Lí giải nguyên nhân người dân đổ xô đi mua vàng ngày vía Thần tài

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng (ngày vía Thần tài) là người dân lại đổ xô đi mua vàng để mong công việc kinh doanh trong năm mới thuận buồm xuôi gió. 

Nguồn gốc, ý nghĩa ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng)

Việc thờ Thần tài hay mua vàng vào ngày vía Thần tài bắt nguồn từ Trung Quốc rồi sau đó, tục này xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng đầu thế kỉ XX.

li giai nguyen nhan nguoi dan do xo di mua vang ngay via than tai
Thần tài - vị thần mang lại may mắn, hanh thông về tiền bạc. (Ảnh: Soha).

Để lí giải về tục thờ, phong tục trên, có nhiều câu chuyện trong dân gian đã giải thích về phong tục này. Một trong những câu chuyện được lan truyền phổ biến nhất đó là câu chuyện về nguồn gốc việc thờ cúng Thần tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch.

Theo đó, Thần tài là vị thần trên trời cai quản về tiền bạc và tài lộc Thiên đình. Một ngày nọ, Thần tài đi chơi, uống rượu quá nhiều nên say quá, Thần rơi xuống trần gian, chẳng may va đầu vào đá nên mất trí nhớ, không còn nhớ mình là ai.

Trong những ngày lưu lạc dưới trần gian, quần áo, vật dụng của Thần tài đều bị thất lạc.

Trên người không còn thứ gì giá trị, Thần tài bèn đi lang thang ăn xin. May thay, một chủ cửa hàng nhìn thấy đã động lòng thương xót, liền mời Thần tài vào ăn, kể từ giây phút đó, cửa hàng đó bỗng nhiên đông nghịt khách.

Sau một thời gian, chủ cửa hàng thấy Thần tài không làm gì mà chỉ ngồi một chỗ ăn uống, hưởng thụ, lại toàn dùng tay ăn bốc, người thì không sạch sẽ, vệ sinh.

Với tình trạng thế, chủ cửa hàng sợ Thần tài sẽ làm khách e ngại, không dám đến ăn và hao phí đồ đạc nên người bán hàng đã đuổi Thần tài đi.

Quán đối diện thấy vậy, thương cảm, liền mời Thần tài vào. Kì lạ thay, khách hàng lại kéo hết sang quán này ăn.

Người dân khu vực đó thấy Thần tài không có quần áo mặc nên họ đã dẫn đi mua. Trong lần đi mua quần áo, may mắn thay, Thần tài tìm lại được y phục của mình.

Sau khi mặc quần áo, mũ nón của mình lên người, Thần tài bỗng nhớ lại mọi chuyện và hôm đó, đúng ngày mùng 10 tháng Giêng, Thần tài đã bay về trời. Bởi thế, người dân trong vùng đó lập bàn thờ Thần tài và lấy ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía thần tài.

Tại sao người dân lại đổ xô đi mua vàng vào ngày vía Thần tài?

Để tưởng nhớ Thần tài, từ xa xưa, người dân đã chọn ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần tài để thờ cúng. Trong ngày này, người dân chuẩn bị vật phẩm chu đáo, đồng thời mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm.

li giai nguyen nhan nguoi dan do xo di mua vang ngay via than tai
Hình ảnh người dân xếp hàng để mua vàng vào dịp đầu năm. (Ảnh: VTC).

Ở Việt Nam, thời gian trước, việc mua bán vàng ngày vía Thần tài chưa hẳn trở thành trào lưu mà nó chỉ lan truyền trong cộng đồng một số thương nhân người Việt gốc Hoa ở Sài Gòn.

Chỉ khoảng gần chục năm trở lại đây, việc mua bán vàng ngày vía Thần tài đã lan rộng tại TP HCM và đặc biệt, chỉ khoảng vài năm trở lại đâu, trào lưu này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nếp sống của người dân ở các thành phố lớn khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng...

Mặc dù không có bất cứ tài liệu nào nói về việc mua vàng trong ngày vía Thần tài sẽ đem lại may mắn, thuận lợi trong kinh doanh nhưng tục này là niềm tin của người dân. Vậy nên, trong ngày Vía Thần Tài, lượng vàng bán ra tại các cơ sở kinh doanh mặt hàng trong dịp tháng Giêng đột ngột tăng vọt.

>>> Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng

Tuy nhiên, để lí giải cho trào lưu mua vàng bỗng dưng "sốt" vài năm gần đây, báo VnExpress đã dẫn một số ý kiến của chuyên gia phong thủy cho rằng thực tế, câu chuyện về Thần tài được một số người làm kinh doanh (đặc biệt những người buôn vàng) tuyên truyền mạnh nhằm thúc đẩy việc bán hàng đầu năm.

>>> Xem thêm: Ngày vía Thần Tài có nhất thiết phải mua vàng

Chính vì thế, khách hàng không nhất thiết phải chen lấn, mua vàng ngày vía Thần tài mà có thể mua vào những ngày, những dịp khác nếu có điều kiện.

li giai nguyen nhan nguoi dan do xo di mua vang ngay via than tai Gợi ý mâm cúng ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng trang nghiêm, đầy đủ nhất

Ngày thường, người dân thường dâng cúng Thần tài hoa quả, đồ chay còn ngày vía mùng 10 tháng Giêng, người dân lại chuẩn bị lễ ...

li giai nguyen nhan nguoi dan do xo di mua vang ngay via than tai Valentine trùng ngày vía Thần Tài, tặng quà gì cho người ấy để 'vẹn cả đôi đường'?

Nhiều người tin rằng, khi hai ngày lễ Valentine và vía Thần Tài trùng nhau, nếu tặng vàng thì cả đôi sẽ cùng phát tài, ...

li giai nguyen nhan nguoi dan do xo di mua vang ngay via than tai Lí giải nguyên nhân người dân cúng cá lóc nướng vào ngày vía Thần tài

Cứ tới ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng), người dân lại đổ xô đi mua cá lóc nướng để cúng Thần tài. Vậy ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.