Người hút thuốc lá điện tử có thể nghiện nặng thuốc lá thật

Một nghiên cứu ở Mỹ đã phát hiện ra thanh thiếu niên 17 - 18 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử có nhiều khả năng một thời gian sau sẽ hút thuốc lá truyền thống.
gioi tre dung truoc nguy co hut thuoc la sau khi su dung thuoc la dien tu Hút xì gà, thuốc lá điện tử có thể mắc 12 chứng bệnh ung thư
gioi tre dung truoc nguy co hut thuoc la sau khi su dung thuoc la dien tu Bùng nổ trào lưu chơi Vape tại Việt Nam
gioi tre dung truoc nguy co hut thuoc la sau khi su dung thuoc la dien tu
Các nhà nghiên cứu lo sợ một thế hệ mới sẽ nghiện nicotine trong thuốc lá điện tử rồi cuối cùng chuyển sang thuốc lá truyền thống.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, dựa vào việc lấy thông tin từ các học sinh trung học phổ thông cuối năm học 2014 và 2015. Các tác giả đã nhận thấy, những người sử dụng thuốc lá điện tử (Vape) có nguy cơ hút thuốc lá truyền thống cao gấp 4 lần so với những người không sử dụng.

Cụ thể, trong vòng một năm thực hiện nghiên cứu, các thanh thiếu niên có thói quen hút thuốc lá điện tử thường xuyên đã chuyển sang thử hút thuốc lá truyền thống ít nhất 3 lần/tháng vào giai đoạn cuối nghiên cứu.

Các tác giả đã cho rằng, kết quả trên là phù hợp với diễn biến tâm lý người sử dụng và góp thêm bằng chứng cho việc thuốc lá điện tử như “đường một chiều” khiến người trẻ sớm hút thuốc lá.

Hút thuốc lá điện tử là nguy cơ đầu tiên cho việc nghiện thuốc lá nặng trong tương lai. Do đó, cần hạn chế cho thanh niên sử dụng loại thuốc lá này.

Sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng lên trong độ tuổi thiếu niên tại Hoa Kỳ trong những năm gần đây, vượt qua thuốc lá truyền thống để trở thành sản phẩm thuốc lá phổ biến nhất cho những người trẻ tuổi. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, ước tính có khoảng 3 triệu học sinh trung học và cao đẳng ở Mỹ đang sử dụng thuốc lá điện tử.

Trong khi đó các công ty thuốc lá lớn đều phát triển thuốc lá điện tử mạnh mẽ. Các thiết bị chạy bằng pin được trang bị đầu phát sáng và yếu tố làm nóng có thể biến nicotine lỏng và hương liệu khác thành một đám mây hơi nước mà người sử dụng hít vào.

gioi tre dung truoc nguy co hut thuoc la sau khi su dung thuoc la dien tu
Các công ty thuốc lá lớn đều phát triển thuốc lá điện tử mạnh mẽ.

Những người ủng hộ kiểm soát thuốc lá sợ rằng thuốc lá điện tử có thể dẫn đến một thế hệ mới của người nghiện nicotine trong thuốc lá điện tử, rồi cuối cùng chuyển sang thuốc lá truyền thống.

Mặc dù thuốc lá điện tử ít có hại hơn thuốc lá nhưng tình trạng nhiều thanh thiếu niên đang thử nghiệm loại sản phẩm này đã khiến những người thực hiện công tác y tế cộng đồng lo lắng.

"Mục đích của y tế cộng đồng là ngăn chặn những người trẻ tuổi bắt đầu hút thuốc lá. Do đó, nếu hút thuốc lá điện tử có thể là giai đoạn đầu của việc hút thuốc lá truyền thống thì rất đáng lo ngại. Nó sẽ trở thành thói quen khiến tỉ lệ tử vong vì hút thuốc lá quay trở lại mức cao, sẽ có một trong hai người chết do hút thuốc thường xuyên”, ông Linda Bauld, Giáo sư về chính sách y tế tại Đại học Stirling nói.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia sức khỏe nghi ngờ về tính chính xác của nghiên cứu trên do thời gian nghiên cứu tương đối ngắn, các đối tượng tham gia lại phụ thuộc vào việc nhớ lại một cách chính xác.

Các nghiên cứu trước đây cho rằng thuốc lá điện tử có độc tố rất ít và nguy cơ ung thư thấp hơn nhiều so với thuốc lá, theo phân tích các mẫu nước bọt và nước tiểu được xuất bản trong tạp chí Annals of Internal Medicine.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.