Nam thanh niên ngã từ cây chuối cao 6m ở Bắc Kạn được sơ cứu sai cách?

Khi nạn nhân ngã từ trên cao xuống, việc sơ cứu sai cách chẳng những không giúp nạn nhân hồi phục, trái lại, có thể gây ra những di chứng và tổn thương nghiêm trọng cho nạn nhân – Bà Phạm Kim Liên (Phó Giám Đốc Trung tâm Truyền thông, Giáo duc sức khỏe – Bộ Y tế) cho hay.
nam thanh nien nga tu cay chuoi cao 6m o bac kan duoc so cuu sai cach Sơ cứu sai cách người bị ngã từ trên cao xuống có thể gây đứt ngang tủy sống
nam thanh nien nga tu cay chuoi cao 6m o bac kan duoc so cuu sai cach Thanh niên ngã từ cây chuối cao 6m vì nhận lời thách đố vẫn bình an là cực kì may mắn
nam thanh nien nga tu cay chuoi cao 6m o bac kan duoc so cuu sai cach 10 sai lầm thường gặp khi sơ cứu người bị thương

Khi chẳng may bị rơi ngã từ trên cao xuống, tùy theo mức độ chấn thương nặng, nhẹ sẽ phụ thuộc vào độ cao, có vật tỳ đè lên người hay không… Nếu độ cao càng cao và có vật tỳ đè lên người nhiều thì chấn thương sẽ càng nhiều và nặng, thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng.

nam thanh nien nga tu cay chuoi cao 6m o bac kan duoc so cuu sai cach
Anh Hoàng Văn Phúc, trú tại xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông trảy hội và tham gia chơi trò trèo cây chuối để lấy phần thưởng là 150.000 đồng. (Ảnh: Tiền phong)

Cách sơ cứu chàng thanh niên chơi trò trèo cây chuối và bị ngã từ độ cao khoảng 6m trong đoạn clip mới được đăng tải gần đây (tại xã Hạ Vị, Bạch Thông, bắc Kạn) là một ví dụ điển hình cho nguy cơ tổn thương của nạn nhân nếu không được sơ cứu đúng cách.

(Nguồn: Youtube)

Theo dõi đoạn clip, có thể thấy người dân xung quanh đã thực hiện sơ cứu cho nạn nhân bằng cách xóc nạn nhân lên ngay khi nạn nhân tiếp đất. Giả sử, nạn nhân bị tổn thương phần cột sống, sơ cứu bằng cách xóc mạnh nạn nhân như vậy rất có thể khiến phần tủy của nạn nhân bị tổn thương thêm. Điều này dẫn đến khó khăn cho quá trình điều trị sau này, thậm chí, một số trường hợp có thể khiến nạn nhân tử vong.

nam thanh nien nga tu cay chuoi cao 6m o bac kan duoc so cuu sai cach
Sơ cứu sai cách nạn nhân bị ngã từ trên cao có thể dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng. (Ảnh: Ngôi sao)

Theo các chuyện gia, nạn nhân ngã từ trên cao xuống cần lưu ý đặc biệt tới vùng xương cột sống. Trong đó phần lớn có thể gãy vùng ngực, thắt lưng, vùng cổ, chấn thương sọ não, tổn thương nội tạng trong cơ thể, nếu sơ cứu sai cách hoàn toàn có thể dẫn đến liệt tứ chi. Theo thống kê, chấn thương cột sống có 80% gãy vùng ngực - thắt lưng, 20% gãy vùng cổ.

nam thanh nien nga tu cay chuoi cao 6m o bac kan duoc so cuu sai cach
Xốc nách nạn nhân ngay khi vừa bị ngã và chưa xác định được chấn thương là hành động sơ cứu sai cách. (Ảnh: Thế giới trẻ)

Bà Phạm Kim Liên lưu ý: “Khi có tai nạn tương tự xảy ra, tốt nhất người dân nên tìm cách sơ cứu nhẹ nhàng, không nên bê vác nạn nhân dậy ngay và gọi xe cứu thương. Trong khi chờ nhân viên y tế đến, cần kiểm tra xem bệnh nhân có những chấn thương gì, cố định các bộ phận bị chấn thương”.

Ví dụ, bệnh nhân tỉnh táo có chảy máu thì cần băng bó vết thương. Nếu có gãy tay, gãy chân thì cố định vùng gãy. Có thể nẹp các vùng chấn thương bằng nẹp, ván mỏng, hai thanh tre, thanh gỗ để nạn nhân đỡ đau và không gây nguy hiểm khi di chuyển. Sau đó, chuyển ngay nạn nhân đến bệnh viện gần nhất để nhân viên y tế thực hiện công tác cấp cứu kịp thời.

Khi phát hiện nạn nhân trong sự cố, hoặc trong khu vực sập đổ, cần chú ý quan sát và đảm bảo khu vực sơ cứu an toàn cho nạn nhân và bản thân người cứu chữa. Đó phải là nơi không còn những nguy cơ bị vùi lấp, sụp đổ hoặc các yếu tố mất an toàn.

Người dân nên tự trang bị cho mình những kiến thức về kĩ năng sống để bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh trong những trường hợp tai nạn bất ngờ tương tự.

nam thanh nien nga tu cay chuoi cao 6m o bac kan duoc so cuu sai cach Thanh niên ngã từ cây chuối cao 6m vì nhận lời thách đố vẫn bình an là cực kì may mắn
nam thanh nien nga tu cay chuoi cao 6m o bac kan duoc so cuu sai cach Nam thanh niên nhận lời thách đố trèo cây chuối bị ngã xuống đất giờ ra sao?
nam thanh nien nga tu cay chuoi cao 6m o bac kan duoc so cuu sai cach Bắc Kạn: Nhận lời thách đố trèo cây chuối tại hội làng, nam thanh niên bị ngã xuống đất bất tỉnh
chọn
Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất tại TP Huế
Khi tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, TP Huế sẽ được chia thành hai quận riêng biệt là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nổi bật tại TP Huế.