Nga - Mỹ đang làm gì ở Syria?

Một số nguồn tin gần gũi với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa tiết lộ Mỹ và Nga đang xem xét kế hoạch đưa các tay súng thuộc Các đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG) vào quân đội Syria và biến họ thành lực lượng trông coi miền Đông đất nước.

Damascus sẽ trả lương cho các tay súng YPG và có quyền bổ nhiệm những quan chức chủ chốt tại khu vực.

Ngoài ra, có thông tin nói nhân vật được bổ nhiệm làm bộ trưởng dầu mỏ Syria sẽ là người của YPG trong lúc Mỹ sẽ hiện diện lâu dài tại miền Tây nước này.

YPG là đồng minh đắc lực của Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhưng cũng bị xem là có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) đang đòi tự trị ở miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara lâu nay cáo buộc PKK sử dụng phần lãnh thổ ở miền Đông Syria để tấn công khủng bố trên lãnh thổ mình.

Theo tờ Daily Sabah (Thổ Nhĩ Kỳ), thông tin trên, nếu chính xác, cũng không gây nhiều ngạc nhiên bởi ông Hafez Assad, cha của ông Bashar al-Assad, đã giúp PKK phát triển thành một tổ chức mạnh mẽ trong những năm 1990 bằng cách hỗ trợ tài chính và cung cấp một số căn cứ cho họ.

Sau đó, đến lượt ông Bashar al-Assad cũng ủng hộ PKK ngay cả khi nhà lãnh đạo này và cha ông phủ nhận sự hiện diện của người Kurd trên lãnh thổ Syria.

Điều đáng chú ý hơn đối với kế hoạch là sự tham gia của Mỹ và Nga vào việc "hợp pháp hóa" PKK ở Syria. Với Washington, điều này cho thấy họ đã đổi lập trường và không còn thúc đẩy một giải pháp "không Assad" dành cho Syria.

nga my dang lam gi o syria
Binh sĩ Syria tại tỉnh Deraa hôm 4/7 (Ảnh: Reuters).

Không gì lạ khi ông Ilnur Çevik, một cố vấn về chính sách đối ngoại của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan, lên tiếng cảnh báo về bất kỳ ý định nào nhằm trao quyền lực cho người Kurd trong một cấu trúc an ninh mới và bảo đảm sự tồn tại của chế độ ông Assad tại Syria.

Cảnh báo trên được đưa ra giữa lúc giao tranh tại miền Tây Nam Syria tiếp diễn sau khi Nga nối lại không kích các nhóm nổi dậy ở đó hôm 4/7.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh), những mục tiêu bị không kích là các thị trấn Tafas và Saida thuộc tỉnh Deraa.

Các cuộc không kích đã tạm ngưng từ hôm 30-6 trong bối cảnh phiến quân đàm phán với Nga về việc chấm dứt chiến sự và khôi phục quyền kiểm soát của Damascus đối với khu vực này.

Tuy nhiên, tiến trình này đã thất bại do không tìm được tiếng nói chung về các điều khoản liên quan, trong đó có việc phe nổi dậy giao nộp vũ khí hạng nặng.

Liên Hiệp Quốc ước tính ít nhất 270.000 người rời bỏ nhà cửa trong 2 tuần qua kể từ khi chính quyền ông Assad mở chiến dịch giành lại những vùng lãnh thổ từ tay phiến quân ở miền Tây Nam với sự hỗ trợ của không quân Nga.

Tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ở Moscow hôm 4/7, người đồng cấp Jordan Ayman Safadi cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo nếu không có thỏa thuận ngừng bắn tại đó.

nga my dang lam gi o syria Ông Trump lên kế hoạch thỏa thuận riêng tới Tổng thống Putin về Syria

Tổng thống Donald Trump một lần nữa nêu ý định rút lực lượng Mỹ khỏi Syria trong cuộc họp riêng với Quốc vương Jordan Abdullah ...

nga my dang lam gi o syria Tin thế giới mới nhất ngày 29/6: Mỹ ngó lơ phe đối lập tại Syria vì đồng minh

Tin thế giới mới nhất ngày 29/6: Lý do Mỹ liên tiếp bỏ rơi phe đối lập trong cuộc chiến Syria, Thủ tướng Đức thừa nhận khủng ...

nga my dang lam gi o syria Nga hoài nghi về tương lai của Tổ chức cấm vũ khí hóa học OPCW

Bộ trưởng Công nghiệp Nga Georgy Kalamonov cho rằng tương lai của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đang bị hoài nghi sau ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.