Ngành Marketing: Cơ hội 'hái ra tiền' cho người trẻ

Nền kinh tế phát triền, ngành Marketing vì thế nhanh chóng trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh và thu hút rất nhiều lao động, những người muốn tìm kiếm cho mình một cơ hội công việc thú vị, thu nhập cao và nhiều thử thách. 

Ngành Marketing là gì?

Thạc sĩ Nguyễn Thị Phương Linh, giảng viên ngành Marketing, Trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic cho biết: “Ngành Marketing là ngành đào tạo hệ thống lí luận (kiến thức) và phương pháp, qui trình thực hiện các tác nghiệp marketing tại doanh nghiệp phù hợp theo bối cảnh thực tiễn như nghiên cứu và phát triển thị trường; hành vi khách hàng; các chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến hỗn hợp; quản trị bán hàng, chăm sóc khách hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu…”.

nganh marketing co hoi hai ra tien cho nguoi tre
Nhiều bạn trẻ chọn ngành Marketing theo học vì cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Chương trình học ngành Marketing

Sinh viên theo học ngành Marketing này sẽ được các kiến thức chuyên sâu ngành như: Nghiên cứu marketing, hành vi khách hàng, marketing trên internet, marketing dịch vụ, quảng cáo, quan hệ công chúng, IMC, xây dựng và phát triển thương hiệu, xuản trị bán hàng…

Bên cạnh đó, những kỹ năng chuyên môn: Lập kế hoạch, triển khai thực hiện và kiểm soát các hoạt động tác nghiệp như: nghiên cứu marketing, nghiên cứu hành vi khách hàng, các chiến dịch marketing trên internet, bán hàng, quảng cáo, quan hệ công chúng, marketing dịch vụ.

Ngoài ra khi theo học ngành này, sinh viên còn được học thêm những kỹ năng mềm bổ trợ: Kĩ năng đàm phán, giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, tư duy sáng tạo…

Hoạt động dạy và học chương trình đang áp dụng phương pháp Blended Learning (Học tập tích hợp). Do đó, 75% thời lượng trên lớp học dành trọn cho thực hành môn học và dự án. Hiện 97,7% sinh viên FPT Polytechnic có việc làm sau tốt nghiệp”, cô Phương Linh cho biết thêm.

Mục tiêu đào tạo

Sinh viên tốt nghiệp có thể vận dụng các kiến thức và kĩ năng cũng như các lý thuyết Marketing hiện đại vào trong thực tế nhiều thách thức của môi trường kinh doanh hội nhập toàn cầu thông qua việc tiếp cận một cách có hệ thống tiến trình Marketing và triển khai các hoạt động Marketing xuyên suốt trong các hoạt động của tổ chức.

Nắm vững các kiến thức nền tảng bắt buộc cho mọi công việc liên quan đến Marketing đồng thời có thể tiếp cận các kiến thức và kĩ năng chuyên sâu về quản trị chiến lược Marketing; quản trị bán hàng và kênh marketing; hoặc truyền thông Marketing và quảng cáo, thông qua việc tự chọn các nhóm môn học chuyên ngành liên quan.

nganh marketing co hoi hai ra tien cho nguoi tre
Cử nhân ngành Marketing là nguồn nhân lực được ưa chuộng tại các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại.

Cơ hội việc làm ngành Marketing

Sau khi theo học, cử nhân ngành Marketing có thể làm: Nhân viên kinh doanh (vị trí bán hàng), nhân viên truyền thông marketing, nhân viên chăm sóc khách hàng; nhân viên phụ trách các mảng như quảng cáo, khuyến mãi, kênh phân phối, nhân viên nghiên cứu thị trường…

Qua trình làm việc, nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có phẩm chất đạo đức tốt được khách hàng, đối tác và đơn vị tín nhiệm thì sẽ được phát triển đến các vị trí cao hơn như: Trưởng bộ phận bán hàng; phụ trách/giám sát bán hàng khu vực (các Quận, Tỉnh/thành phố; khu vực bao gồm một số tỉnh/thành phố…), Trưởng hoặc phó giám đốc bán hàng chi nhánh; trưởng hoặc phó phòng kinh doanh/marketing.

Cử nhân ngành Marketing là nguồn nhân lực được ưa chuộng tại các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ. Cụ thể tại phòng marketing, kinh doanh (tùy thuộc cơ cấu tổ chức doanh nghiệp). Ngoài ra, người học còn có thể làm việc quản lí thương mại trực thuộc các Sở Công thương (tỉnh, thành phố)…

Thông tin tuyển sinh ngành Marketing ở một số trường đại học:

Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic: Xét tuyển hồ sơ, chỉ cần tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện theo học ngành Marketing.

ĐH Tài chính – Maketing: Xét tuyển ngành Marketing theo tổ hợp môn A00, A01, D01, D96. Điểm chuẩn năm 2018 của ngành Marketing là 21 điểm.

ĐH Kinh tế Tài chính TP HCM (UEF): Xét tuyển ngành Marketing theo tổ hợp môn A00, A01, D01, D96. Điểm chuẩn năm 2018 của ngành Marketing là 21 điểm.

ĐH Kinh tế TP HCM: Xét tuyển ngành Marketing theo tổ hợp môn A00, A01, D01, D07. Điểm chuẩn năm 2018 của ngành Marketing là 22,4 điểm.

ĐH Thương mại Hà Nội: Xét tuyển ngành Marketing theo tổ hợp môn A00, A01, D01. Điểm chuẩn năm 2018 của ngành Marketing là 21,55 điểm.

ĐH Công nghiệp Hà Nội: Xét tuyển ngành Marketing theo tổ hợp môn A00, A01, D01. Điểm chuẩn năm 2018 của ngành Marketing là 19,85 điểm.

ĐH Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông: Xét tuyển ngành Marketing theo tổ hợp môn A00, A01, D01. Điểm chuẩn năm 2018 của ngành Marketing là 19,3 điểm.

nganh marketing co hoi hai ra tien cho nguoi tre Ngành Thiết kế nội thất: Muốn thành công cần có tâm hồn thi sĩ, bàn tay họa sĩ, bộ óc nhà khoa học

Nếu bạn đang quan tâm đến ngành học Thiết kế nội thất, những lí do dưới đây chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu hơn về ...

nganh marketing co hoi hai ra tien cho nguoi tre Ngành Kĩ thuật y sinh: Tiềm năm phát triển lâu bền, cơ hội vàng của sinh viên

Sự phát triển của công nghệ đã tác động và thay đổi nền y học hiện đại. Những phương tiện kĩ thuật tiên tiến đã ...

nganh marketing co hoi hai ra tien cho nguoi tre Ngành Thiết kế đồ họa: Nhân lực đang ngày càng 'đắt giá'

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, kéo theo sự thiếu hụt trầm trọng nhân lực, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.