Mỹ nổi giận vì quan chức Nhật-Triều bí mật gặp gỡ

Theo báo Washington Post, các quan chức Nhật Bản và Triều Tiên đã có một cuộc gặp “bí mật” tại Việt Nam hồi tháng 7 vừa qua mà không hề thông báo cho Mỹ biết.
my noi gian vi quan chuc nhat trieu bi mat gap go
Vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản luôn là một trở ngại lớn đối với Nhật Bản và Triều Tiên trong quá trình bình thường hóa quan hệ. Ảnh: Kyodo

Tham gia các cuộc đối thoại có ông Shigeru Kitamura – người đứng đầu Văn phòng Nghiên cứu và Tình báo Nội các Nhật Bản – và quan chức cấp cao Triều Tiên chịu trách nhiệm tái thống nhất, ông Kim Song Hye.

Theo báo trên, quan chức cấp cao Mỹ đã rất tức giận khi cho rằng Nhật Bản không trung thực về cuộc gặp trong khi Washington lại luôn cập nhật cho Tokyo những thỏa thuận mới nhất với Triều Tiên.

Về phần mình, quan chức Tokyo nhận thức rõ muốn đàm phán với Triều Tiên về vấn đề những công dân Nhật Bản bị bắt cóc, họ không thể chỉ phụ thuộc vào một mình Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sau Hội nghị lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tổ chức hồi tháng 6 ở Singapore, ông cũng đã nêu ra vấn đề các công dân Nhật Bản từng bị Triều Tiên bắt cóc vào những năm 1970-1980.

Tuy nhiên, tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo lại không đề cập đến nhân quyền tại Triều Tiên cũng như vấn đề bắt cóc trên.

Các vụ bắt cóc công dân Nhật Bản luôn là một trở ngại lớn đối với Nhật Bản và Triều Tiên trong quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Trong khi đó, lối tiếp cận không chính thống đối với Triều Tiên và quan điểm chỉ trích các chính sách thương mại Nhật Bản của Tổng thống Trump lại khiến Tokyo phật lòng.

my noi gian vi quan chuc nhat trieu bi mat gap go Mỹ bất ngờ hủy cam kết của ông Trump với Kim Jong Un

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ tuyên bố chấm dứt việc ngưng tập trận chung Mỹ-Hàn như cam kết của Tổng thống Trump với ...

my noi gian vi quan chuc nhat trieu bi mat gap go Mật thư Triều Tiên gửi Tổng thống Trump

CHDCND Triều Tiên “cảnh báo sẽ khôi phục hoạt động hạt nhân và tên lửa” nếu Mỹ không đồng ý ký hiệp ước hòa bình.

my noi gian vi quan chuc nhat trieu bi mat gap go Báo Triều Tiên chỉ trích chính sách 'hai mặt' của Mỹ

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên ngày 26/8 có bài viết cáo buộc Mỹ

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.