Ngoài Grab thị trường Việt còn có những ứng dụng đặt xe công nghệ nào?

Bắt đầu từ ngày 8/4/2018, hãng taxi Uber sẽ chính thức rút khỏi Việt Nam, tưởng chừng Grab sẽ chiếm ưu thế độc quyền nhưng hiện nay xuất hiện thêm nhiều hãng taxi công nghệ khác cũng được người dân tin tưởng không kém.
 

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay có khá nhiều hãng taxi công nghệ xuất hiện như T.NET, VATO, Mai Linh…

Ứng dụng Taxi VATO (Tên mới của Vivu)

Được biết khi Uber ngừng hoạt động tại Việt Nam sau một ngày, số lượt tải ứng dụng Vivu đã tăng vọt, đạt 200 lượt, gấp đôi mức đỉnh của thời kỳ trước đó. Việc gọi xe ứng dụng VATO sẽ được thử nghiệm tại TP.HCM và Hà Nội vào tháng 4-2018.

Phương Trang cho biết đã đầu tư 100 triệu USD (hơn 2.200 tỉ đồng) vào ứng dụng Vivu, đổi tên thành VATO, để cạnh tranh với Grab, lấp chỗ trống của Uber.

Theo đó, ứng dụng VATO sẽ chính thức ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM dự kiến trong tháng 4-2018.

Theo Doanh nghiệp và thương hiệu, "Với số lượng xe hơi đăng ký hiện tại 2.000 xe và hoạt động khoảng 500 xe, trong thời gian tới ra mắt, chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư phát triển loại hình này với nhiều ưu đãi cho tài xế và người tiêu dùng quen sử dụng", ông Nam nói.

Cũng theo ông Nam, giá cước của VATO ở mức 8.500 đồng/km tương tự như GrabCar nhưng phần chiết khẩu là 20%, thấp hơn 25% của Grab hiện tại.

ngoai grab thi truong viet con co nhung ung dung dat xe cong nghe nao
Việc gọi xe ứng dụng VATO sẽ được thử nghiệm tại TP.HCM và Hà Nội vào tháng 4-2018.

Ứng dụng VATO của Phương Trang hiện có các dịch vụ về xe hơi gọi là VATO Car, VATO Bike về xe ôm và VATO Ship.

Trong VATO Car có các dịch vụ xe VATO 7 chỗ và VATO Car+ còn VATO Bike có thêm VATO Bike+ danh cho các dòng xe máy cao cấp, tương tự như Mai Linh Bike Premium.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines cũng xác nhận việc quyết định mua Vivu và đổi tên thành Vato để tạo một hệ sinh thái thương mại điện tử.

Ông Dũng cho biết, Vivu là một công ty mới khởi nghiệp của nhóm các kỹ sư công nghệ thông tin, với sản phẩm là phần mềm gọi xe. Vì thiếu nguồn vốn, số lượng người hạn chế, Vivu không thể phát triển như tiềm năng vốn có. Song song đó, Phương Trang - FUTA Bus Lines là doanh nghiệp lớn về vận tải, từ rất lâu đã luôn ấp ủ tạo ra một sản phẩm made Việt Nam nên quyết định đầu tư vào đây.

Lý giải về sự khác biệt so với Grab hay Uber, ông Dũng cho biết Vato không chỉ là một ứng dụng gọi xe thông thường, mà được tạo ra một phần mềm thương mại điện tử với nhiều tính năng khác, tức nó như một sàn giao dịch thương mại điện tử về vận tải, dịch vụ, hàng hoá.

Theo đó, khi khách tải ứng dụng Vato không chỉ gọi riêng xe Phương Trang mà có quyền yêu cầu chọn xe của tất cả các hãng như Mai Linh, hay Vinasun… tuỳ sở thích. Sàn này sẽ giúp nhu cầu người cần sử dụng xe và người có xe gặp nhau.

Ứng dụng taxi T.NET

Đây là ứng dụng do nhóm giảng viên và sinh viên ĐH FPT phát triển khắc phục được nhược điểm của Uber, Grab. Được biết, T.NET sẽ hướng đến có mặt tại cả các tỉnh thành nhỏ lẻ.

Với khách hàng, ứng dụng gọi xe T.NET hiện đang có 8 hạng xe dịch vụ, từ bình dân đến cao cấp gồm xe mô tô (xe ôm), xe hơi và taxi.

ngoai grab thi truong viet con co nhung ung dung dat xe cong nghe nao
Ứng dụng gọi xe T.NET hiện đang có 8 hạng xe dịch vụ, từ bình dân đến cao cấp gồm xe mô tô (xe ôm), xe hơi và taxi.

T.NET được giới thiệu sẽ đem lại sự tiện lợi như các ứng dụng gọi xe cao cấp quốc tế với giá tương đương, T.NET còn có điểm nhấn là dịch vụ xe taxi truyền thống với giá rẻ hơn đặt xe trực tiếp với tổng đài.

Ứng dụng của các kỹ sư phần mềm Việt đánh trúng tâm lý người dùng Việt khi mang tính năng "Tìm chuyến xe miễn phí" ra menu ngoài, giúp người dùng nhận biết tất cả các chương trình khuyến mãi hiện có trước khi đặt xe và sử dụng được ngay. Sau một thời gian sử dụng, đánh giá, người dùng còn có thể thêm tài xế vào danh sách yêu thích để ưu tiên đặt và gọi xe trong các chuyến sau.

Đối với đối tác của T.NET, với tính năng "Đăng ký chuyến xe rẻ", các bác tài luôn chủ động lập trình giờ, ngày, số ghế trống hay số tiền cho các chuyến về rỗng khách hoặc rảnh rỗi. Với việc đăng ký này, tài xế khi nhận chuyến hoàn toàn không mất phí cho T.NET.

Dự kiến trong thời gian tới, thị trường taxi công nghệ sẽ sôi động hơn, sẽ có thêm nhiều hãng taxi công nghệ mọc lên để cạnh tranh bởi Uber ngừng hoạt động là một lỗ hổng lớn, là miếng mồi ngon cho các hãng taxi khác vươn lên, vì thế Grab sẽ không còn “một mình một chợ” như hiện nay mà sẽ tiếp tục trong tình trạng cạnh tranh.

Hãng taxi Mai Linh

Ngay sau khi Uber chia tay Đông Nam Á thì hãng taxi Grab có thêm một đối cực kì đáng gờm đó chính là Mai Linh, Uber rút khỏi Việt Nam thì đây chính là một lỗ hổng lớn và là miếng mồi ngon cho tất cả các hãng taxi không chỉ riếng gì Grab và Mai Linh.

Hiện tại Mai Linh đang rục rịch và gấp rút chuẩn bị, theo đại diện hãng này cho biết đã có hàng trăm tài xế tìm đến đầu quân trong tuần qua, mở các lớp đào tạo cho lái xe vào cả thứ 7 và chủ nhật mới đáp ứng kịp số lượng tăng mạnh của tài xế.

Đại diện hãng này cho biết đã có hàng trăm tài xế tìm đến đầu quân trong tuần qua. Hãng nói đã phải mở các lớp đào tạo cho lái xe vào cả thứ 7 và chủ nhật mới đáp ứng kịp số lượng tăng mạnh của tài xế.

Ứng dụng DiDi Việt Nam

Cũng giống như các ứng dụng gọi xe trên thị trường như Grab, T.NET và VATO, DiDi Việt Nam cũng hoạt động trên cả hệ điều hành IOS và Android. Người dùng chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh có thể đặt xe thông qua ứng dụng này khi truy cập Internet hoặc kết nối 3G, 4G.

Hiện tại, DiDi Việt Nam đã kết nối với hơn 500 xe từ 4 chỗ trở lên và sẽ dần tăng số lượng vào thời gian tới. Ngoài ra, DiDi Việt Nam liên kết với nhiều hãng taxi uy tín để phục vụ nhu cầu đi lại của người dùng.

Theo VnExpress, Ông Hoàng Đức Toàn - đại diện Công ty CP Công nghệ DiDi Việt Nam cho biết, ứng dụng gọi xe DiDi Việt Nam sẽ ra mắt vào ngày 16/4 tới, hứa hẹn mang đến cho người dùng Việt Nam lựa chọn mới khi di chuyển.

“Ứng dụng được công ty bắt tay thực hiện từ giữa năm 2014 và sẽ triển khai thí điểm tới đây. Đề án thí điểm phần mềm gọi xe đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý cuối cùng theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải", vị này cho biết.

Dự kiến trong thời gian tới sẽ có hàng loạt các hãng taxi công nghệ mọc lên, và chắc chắn rằng sẽ có cả nhiều hãng taxi ở nước ngoài du nhập vào Việt Nam, thị trường taxi tăng sự cạnh tranh hơn rất nhiều.

ngoai grab thi truong viet con co nhung ung dung dat xe cong nghe nao Singapore điều tra thỏa thuận giữa Uber và Grab

Ngày 30-3, Singapore thông báo sẽ điều tra về thỏa thuận chuyển nhượng mảng kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á của Uber cho ...

ngoai grab thi truong viet con co nhung ung dung dat xe cong nghe nao Grab thâu tóm Uber: Khách lo tăng giá, lái xe lo tăng chiết khấu

Bắt đầu từ ngày 8/4/2018, hãng taxi Uber sẽ chính thức rút khỏi Việt Nam, sau gần 4 năm làm thay đổi thị trường taxi ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.