Ngày Thần Tài 2019 là ngày nào? Làm gì trong ngày này để cả năm tài lộc sung mãn, phú quý đầy nhà?

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm là ngày Thần Tài, đây được xem là ngày mang lại may mắn về tài lộc cho các gia đình.

Ngày Thần Tài 2019 là ngày nào?

Thần Tài là một trong những vị thần nổi tiếng của tín ngưỡng phương Đông, chuyên trông coi tiền tài, vàng bạc cho gia chủ.

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm (là ngày Thần Tài bay về trời) được chọn là ngày vía Thần Tài.

Vào ngày Thần Tài, mọi người thường sắm sửa lễ vật để dâng lên khấn vái, thắp hương Thần Tài, đặc biệt là những người đang làm nghề kinh doanh, buôn bán. Bên cạnh đó, nhiều người dân Việt Nam cũng lựa chọn mua vàng trong ngày này với niềm tin và hi vọng năm mới sẽ gặp được nhiều may mắn trong công việc, làm ăn thuận buồm xuôi gió, tiền bạc rủng rỉnh, đắc tài đắc lộc.

Theo đó, ngày Thần Tài năm Kỷ Hợi 2019 rơi vào thứ 4 ngày 14/2/2019.

Theo lịch vạn niên năm nay, ngày 14/2/2019 là ngày Nhâm Ngọ, tháng Bính Dần, năm Kỷ Hợi.

Giờ hoàng đạo: Giờ Tý (23h-1h), Giờ Sửu (1h-3h), Giờ Mão (5h-7h), Giờ Ngọ (11h-13h), Giờ Thân (15h-17h), Giờ Dậu (17h-19h).

ngay than tai 2019 la ngay nao lam gi trong ngay nay de ca nam tai loc sung man phu quy day nha
Ngày Thần Tài năm Kỷ Hợi 2019 rơi vào thứ 4 ngày 14/2/2019.

>>> Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng

Những việc nên làm trong ngày Thần Tài để tài lộc sung mãn, tiền bạc rủng rỉnh cả năm?

Lau dọn bàn thờ cẩn thận, sạch sẽ

Lau dọn bàn thờ sạch sẽ chính là một trong những việc làm đầu tiên và quan trọng hàng đầu trong ngày Thần Tài để lễ cúng được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Đây được coi là một việc làm thường ngày, nhưng trong ngày Thần Tài cần đặc biệt được chuẩn bị chu đáo và kĩ lưỡng hơn.

Bàn thờ Thần Tài thông thường là một chiếc khảm nhỏ sơn son thếp vàng, bên trong khảm là bài vị Thần Tài. Trước bài vị là bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu. Trên bàn thờ có thể đốt 3 nén nhang hướng vào hướng Tây. Gia chủ có thể tắm cho Thần Tài ngày cuối tháng và ngày 14 âm lịch hàng tháng với nước lá bưởi thơm hoặc rượu pha loãng với nước sạch.

Tuy nhiên, cần chú ý khăn lau và tắm cho Thần Tài tuyệt đối không được dùng vào việc khác, khi lau xong cần giặt sạch, để khô ráo.

ngay than tai 2019 la ngay nao lam gi trong ngay nay de ca nam tai loc sung man phu quy day nha
Lau dọn bàn thờ sạch sẽ chính là một trong những việc làm đầu tiên và quan trọng hàng đầu trong ngày Thần Tài để lễ cúng được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. (Ảnh: Nguyễn Thu)

Chuẩn bị đầy đủ lễ vật, đồ cúng

Trong ngày vía Thần Tài, gia chủ nên làm lễ cúng mặn. Trong đó lễ vật thường bao gồm:

- 1 lọ hoa tươi

- 1 con tôm

- 1 con cá lóc nướng

- 1 con cua

- 1 miếng heo quay

- 1 bộ giấy tiền vàng mã

- 1 đĩa ngũ quả tươi ngon

- Chum rượu nhỏ...

Theo dân gian, Thần Tài rất thích món cua biển và heo quay cùng chuối chín vàng, do đó hãy cố gắng đừng để thiếu những món này.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý rằng hoa dùng để cúng Thần tài nên là hoa tươi, tuyệt đối không dùng hoa giả. Mâm quả cũng phải là quả thật, cấm kị không được sử dụng quả giả, kể cả nến cũng phải là nến thật.

Làm lễ cúng Thần Tài

Vào ngày mùng 10 âm lịch, các gia đình nên chuẩn bị, sửa soạn sẵn sàng đầy đủ lễ vật để làm lễ cúng chào đón Thần Tài.

Xong xuôi, gia chủ nên đi tắm gội sạch sẽ, mặc quần ào chỉnh tề và mở tất cả các cửa nhà, cửa sổ đối diện với hướng Tây (hướng Tài Lộc) để đón nhận nguồn năng lượng tích cực và tài lộc cho cả nhà. Người ta tin rằng, việc mở cửa thoáng đãng như thế này sẽ giúp các gia đình đón được những điều tươi sáng, tốt đẹp nhất.

Mua vàng

Bên cạnh các việc cần làm trên thì theo tín ngưỡng dân gian, mọi người muốn năm mới gặp được nhiều may mắn, công việc hanh thông, thuận buồm xuôi gió, tiền bạc rủng rỉnh thì nên mua vàng vào ngày Thần Tài hàng năm để lấy may. Do đó, đã nhiều năm liền, người ta không còn cảm thấy lạ lẫm với hình ảnh người dân đổ xô ra các tiệm vàng để mua vàng về tích trữ và thờ cúng trên bàn thờ Thần Tài.

Ngoài vàng miếng, nhẫn vàng,... thì các vật phẩm phong thủy như cóc ngậm tiền, đá phong thủy... cũng được rất nhiều người mua trong ngày Thần Tài. Mọi người thường mua về để đặt lên thờ Thần Tài khi làm lễ cúng và sau khi cúng xong sẽ đeo nó lên người nhằm mang lại may mắn.

ngay than tai 2019 la ngay nao lam gi trong ngay nay de ca nam tai loc sung man phu quy day nha
Người ta thường mua về để đặt lên thờ Thần Tài khi làm lễ cúng và sau khi cúng xong sẽ đeo nó lên người nhằm mang lại may mắn. (Ảnh: duchungjewelry)

Tuy nhiên, theo thông tin được đăng tải trên Gia đình & Xã hội, chuyên gia phong thủy Nguyễn Mạnh Linh cho hay, thực tế không có tài liệu nào ghi chép rõ ràng về ngày này, người ta có thể đi mua vàng với mong ước được nhiều tài lộc trong năm mới nhưng nếu không có điều kiện thì việc này cũng không thực sự cần thiết, đặc biệt mọi người càng không cần phải chen lấn, chấp nhận giá cao để mua bán vàng.

Lưu ý khi cúng Thần Tài:

Không được ăn mặc luộm thuộm, không mặc đồ rách, hở hang khi cúng.

Không nói bậy, chửi tục trước, trong và sau khi cúng.

Không cười đùa, thiếu nghiêm túc khi làm lễ cúng.

Tắm rửa sạch sẽ trước khi làm lễ.

Mở tất cả các cửa nhà, cửa sổ đối diện với hướng Tây (hướng Tài Lộc) để đón nhận nguồn năng lượng tích cực và tài lộc cho cả nhà.

Lộc cúng chỉ cho người trong nhà chứ không được mang cho người ngoài.

Lễ cúng Thần tài chỉ nên đặt trong nhà, tránh đặt ở ngoài sân hay ban công vì dễ bị các vong lang thang phá phách.

>>> Xem thêm: Lí giải nguyên nhân người dân đổ xô đi mua vàng ngày vía Thần tài

Ngày Thần Tài là một trong những phong tục, nét đẹp văn hóa tâm linh dịp đầu năm như một lời nhắc nhở mọi người hãy cần cù, siêng năng lao động để đạt được những điều bản thân đang mong muốn. Do vậy, chớ lạm dụng để mưu cầu cá nhân quá đà hoặc tin tưởng và kì vọng về việc chỉ cần làm lễ cúng đầy đủ và mua thật nhiều vàng thì cả năm sẽ được may mắn, tiền bạc rủng rỉnh. Điều tốt nhất vẫn là phải hướng tới tương lai bằng năng lực, ý trí và tài năng của mỗi người.

XEM THÊM

ngay than tai 2019 la ngay nao lam gi trong ngay nay de ca nam tai loc sung man phu quy day nha Tất tần tật những điều cần biết về ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng

Hiểu được nguồn gốc, ý nghĩa, những điều nên làm và không nên làm trong ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng sẽ giúp ...

ngay than tai 2019 la ngay nao lam gi trong ngay nay de ca nam tai loc sung man phu quy day nha Gợi ý mâm cúng ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng trang nghiêm, đầy đủ nhất

Ngày thường, người dân thường dâng cúng Thần tài hoa quả, đồ chay còn ngày vía mùng 10 tháng Giêng, người dân lại chuẩn bị lễ ...

ngay than tai 2019 la ngay nao lam gi trong ngay nay de ca nam tai loc sung man phu quy day nha Valentine trùng ngày vía Thần Tài, tặng quà gì cho người ấy để 'vẹn cả đôi đường'?

Nhiều người tin rằng, khi hai ngày lễ Valentine và vía Thần Tài trùng nhau, nếu tặng vàng thì cả đôi sẽ cùng phát tài, ...

ngay than tai 2019 la ngay nao lam gi trong ngay nay de ca nam tai loc sung man phu quy day nha Lí giải nguyên nhân người dân cúng cá lóc nướng vào ngày vía Thần tài

Cứ tới ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng), người dân lại đổ xô đi mua cá lóc nướng để cúng Thần tài. Vậy ...

ngay than tai 2019 la ngay nao lam gi trong ngay nay de ca nam tai loc sung man phu quy day nha Lí giải nguyên nhân người dân đổ xô đi mua vàng ngày vía Thần tài

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng (ngày vía Thần tài) là người dân lại đổ xô đi mua vàng để mong công ...

​​​​​​​

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.