Tất tần tật những điều cần biết về ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng

Hiểu được nguồn gốc, ý nghĩa, những điều nên làm và không nên làm trong ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn trong việc kinh doanh, thờ cúng.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày vía Thần tài

Một trong những câu chuyện được lan truyền phổ biến nhất trong dân gian để lí giải về tục thờ Thần tài cũng như về ngày vía Thần tài đó là câu chuyện về "tai nạn" của vị thần cai quản tiền bạc trên thiên đình.

Vào một ngày nọ, Thần tài - người chuyên cai quản bổng lộc, tiền bạc thiên đình vì uống rượu say quá nên đã rơi xuống trần gian, va đầu vào đá và mất trí nhớ.

tat tan tat nhung dieu can biet ve ngay via than tai mung 10 thang gieng
Thần tài là vị thần cai quản bổng lộc, tiền bạc trên thiên đình. (Ảnh: CafeF).

Người dân trong vùng thấy vậy có người ăn mặc kì quái lại ngủ ngoài đường nên nghĩ người đó bị điên và đã lột hết quần áo của Thần tài đem bán.

Khi tỉnh dậy, Thần tài thấy trên người không còn thứ gì giá trị, lại không thạo việc trần gian nên ông buộc lòng đi lang thang ăn xin.

May thay, một chủ cửa hàng bán đồ ăn nhìn thấy đã động lòng thương, mời Thần tài vào ăn, kể từ giây phút đó, cửa hàng bỗng nườm nượp người đến ăn.

Vài ngày sau, chủ cửa hàng thấy Thần tài không làm gì mà chỉ ăn uống, hưởng thụ cả ngày, lại toàn dùng tay ăn bốc, người thì bẩn thỉu nên đã đuổi Thần tài đi

Chủ quán đối diện thấy vậy, liền mời Thần tài vào. Kì lạ thay, tất cả khách hàng ở cửa hàng kia lại kéo hết sang quán có Thần tài.

Người dân trong vùng nhận ra được sự kì lạ đó nên đã mời Thần tài về nhà mình và dẫn ông đi mua quần áo mới. May mắn thay, Thần tài tìm lại được đúng y phục của mình, ông mặc vào, nhớ lại mọi chuyện và bay về trời.

Sau khi sự việc xảy ra, người dân trong vùng mới biết kẻ ăn xin đó là Thần tài, lập bàn thờ, thờ ngài và lấy ngày mùng 10 tháng Giêng làm ngày vía Thần tài.

Nguyên nhân người dân đổ xô đi mua vàng ngày vía Thần tài

Hàng năm, cứ đến ngày vía Thần tài, người dân lại chuẩn bị cúng phẩm chu đáo, đồng thời mua vàng để cầu cả năm được sung túc, may mắn.

tat tan tat nhung dieu can biet ve ngay via than tai mung 10 thang gieng
Cảnh người dân xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài. (Ảnh: Lao động).

Ở Việt Nam, trước kia, việc mua bán vàng vào ngày vía Thần tài chỉ lan truyền trong cộng đồng một số thương nhân người Việt gốc Hoa ở TP HCM chứ không thành trào lưu như hiện nay.

Chỉ khoảng vài năm trở lại đây, việc mua bán vàng đã lan rộng tại các thành phố lớn.

Lí giải cho trào lưu mua vàng bỗng dưng lan rộng thời gian gần đây, báo VnExpress đã đăng tải ý kiến của chuyên gia phong thủy cho rằng thực tế, câu chuyện về Thần tài được một số người làm kinh doanh (đặc biệt những người kinh doanh vàng bạc đá quí) tuyên truyền mạnh nhằm đẩy mạnh nguồn cầu dịp đầu năm.

Cần chuẩn bị mâm cỗ cúng ngày vía Thần tài như thế nào?

Vào ngày vía Thần tài, hầu hết người dân đều dâng cúng những món ăn mặn và đặc biệt là những món ngon như lợn quay, gà quay, hải sản nướng, chiên, hấp…

Nhiều câu chuyện dân gian lan truyền cho biết Thần tài thường yêu thích các món như trứng, tôm (hoặc cua biển) thịt lợn nên người dân cũng thường xuyên cúng ba thứ đó vào ngày vía Thần tài.

tat tan tat nhung dieu can biet ve ngay via than tai mung 10 thang gieng
Cá lóc nướng, thịt, tôm, trứng là những cúng phẩm quen thuộc trong ngày vía Thần tài.

Ngoài ra, những người sinh sống tại TP HCM hay các tỉnh Nam Bộ còn có tục cúng cá lóc nướng trui (không đánh vẩy, không cắt vây) vào ngày vía Thần tài. Nên nếu có điều kiện, gia chủ có thể mua một con cá lóc nướng để đặt lên mâm cúng.

Ngoài những đồ mặn đó ra, trên mâm cúng Thần tài ngày mùng 10 tháng Giêng cũng nên có mâm ngũ quả (5 loại quả tươi, không dùng quả giả, quả nhựa) và hoa tươi (chọn những loại hoa rực rỡ, có hương thơm nhẹ), vàng mã, nến, đèn, rượu, nước...

Những cúng phẩm dâng lên Thần tài ngày này phải đảm bảo tươi ngon, sạch sẽ, không bị dập nát, ôi thiu. Người dân không cần bày biện mâm cao cỗ đầy, chỉ cần gọn gàng, trang trọng.

Những kiêng kị tuyệt đối phải tránh trong ngày vía Thần tài

Trong ngày này, gia chủ không nên để ban Thần tài bụi bẩn, lộn xộn. Đồng thời cũng không nên dùng hoa, quả giả, làm bằng nhựa để làm lễ.

Đồng thời, gia chủ nên sử dụng ánh sáng từ lửa như dùng đèn dầu, nến.

Không nên dùng đèn điện, chăng đèn nhấp nháy quanh bàn thờ vì ánh sáng đó sẽ tạo khí trường xấu, ảnh hưởng tới việc thờ cúng.

tat tan tat nhung dieu can biet ve ngay via than tai mung 10 thang gieng
Nên trang hoàng, dọn dẹp ban thờ Thần tài trong ngày mùng 10 tháng Giêng.

Gạo, muối sau khi thắp hương xong thì cất lại để dùng, không nên vãi ra ngoài. Còn rượu, nước thì nên tưới vào trong nhà (mang hàm ý là đem lộc vào).

Những cúng phẩm như bộ tam sên (trứng, tôm, thịt) hay bánh trái, hoa quả sau khi cúng xong thì chủ nhà nên tự thụ lộc, không nên chia cho người ngoài.

Trong lúc cúng, không nên để chó mèo đến gần ban Thần tài, cũng không nên nói những điều không tốt, nói tục trước ban Thần tài.

Văn khấn Thần tài ngày mùng 10 tháng Giêng chuẩn nhất

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

- Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

- Con kính lạy Thần tài vị tiền.

- Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là………………………………………

Ngụ tại………………………………………………

Hôm nay là ngày……. tháng……. năm…………….

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Phía trên là toàn bộ những điều cần biết về ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng.

tat tan tat nhung dieu can biet ve ngay via than tai mung 10 thang gieng Gợi ý mâm cúng ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng trang nghiêm, đầy đủ nhất

Ngày thường, người dân thường dâng cúng Thần tài hoa quả, đồ chay còn ngày vía mùng 10 tháng Giêng, người dân lại chuẩn bị lễ ...

tat tan tat nhung dieu can biet ve ngay via than tai mung 10 thang gieng Valentine trùng ngày vía Thần Tài, tặng quà gì cho người ấy để 'vẹn cả đôi đường'?

Nhiều người tin rằng, khi hai ngày lễ Valentine và vía Thần Tài trùng nhau, nếu tặng vàng thì cả đôi sẽ cùng phát tài, ...

tat tan tat nhung dieu can biet ve ngay via than tai mung 10 thang gieng Lí giải nguyên nhân người dân cúng cá lóc nướng vào ngày vía Thần tài

Cứ tới ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng), người dân lại đổ xô đi mua cá lóc nướng để cúng Thần tài. Vậy ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.