có thông tin chính thức về việc họ có tham gia hay không.

Theo kế hoạch, các cuộc gặp dự kiến sẽ tiếp tục vào 28 và 29-5. Nhóm quan chức Mỹ đang tập trung vào nội dung cuộc họp giữa hai lãnh đạo, cụ thể là vấn đề về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, theo AP.

my chuan bi cuoc hop trump kim Tổng thống Hàn Quốc: Triều Tiên nhất trí tổ chức hội nghị thượng với Mỹ vào ngày 12/6 thành công

Ngày 27/5, tại cuộc họp báo được phát trên truyền hình toàn quốc về nội dung cuộc gặp trước đó với nhà lãnh đạo Triều ...

my chuan bi cuoc hop trump kim Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn sẵn lòng gặp Tổng thống Mỹ Trump

Theo Tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Jong-un bày tỏ sự sẵn sàng chấm dứt lịch sử chiến tranh và đối đầu qua Hội nghị ...

my chuan bi cuoc hop trump kim Cảnh đời thường ít người biết ở vùng biên Trung-Triều

Trong chuyến tham quan vùng biên giới Trung Quốc giáp Triều Tiên bằng đường sông Yalu, nhiếp ảnh gia Mỹ Elijah Hurwitz đã chụp được ...

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.