Ngành Khoa học máy tính: 100% sinh viên ra trường có việc làm

TS. Phạm Văn Huy, ĐH Tôn Đức Thắng giải đáp những nội dung liên quan đến ngành Khoa học máy tính.

Ngành Khoa học máy tính là ngành gì?

Theo TS. Phạm Văn Huy, quyền Trưởng Khoa Công nghệ thông tin, ngành Khoa học máy tính (KHMT), ĐH Tôn Đức Thắng, theo học ngành Khoa học máy tính, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức lí thuyết và thực hành cho việc thiết kế, xây dựng và phát triển các hệ thống phần mềm máy tính, các mô hình tính toán thông minh...

Sinh viên được học các kiến thức từ căn bản đến chuyên sâu về KHMT, bao gồm: Kiến thức về lập trình, phân tích và xây dựng các hệ thống thông tin, phát triển ứng dụng trên các nền tảng hiện đại, trí tuệ nhân tạo… cùng nhiều môn học tự chọn mang tính định hướng theo các xu hướng có nhu cầu cao của các doanh nghiệp.

Sinh viên có thể lựa chọn các chuyên ngành: Hệ thống thông tin (Information Systems), Tính toán thông minh (Intelligent Computing)", thầy Huy cho biết thêm.

nganh khoa hoc may tinh 100 sinh vien ra truong co viec lam
Sinh viên trong một môn học ngành Khoa học máy tính.

Khoa học máy tính học những gì?

Chương trình đào tạo ở ĐH Tôn Đức Thắng được xây dựng trên cơ sở tham khảo từ các đại học thuộc Top 100 thế giới, đảm bảo tỉ lệ cân đối giữa lí thuyết và thực hành, gắn liền với doanh nghiệp.

Với chương trình đào tạo liên kết thông qua hơn hơn 30 doanh nghiệp lớn kết hợp với Khoa. Ngoài kiến thức chuyên ngành, sinh viên cũng được đào tạo tiếng Anh cùng với các kĩ năng mềm, kĩ năng sống và tác phong làm việc chuyên nghiệp.

  • Kiến thức nền tảng về cơ sở toán trong khoa học máy tính, phương pháp lập trình, cấu trúc dữ liệu và giải thuật, hệ cơ sở dữ liệu, tổ chức máy tính, mạng máy tính, hệ điều hành...
  • Sử dụng tốt công cụ tính toán và lập trình hiện đại, gắn với nhu cầu thực tế doanh nghiệp
  • Kiến thức và kĩ năng phân tích, thiết kế và phát triển các ứng dụng cho các nền tảng: Máy tính cá nhân, thiết bị di động, web…
  • Kiến thức và kĩ năng vận dụng các mô hình tính toán thông minh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo để nghiên cứu và xây dựng các ứng dụng thời kỳ 4.0

Tại ĐH Tôn Đức Thắng, đối với ngành Khoa học máy tính đa số các môn học sẽ chiếm 3 - 4 tín chỉ. Trong đó tỉ lệ thực hành chiếm 40% - 50% tùy tính chất môn học.

Học Khoa học máy tính ra trường làm gì?

TS. Phạm Văn Huy cho biết: “Thông qua các doanh nghiệp và các đối tác chiến lược, Khoa Công nghệ thông tin thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, định hướng nghề nghiệp dành cho sinh viên. Cùng với đó, chương trình đào tạo chú trọng việc kết hợp giữa giảng dạy các môn học tại trường và tham quan, kiến tập tại doanh nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp xúc trực tiếp với môi trường làm việc tại các doanh nghiệp.

Từ năm thứ ba sinh viên sẽ được học một số học phần nghề nghiệp do chuyên gia doanh nghiệp tham gia giảng dạy, nhằm trao dồi, bồi dưỡng thêm các kiến thức trong con đường phát triển sự nghiệp thông qua nhu cầu của doanh nghiệp để định hướng học tập.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tự tin đảm nhận tốt các vị trí như:

  • Lập trình viên/kiểm thử viên, tư vấn, giám sát chất lượng, quản trị dự án, trưởng nhóm phát triển
  • Nhân viên kĩ thuật phòng Công nghệ thông tin của các doanh nghiệp lớn hoặc tổ chức nhà nước.
  • Kĩ sư phát triển phần mềm, xây dựng giải pháp và dịch vụ Công nghệ thông tin - Truyền thông
  • Kiến trúc sư, quản trị dự án, chuyên gia tư vấn, trưởng nhóm phát triển phần mềm, giám đốc kĩ thuật…
  • Kĩ sư hệ thống thiết kế, xây dựng và đánh giá các giải pháp (tích hợp) các doanh nghiệp, tổ chức.
  • Kĩ sư dữ liệu tại các công ty phân tích, xử lí, cung cấp dịch vụ trên dữ liệu
  • Kiến trúc sư dữ liệu, kĩ sư phân tích dữ liệu cung cấp giải pháp cho các bài toán phức tạp dựa trên dữ liệu lớn.
  • Kĩ sư phụ trách nghiên cứu và phát triển các phần mềm điểu khiển robot, xe tự lái, giám sát giao thông…
  • Kĩ sư phụ trách nghiên cứu, phát triển và vận hành các phần mềm tối ưu hoá sản xuất, phân phối hàng hoá…

“Nhờ chú trọng phương pháp giáo dục mở, sinh viên ngành Khoa học máy tính, Khoa Công nghệ thông tin - ĐH Tôn Đức Thắng tốt nghiệp có việc trong năm 2018 đạt 100%”, TS. Phạm Văn Huy chia sẻ.

Ngành Khoa học máy tính học ở trường nào?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính có thể làm việc ở các vị trí sau: Nhà nghiên cứu chuyên nghiệp; giảng viên Viện nghiên cứu về khoa học máy tính... Những thí sinh đam mê và muốn theo học ngành này có thể tham khảo thông tin tuyển sinh một số trường dưới đây:

ĐH Tôn Đức Thắng

Xét tuyển các tổ hợp môn A00; A01; D01; C01. Điểm chuẩn ĐH Tôn Đức Thắng năm 2018 là 19,75 điểm. Trong đó môn Toán nhân hệ số 2.

Phương án tuyển sinh năm 2019 ĐH Tôn Đức Thắng sẽ tuyển sinh với ba phương thức xét tuyển như: Xét tuyển theo kết quả quá trình học tập bậc THPT, xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2019 và tuyển thẳng.

ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Quốc gia TP HCM

Xét tuyển các tổ hợp môn A00; A01; D01. Điểm chuẩn năm 2018 là 22,40 điểm.

Phương án tuyển sinh năm 2019 ĐH Công nghệ Thông tin TP HCM dự kiến sẽ tuyển sinh theo 5 phương thức. Bên cạnh đó, nhà trường cũng xét tuyển theo điều kiện riêng đối với hai ngành: Khoa học Máy tính (chương trình liên kết với ĐH Birmingham City - Anh, do ĐH Birmingham City cấp bằng) và Mạng máy tính An toàn thông tin (chương trình liên kết với ĐH Birmingham City do ĐH Birmingham City cấp bằng) với 60 chỉ tiêu/ngành.

ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP HCM

Xét tuyển các tổ hợp môn A00; A01. Điểm chuẩn năm 2018, Kĩ thuật máy tính là 23,25 điểm.

Năm 2019, dự kiến ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP HCM sẽ tuyển sinh theo 4 phương thức: Xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2019, ưu tiên xét tuyển theo qui định của ĐH Quốc gia TP HCM, tuyển thẳng theo qui chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, xét tuyển theo kết quả kì đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP HCM.

ĐH Bách khoa Hà Nội

Xét tuyển các tổ hợp môn A00; A01. Điểm chuẩn năm 2018 là 25 điểm.

ĐH Bách khoa Hà Nội từ năm 2018, mỗi ngành của trường sẽ có chỉ tiêu và điểm chuẩn riêng, thay vì nhóm ngành như những năm trước.

ĐH Quốc gia Hà Nội

Xét tuyển các tổ hợp môn A00; A01; D07, D08. Điểm chuẩn năm 2018 là 22 điểm.

ĐH Quốc gia Hà Nội xét tuyển với thí sinh sử dụng: Kết quả kì thi THPT quốc gia, kết quả thi đánh giá năng lực còn hạn sử dụng do trường này tổ chức, chứng chỉ quốc tế quốc tế Cambridge International Examinations A-Level, kết quả kì thi chuẩn hóa SAT (Scholastic Assessment Test, Hoa Kỳ).

ĐH FPT

Xét tuyển các tổ hợp môn D01, A00, A01, D90. Điểm chuẩn năm 2018 ngành Khoa học máy tính là 21 điểm.

nganh khoa hoc may tinh 100 sinh vien ra truong co viec lam Ngành Kĩ thuật môi trường: Nhân lực cuộc sống xanh

Bảo vệ môi trường trong thời đại ngày nay không còn là vấn đề của riêng một quốc gia mà đã trở thành mối quan ...

nganh khoa hoc may tinh 100 sinh vien ra truong co viec lam Ngành Marketing: Cơ hội 'hái ra tiền' cho người trẻ

Nền kinh tế phát triền, ngành Marketing vì thế nhanh chóng trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh và thu hút rất ...

nganh khoa hoc may tinh 100 sinh vien ra truong co viec lam Ngành Kĩ thuật y sinh: Tiềm năng phát triển lâu bền, cơ hội vàng của sinh viên

Sự phát triển của công nghệ đã tác động và thay đổi nền y học hiện đại. Những phương tiện kĩ thuật tiên tiến đã ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.