Ngày Thầy thuốc Việt Nam, nghe những 'bác sĩ tương lai' chia sẻ về nghề Y

Sinh viên học Y có riêng cho mình những trải nghiệm, môi trường khác biệt như thế nào so với sinh viên các ngành khác? Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, cùng lắng nghe sinh viên trường Y tâm sự những vui buồn trên giảng đường đại học.
ngay thay thuoc viet nam nghe nhung bac si tuong lai chia se ve nghe y Phẩm chất, năng lực ra sao để theo học ngành y?
ngay thay thuoc viet nam nghe nhung bac si tuong lai chia se ve nghe y 2 chàng sinh viên Y khoa với ý tưởng khởi nghiệp thời trang theo ngành
ngay thay thuoc viet nam nghe nhung bac si tuong lai chia se ve nghe y Lớp học đặc biệt cho trẻ tại bệnh viện

Ngành Y vất vả nhưng đáng trân trọng

Chia sẻ về lý do lựa chọn học ngành Y, mỗi bạn sinh viên lại có riêng cho mình những câu chuyện rất khác nhau. Có bạn có bạn được truyền cảm hứng từ người thân, có bạn đơn giản là được gia đình định hướng, bạn khác lại vì mong ước vô cùng cao đẹp là “mong muốn cứu người”.

Gần 6 năm “dấn thân” học tập và trải nghiệm về nghề, Lê Minh Thắng (sinh viên Y6, Đại học Y Hà Nội) chia sẻ: “Sau khoảng thời gian khá dài học tập tại Đại học Y Hà Nội, mình cảm thấy y học đúng là một ngành rất vất vả, nhưng cũng chính vì thế, nó đáng được trân trọng và tôn vinh”.

ngay thay thuoc viet nam nghe nhung bac si tuong lai chia se ve nghe y
Minh Thắng (thứ 5 từ phải sang) cùng bạn bè tại Đại học Y Hà Nội (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Bạn Ngô Nguyễn Thanh Hải (sinh viên Y5, Đại học Y dược Thái Nguyên) bộc bạch: “Ngành Y khó khăn và vất vả hơn so với tưởng tượng của mình rất nhiều, nhưng khi học mình thật sự vui vì biết thêm được rất nhiều kiến thức mới, thiết thực với cuộc sống”.

Học Y chỉ thông minh không đủ mà cần cả sức khỏe

Thanh Hải chia sẻ thật tình: “Điều đầu tiên mà sinh viên Y cần lưu ý chính là sức khỏe, sức khoẻ để sáng học lâm sàng bên viện, chiều học lí thuyết ở trường, tối nhiều khi lại phải đi trực. Bên cạnh đó cần trí nhớ tốt để tiếp thu rất nhiều kiến thức trong một thời gian ngắn”.

ngay thay thuoc viet nam nghe nhung bac si tuong lai chia se ve nghe y
Thanh Hải hiện đang là sinh viên Y5 - Đại học Y Thái Nguyên. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Là một nữ sinh viên Y, Quỳnh Anh (sinh viên Y4, Học viện Quân Y) lại có những chia sẻ riêng: “Theo mình, sinh viên Y quan trọng nhất là phải yêu nghề, vì nghề Y vất vả lắm mà. Bên cạnh đó, sức khỏe tốt, tâm lý tốt cũng là điều quan trọng. Bản thân mình đã bị ngất 2 lần trong gần bốn năm học Y khi nhìn thấy bệnh nhân bị thương quá nặng. Những thứ còn lại thì chỉ cần chăm chỉ là có có thể giải quyết được hết.”

“Sinh viên Y “gà” lắm”

Nói về tố chất của sinh viên theo ngành y, Minh Thắng chia sẻ thêm: “Sinh viên Y có điểm mạnh là thông minh, trí nhớ tốt, giỏi học thuộc, điểm yếu thì khá nhiều như không năng động, giao tiếp hơi kém, nói đúng hơn là ít thời gian để giao tiếp với môi trường ngoài vì lịch học, lịch trực quá dày”. Thanh Hải cũng bổ sung thêm: “Nỗi khổ của sinh viên Y là thường ăn ngủ không đúng giờ giấc, hay bị đau dạ dày vì ăn không đúng bữa và thức khuya nhiều. Về tình cảm thì không quan tâm được nhiều đến người yêu, nhiều khi mình cũng cảm thấy có lỗi lắm (cười)”.

Cô gái Quỳnh Anh bật cười: “Sinh viên Y “gà” lắm! Đa số vì chúng mình quen với bệnh viện nhiều hơn thế giới bên ngoài. Nhưng mình vẫn nghe mọi người bảo, bệnh viện là xã hội thu nhỏ có đủ các kiểu người, mình thấy cũng đúng. Thế nên, nói thế thôi chứ cái gì sinh viên Y cũng biết cả đấy, chỉ là ít thời gian đi chơi hơn so với các bạn trường khác thôi”.

ngay thay thuoc viet nam nghe nhung bac si tuong lai chia se ve nghe y
Cô bạn Quỳnh Anh (bên trái ảnh) dũng cảm theo đuổi nghề Y. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Những kỉ niệm khó quên

Chia sẻ với phóng viên, Minh Thắng kể về kỉ niệm lần được vào phụ mổ ở bệnh viện Việt Đức với những trải nghiệm mới lạ nhưng cũng cực kì căng thẳng. Cậu bạn còn nhớ những lúc cấp cứu không thành công, thầy trò ngồi buồn rười rượi, nhớ lần đầu được xem đỡ đẻ ở bệnh viện phụ sản, hay những trải nghiệm khi tiếp xúc với bệnh nhân tâm thần. Mỗi trải nghiệm mang lại cho Thắng những xúc cảm khác nhau, từ “căng não” đến vui mừng, hạnh phúc, hay thậm chí là thất vọng, buồn chán. Thế mới biết, ngành Y cũng đầy thú vị.

Quỳnh Anh nhớ đến trải nghiệm lần đầu tiên trực nhà xác, làm công tác tiễn bệnh nhân tử vong về nhà: “Người nhà khóc mà mình sợ và buồn lắm nhưng vẫn cố gắng tỏ ra mạnh mẽ và không để bản thân gục ngã”.

Học Y: con gái thiệt thòi nhiều

“Con gái đương nhiêm thiệt thòi nhiều chứ. Các thầy mình nhiều khi cũng trêu “con gái quyết định vào Y là sai lầm ngu ngốc nhất”. Nhưng khi học rồi thì thấy yêu nghề lắm. Ban đầu thấy sợ bệnh nhân, sau thương và đồng cảm với họ. Tự mình cũng cần thấy nỗ lực nhiều hơn, tự nhận thấy trách nhiệm cao cả lắm, sợ năng lực bản thân không cứu được bệnh nhân, vì mỗi sai sót của mình đều ảnh hưởng đến họ và chính bản thân mình. Còn về phương diện tình cảm thì mình nghĩ gái Y nên yêu trai Y luôn, vì như thế dễ đồng cảm với nhau” – Quỳnh Anh nói.

Thanh Hải thừa nhận gái học y vất vả hơn con trai vì vốn dĩ ngành đã vất vả, phải thức khuya dậy sớm, không nhiều thời gian chăm sóc cho sức khoẻ cũng như nhan sắc. Cậu bạn rất khâm phục những cô gái học Y.

Cần xác định rõ cái tâm và lòng nhiệt huyết

Chia sẻ với phóng viên, Minh Thắng nhắc đến nhiều trường hợp các bạn sinh viên vì không chịu được những thử thách của nghề mà bỏ học giữa chừng. Nguyên nhân phần nhiều có lẽ do các bạn không được định hướng hoặc không tìm hiểu thật kĩ ngành mình theo học. “Thêm nữa, mình cảm thấy khá buồn vì có nhiều người hiểu sai về ngành Y, dù là tô hồng hay bôi đen” – Thắng nói thêm.

Cô bạn Quỳnh Anh cũng khẳng định: “Theo đuổi nghề Y nên xác định rõ cái tâm và lòng nhiệt huyết. Bởi mỗi khi khó khăn, cái tâm và lòng nhiệt huyết với nghề sẽ xóa nhòa tất cả.”

ngay thay thuoc viet nam nghe nhung bac si tuong lai chia se ve nghe y
Sinh viên Y cần xác định rõ cái tâm và lòng nhiệt huyết. (Ảnh: NVCC)

Mỗi “bác sĩ tương lai” khi trò chuyện với chúng tôi đều mang trong mình trải nghiệm và lối đi riêng trong nghề. Mong các bạn luôn giữ được cái tâm sáng và lòng nhiệt huyết, vượt qua mọi khó khăn và mang lại nhiều kì tích cho cuộc đời.

ngay thay thuoc viet nam nghe nhung bac si tuong lai chia se ve nghe y 'Đến khám hôm nay rồi ngày mai mình đi, dân sẽ thế nào?'
ngay thay thuoc viet nam nghe nhung bac si tuong lai chia se ve nghe y Gặp bác sĩ trẻ có sở thích làm thiện nguyện vùng cao, chia sẻ ca mổ qua cả giao thừa 30 Tết
ngay thay thuoc viet nam nghe nhung bac si tuong lai chia se ve nghe y Bác sĩ 4 bệnh viện ở Sài Gòn hợp sức cứu sống bé gái
chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.