Người dân phá cà phê, tiêu để trồng giống cây ‘lạ’ để thử vận may đổi đời

Nhận thấy các loại cây tiêu, cà phê không còn mang lại giá trị kinh tế cao nên người dân táo bạo chuyển qua trồng các loại cây mới để thử vận may làm giàu.
nguoi dan pha ca phe tieu trong giong cay la de thu van may doi doi
Người dân phá bỏ tiêu, cà phê để trồng cây ăn quả. Ảnh: Trang Anh

Thời gian trước đây, cây cà phê, tiêu… là cây chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Nhờ những loại cây này mà nhiều gia đình phất lên sắm xe sang, xây nhà lớn…Tuy nhiên, những năm gần đây những loại cây trên mất mùa, sâu bệnh hại, rớt giá thảm hại khiến người dân lao đao.

Để chuyển đổi cây trồng, vực lại kinh tế gia đình, nhiều người nông dân đã táo bạo chuyển qua các loại cây ăn quả hoặc thử những giống cây ‘lạ’ mà chưa được thu mua trên thị trường.

Mặc dù vườn tiêu khoảng 5ha của ông Trần Quốc Toản (39 tuổi, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) bị sâu bệnh hại, vàng lá, rụt ngọn rồi cứ thế chết dần nhưng ông không cố gắng phục hồi mà mạnh dạn phá bỏ tiêu, tiến hành trồng thử nghiệm giống cây na Thái.

Theo ông Toản, gia đình ông là một trong những gia đình tiên phong trồng thử loại na này trên mảnh đất thủ phủ của hồ tiêu. Đan xen với 100 gốc na mới này ông còn trồng thêm ổi để tăng thu nhập.

Ông Toản cho hay, mặc dù chỉ mới trồng thử nghiệm được thời gian ngắn nhưng hiện tại vườn na, ổi của ông đang trong vào tình trạng “cháy hàng”.

nguoi dan pha ca phe tieu trong giong cay la de thu van may doi doi
Người dân thử vận may với cây sa chi hy vọng đổi đời. Ảnh: Trang Anh

Không thử nghiệm trồng loại cây ăn quả như ông Toản, ông Trần Văn Thành (50 tuổi, xã Ia Blang, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) cho biết, trước đây gia đình ông trồng hơn 3.000 trụ tiêu, nhưng năm vừa qua do bệnh tật nên hơn 2.000 trụ tiêu của ông chết khô.

Thấy tiêu chết nhiều, giá lại tụt thảm hại nên gia đình ông tìm hiểu một số giống cây mới với hy vọng có thể vực dậy diện tích trên.

Theo ông Thành, trong lúc khó khăn nhất, gia đình ông được một công ty giới thiệu trồng cây sa chi và hứa hẹn sẽ bao tiêu đầu ra. Hiện tại ông đang trồng thử 400 gốc sa chi.

“Sau khi thu xong lứa tiêu cũ, gia đình tôi sẽ phá đi trồng thêm loại cây này. Mới trồng thì gia đình thấy cây sa chi phát triển khá nhanh, lại tận dụng được những trụ tiêu chết, ít phân bón, công chăm sóc.

Giờ nhà tôi cũng chỉ biết mạo hiểm đặt cược vào nó rồi chăm sóc thôi chứ biết làm gì nữa. Nếu không trồng cây này mà trồng các loại cây hoa màu thì gia đình không có tiền mà nuôi các con ăn học”, ông Thành tâm sự.

nguoi dan pha ca phe tieu trong giong cay la de thu van may doi doi
Không những thử nghiệm với cây ăn quả và sa chi người nông dân còn táo bạo trồng thử tiêu lốt. Ảnh: Trang Anh

Không chỉ thử nghiệm với giống cây ăn quả và cây sa chi, tại Gia Lai cũng đã xuất hiện một loại tiêu mới “hút” người dân. Được biết, từ tháng 11/2017 một HTX trên địa bàn huyện Chư Sê đã thử nghiệm mô hình tiêu lốt trên diện tích 6ha, với 30 hộ dân là hội viên của HTX.

Cụ thể, người dân sẽ được HTX cấp giống và ký kết bao tiêu sản phẩm. Tại đây, người dân sẽ phải sản xuất theo đúng quy trình hữu cơ. Do thấy lợi ích của loại tiêu này nhiều hộ đã tự ý trồng loại tiêu lốt này.

Là một trong 30 hộ tham gia ký kết sản xuất tiêu lốt trong HTX, ông Nguyễn Văn Nghị (xã Alba, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) cho hay, trước đây gia đình ông trồng tiêu và cà phê. Nhưng do sâu bệnh hại nên khiến số cây trồng trên bị chết. Đang mất ăn mất ngủ lo lắng tìm cây trồng mới thì ông được giới thiệu vào làm thành viên của HTX tiêu lốt.

Theo “quảng cáo” tiêu lốt chỉ 6 tháng cho ra hoa và thu hoạch được quanh năm. Nhìn thấy lợi nhuận cao nên gia đình ông trông thử 1.200 trụ, hiện tại tiêu phát triển tốt không bệnh tật và được HTX thu mua 40.000 đồng/kg tươi và 140.000 đồng/kg khô.

Tuy nhiên gia đình ông vẫn tỏ vẻ lo lắng, bởi về lâu về dài khi diện tích tăng lên sẽ khó khăn ở đầu ra.

Cũng trồng tiêu lốt thay thế các giống cây trồng cũ, anh Phạm Trọng Thiện (Làng Roh, xã ALBá, huyện Chư Sê) đã tự bỏ tiền mua 2.000 cây giống về trồng xen canh trên diện tích tiêu chết. Tuy nhiên do chưa biết kĩ thuật và cách chăm sóc nên gần 2.000 trụ tiêu lốt của anh cũng rủ nhau chết dần.

nguoi dan pha ca phe tieu trong giong cay la de thu van may doi doi
Giống tiêu lạ được người dân trồng ồ ạt. Ảnh: Trang Anh

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Sê cho biết, về việc bà con nông dân chuyển đổi cây trồng từ cà phê và hồ tiêu sang cây trồng khác là tốt.

Tuy nhiên, hiện phòng nông nghiệp cũng khuyến cáo bà con không nên mở rộng diện tích cây sa chi vì loại cây này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Hiện tại các cơ quan chức năng chưa kết luận được loại cây này hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở đây hay không.

Ngoài ra, ông Hợp cũng khuyến cáo người dân, mặc dù nhu cầu các cây ăn quả ở thị trường cũng đang lớn, nhưng không vì vậy mà người dân đổ xô trồng. Nếu lượng cung vượt cầu thì bà con nông dân sẽ lại rơi vào cảnh đổ bỏ như những loại cây ăn quả khác đã từng xảy ra ở nước ta.

nguoi dan pha ca phe tieu trong giong cay la de thu van may doi doi Xe máy cày lao xuống vườn cà phê lật nghiêng khiến 3 người thương vong

Chiếc xe máy cày chở gỗ bất ngờ lao xuống vườn cà phê của người dân lật nghiêng khiến 3 người trên xe thương vong.

nguoi dan pha ca phe tieu trong giong cay la de thu van may doi doi Mẹ trẻ 8x táo bạo phá cây chủ lực chuyển sang trồng cây ăn quả

Mặc dù mới trồng mía được 1 năm, nhưng người mẹ trẻ với 3 người con thơ đã táo bạo phá bỏ loại cây chủ ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/4 - 26/4): Khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, TP Phan Thiết sẽ mở rộng  thêm 94 km2
Sắp thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; khởi công nút giao phức tạp nhất trên vành đai 3 TP HCM; khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.