Mỹ phóng hàng loạt tên lửa vào căn cứ quân sự của Syria

Mỹ đã phóng 50 tên lửa Tomahawk vào các mục tiêu của chính phủ Syria nhằm trả đũa cho vụ tấn công hóa học mà chính quyền Donald Trump cho rằng đã giết hại nhiều dân thường.
 
my phong hang loat ten lua vao can cu quan su cua syria
Một tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu Mỹ. Ảnh: Wikimedia Commons

Các tên lửa Tomahawk của Mỹ được phóng từ hai tàu chiến trên Địa Trung Hải gồm USS Ross và USS Porter nhằm vào căn cứ không quân Al-Shayrat ở thành phố Homs. Căn cứ không quân Al-Shayrat được cho là nơi máy bay Syria thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi đầu tuần.

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, mục tiêu cụ thể của vụ không kích nhằm vào đường băng, máy bay và các điểm trữ nhiên liệu.

Hiện chưa có thông tin về thương vong sau vụ tấn công bằng tên lửa, song giới chức Mỹ cho biết vụ tấn công nhằm mục tiêu gây thiệt hại về người.

“Tối nay, tôi đã ra lệnh thực hiện vụ không kích nhằm vào căn cứ không quân ở Syria nơi vụ tấn công hóa học được triển khai. Quyết định này là vì lợi ích quốc gia Mỹ nhằm ngăn chặn việc sử dụng các vũ khí hóa học chết người”, CNN dẫn lời Tổng thống Donald Trump nói ngắn gọn với phóng viên tại Mar-a-Lago.

Tổng thống Mỹ ra lệnh phóng tên lửa sau khi ông cho rằng người đồng cấp của Syria Bashar al-Assad đứng sau cuộc tấn công hóa học ở thị trấn Khan Shaykhun hôm 4/4, khiến hơn 80 người chết trong đó có nhiều trẻ em. Chính phủ Syria bác bỏ cáo buộc này.

Theo Washington Post, quyết định tấn công căn cứ quân sự Syria được đưa ra sau cuộc thảo luận căng thẳng kéo dài 48 tiếng của các quan chức Mỹ.

Truyền hình nhà nước Syria gọi vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ nhằm vào nhiều mục tiêu quân sự là hành động “gây hấn”.

Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào các lực lượng của tổng thống Syria từ khi cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này bùng phát 6 năm trước. Cuộc nội chiến ở Syria đã khiến ít nhất 400.000 người thiệt mạng, theo số liệu của Liên Hợp Quốc công bố một năm trước. Hơn 5 triệu người Syria rời khỏi đất nước và hơn 6 triệu người mất nhà cửa.

my phong hang loat ten lua vao can cu quan su cua syria
Vị trí căn cứ không quân Al-Shayrat - mục tiêu của đợt không kích mới nhất của chính quyền Donald Trump. Đồ họa: Washington Post

Trong khi chính quyền của Tổng thống Barack Obama bắt đầu các hoạt động chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào năm 2014, Mỹ không có kế hoạch tấn công các khu vực thuộc kiểm soát của chính phủ Syria trong suốt một năm.

Cuộc tấn công bằng khí độc thần kinh ở phía bắc Idib hồi đầu tuần với những hình ảnh thương tâm về trẻ em cầu cứu trong vô vọng được phát tán rộng rãi trên các phương tiện truyền thông dường như đã khiến Tổng thống Trump và một số cố vấn hàng đầu thể hiện thái độ cứng rắn hơn trước nhà lãnh đạo Syria. Vụ tấn công bằng vũ khí hóa học cho thấy một mặt phức tạp mới trong cuộc xung đột kéo dài tại Syria.

chọn