Ngôi sao phòng vé: giấc mơ của điện ảnh Việt

Một mùa phim Tết ảm đạm lại qua đi, các gương mặt cũ như Hoài Linh, Việt Hương, Miu Lê, Thu Trang... cũng không thể cứu vãn được sự nhạt nhẽo của những bộ phim mà họ tham gia. Giấc mơ về một ngôi sao phòng vé có thể thu hút một số lượng fan hâm mộ đến rạp ở Việt Nam xem ra vẫn rất xa vời.

“Ngôi sao phòng vé” vốn là một giấc mơ từng có thật

Thời kì vàng của điện ảnh Việt Nam những năm 90 xuất hiện rất nhiều ngôi sao phòng vé. Tên tuổi của họ thực sự là bảo chứng cho các bộ phim, những suất chiếu kín chỗ, cát xê được tính theo cây vàng. Có thể kể đến ngoài những tên tuổi gạo cội của làng điện ảnh Việt như: NSND Trà Giang, NSND Như Quỳnh, NSND Trọng Khôi, NSND Thế Anh, NSND Minh Châu, NSUT Bùi Cường, NSUT Chánh Tín, NSUT Thương Tín... đã góp phần mang lại diện mạo cho nền điện ảnh nước nhà thời kì đầu.

Tiếp đó, những tên tuổi đàn em phía sau thực sự bứt phá và tạo được hào quang cho mình sau những vai diễn: Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh, Y Phụng... là những diễn viên điện ảnh nổi tiếng và được công chúng đón nhận, hâm mộ với tư cách một ngôi sao điện ảnh đích thực. Sự nổi tiếng của Lý Hùng còn vượt xa biên giới, ở thời kì đỉnh cao anh từng góp mặt (vai chính) trong các bộ phim của Hong Kong với những diễn viên hạng A như Mạc Thiếu Thông, Lê Tư...

ngoi sao phong ve giac mo cua dien anh viet
Lý Hùng, Y Phụng, Việt Trinh, Diễm Hương là những ngôi sao hạng A của điện anh Việt những năm 90.

Thời kì những năm 90, hầu hết các nhà đều treo ảnh Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Y Phụng, Lê Công Tuấn Anh... ở vị trí trang trọng nhất. Cho đến giờ khi nhắc đến họ, những khán giả lớn cùng với những bộ phim: Phạm Công – Cúc Hoa, Người không mang họ, Nước mắt học trò, Sơn Thần – Thủy quái, Tốc độ tình yêu, Vị đắng tình yêu... vẫn dành cho những ngôi sao một thời ấy một vị trí trân trọng. Ngôi sao phòng vé, ngôi sao điện ảnh là một danh từ có thật và có sức mạnh công phá đủ mọi đối tượng khán giả, kéo họ nô nức đi xem thần tượng của mình trên màn ảnh.

Vì sao hiện tại điện ảnh Việt thiếu vắng “ngôi sao phòng vé”?

Đã có những danh xưng với một vài diễn viên rằng họ là “ngôi sao phòng vé” như Thái Hòa, nhưng trên thực tế sau thất bại của “Fan cuồng” hay “Long Ruồi” thì Thái Hòa vẫn thiếu đi sức hút mạnh mẽ để cứu vãn sự thất bại của bộ phim. Sự nổi bật bất ngờ của Miu Lê trong “Em là bà nội của anh” cũng chưa thể kéo khán giả ùn ùn đến xem “Bạn gái tôi là sếp” do Miu Lê thủ vai chính. Trước đó, những bộ phim ra rạp thường có Hoài Linh, Việt Hương, Chí Tài, Thu Trang, Trường Giang... là những danh hài được mến mộ để câu khách, nhưng nếu xưng danh họ là “ngôi sao phòng vé” thì vẫn chông chênh so với chính danh xưng của danh từ ấy.

ngoi sao phong ve giac mo cua dien anh viet
Thái Hòa và Miu Lê là hai tên tuổi gây được chú ý nhưng chưa thể gọi là "ngôi sao điện ảnh" như thế hệ đàn anh, đàn chị đi trước.

Có nhiều nguyên nhân khiến điện ảnh Việt thiếu mất ngôi sao phòng vé: sự cạnh tranh từ các bộ phim bom tấn khu vực và quốc tế, dàn diễn viên quốc tế đẹp và có năng lực, có sức hút tự thân, phim hay khó bắt lỗi...

Khán giả thời này có nhiều sự lựa chọn để giải trí, và họ sẽ chuyển kênh hoặc không có nhu cầu ra rạp nếu như họ không tìm thấy một lý do để phải xem phim Việt chiếu ở rạp. Bởi vì đã có quá nhiều bộ phim dở, dở từ kịch bản dở đến diễn viên, dở từ tiền kì dở đến hậu kì... được mang ra rạp công chiếu, PR thì rình rang nhưng khi xem chưa đến một nửa đã phải bỏ về.

Cho dù nhà sản xuất có kêu gọi khán giả hãy yêu phim Việt, có mời mọc hết ca sĩ này đến người mẫu kia hay danh hài nọ lên phim thì cuối cùng, khán giả xem phim Việt chỉ vì tò mò chứ không phải vì phát cuồng ngôi sao điện ảnh nào đó trong phim mà đến rạp. Bởi vì thực sự điện ảnh Việt hiện tại chưa có danh từ “ngôi sao điện ảnh” đúng nghĩa.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.