Nghị lực của nữ sinh mồ côi mẹ thi đậu Đại học Bách khoa

Đó là em Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1999, ngụ thôn Hạ Nông Trung, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) thi đậu nghành Quản lý dự án, Đại học Bách khoa Đà Nẵng với 25 điểm.
 

Giữa cái nắng như đổ lửa ngày hè, chúng tôi tìm đến nhà em Thủy. Từ đầu dây điện thoại, ông Nguyễn Đức Thôn (cậu ruột em Thủy) dặn đi dặn lại: “Nhà xa lắm, nhiều ngóc ngách, mấy chú đợi tôi xuống tận nơi dẫn lên, đừng đi mình kẻo lạc!”

Chỉ trong vài phút, ông Thôn xuất hiện với chiếc xe máy cà tàng dẫn chúng tôi đến tận nhà ông, nơi em Thủy đang ở nhờ nhiều năm qua.

Ông Thôn cho biết: "Cháu Thủy sinh ra không có cha ruột, khi cháu lên 4 tuổi thì mẹ cũng mất vì ung thư. Sau khi lo tang lễ cho mẹ cháu, tôi dằn lòng nói với vợ đưa cháu về sống cùng gia đình. Có thiếu thốn cũng thiếu thốn rồi, cố gắng lo cho cháu được đến trường có con chữ mà sau này tự lo được cuộc sống chứ không thể đưa vào trại trẻ mồ côi”.

nghi luc cua nu sinh mo coi me thi dau dai hoc bach khoa
Thủy không có cha, mồ côi mẹ từ năm 4 tuổi sống nhờ nhà cậu ruột. Ảnh: Văn Luận

Nhìn lên khắp góc tường nhà ông Thôn, chúng tôi bất ngờ khi có rất nhiều giấy khen. Ông Thôn hồ hởi khoe, đó là giấy khen học sinh giỏi 12 năm liền của Thủy khiến gia đình ông và mọi người đều tự hào.

Ngồi bên cạnh cậu ruột, Thủy tiếp lời: “Cuộc sống của cậu mợ còn lắm khó khăn, em ngoài giúp đỡ gia đình cậu thì chỉ biết cố gắng trong học tập, đem lại kết quả tốt nhất để làm niềm vui cho gia đình”.

Theo Thủy, cũng chính nhờ kết quả học tập loại giỏi mà em cũng đã xin được nhiều học bổng phụ giúp vào việc học được tốt. Năm thi vào lớp 10, em đã đậu vào lớp chuyện Hóa học, trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, TP Hội An, Quảng Nam.

Tại ngôi trường này, bằng kiến thức được truyền dạy, ham học hỏi từ thầy cô đã giúp Thủy có động lực để vươn lên nghĩ tới tương lai, ước mơ thi đậu Đại học.

“Vừa qua trong kỳ thi tuyển sinh năm 2017, em thi được 25 điểm, đậu vào nghành Quản lý dự án, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Biết tin mình đậu, em đã vui mừng khoe với gia đình cậu. Tuy nhiên, em cũng biết từ đây việc trang trải học phí, sinh hoạt sẽ đắt đỏ cho quãng thời gian dài 5 năm”, Thủy nói trong nỗi lo.

nghi luc cua nu sinh mo coi me thi dau dai hoc bach khoa
Thủy là học sinh giỏi 12 năm liền, đậu Đại học Bách khoa Đà Nẵng nghành Quản lý dự án. Người cậu ruột đang xem giấy báo kết quả cùng Thủy. Ảnh: Văn Luận

Ông Thôn ngước nhìn Thủy, dặn cháu đừng suy nghĩ, gia đình sẽ cố gắng lo nhưng gương mặt ông cũng đầy nỗi suy tư bởi hai đứa con cũng đang đi học.

“Cháu Thủy từ khi về gia đình tôi sống tôi coi cháu như con ruột trong nhà. Vợ chồng tôi bao năm làm nông, quanh quẩn ruộng lúa chỉ đủ ăn nhưng cũng sẽ cố gắng vay mượn để lo cho cháu ăn học”, ông Thôn chia sẻ.

Để chắt chiu khoản tiền cho việc học, cuộc sống xa nhà sắp tới, hiện Thủy đang xin đi làm thêm ở một xưởng may trong xã. Lúc rời nhà của cậu Thủy, chúng tôi vẫn ám ảnh câu nói giản dị nhưng đầy nội lực của cô bé: “Dù cuộc sống khó khăn thế nào, em tin mình cố gắng rồi sẽ đi đến thành công!”

nghi luc cua nu sinh mo coi me thi dau dai hoc bach khoa Tiết lộ bất ngờ về học sinh giành Huy chương Vàng Olympic Sinh học Quốc tế 2017

Ít ai biết rằng, thí sinh Việt Nam duy nhất giành Huy chương Vàng Olympic Sinh học Quốc tế vốn là học sinh giỏi môn ...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.