Người Úc ủng hộ hôn nhân đồng giới đến mức nào?

Khác với Mỹ, Canada hay New Zealand, Úc được biết đến như một quốc gia sử dụng Anh ngữ phát triển nhưng chưa hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát mới đây cho thấy thái độ của người Úc đối với vấn đề hôn nhân đồng giới đang thay đổi nhanh chóng, công nhận thực tế rằng Quốc hội Úc đang tụt hậu so với các bằng hữu quốc tế trong vấn đề này.

Theo cuộc khảo sát hàng năm của Đại học Melbourne về hộ gia đình, thu nhập và động lực lao động ở Úc, từ 2005 đến 2015, đã có sự thay đổi trong cách nhìn của người dân, cho rằng các cặp đôi đồng tính nên được kết hôn, làm cha mẹ và làm việc như các cặp đôi thông thường.

nguoi uc ung ho hon nhan dong gioi den muc nao
Nhiều người dân Úc đã ủng hộ hôn nhân đồng giới.

Tỷ lệ phụ nữ ủng hộ quyền lợi của các cặp đôi đồng tính đã tăng từ 43% năm 2005 lên 67% năm 2015. Đối với nam giới, tỷ lệ này tăng từ 32% lên 59%.

Cùng lúc đó, số người ủng hộ hôn nhân đồng giới ngày càng tăng ngay trong chính phủ bảo thủ của Úc. Dean Smith, một thượng nghị sĩ đồng tính công khai của Đảng Tự do – đảng cầm quyền ở Úc, đã soạn thảo dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, có thể đưa ra trước Quốc hội trong tháng này.

Nhóm phóng viên của tờ New York Times (Mỹ) đã dành một ngày quanh Phố Oxford ở Sydney, vốn là khu dành cho người đồng tính, nơi diễn ra Lễ hội đồng tính hàng năm của Sydney để trò chuyện với cộng đồng LGBT tại đây và tìm hiểu xem họ cảm thấy thế nào trước việc luật hôn nhân ở Úc có thể thay đổi.

Mitch Edwards, nhà kinh doanh bất động sản, 54 tuổi

nguoi uc ung ho hon nhan dong gioi den muc nao
Ông Edwards.

Ông Edwards đã kết hôn 15 năm trước đây. “Khi tiến tới hôn nhân tôi đã phủ nhận mình là gay. Tôi không dám thừa nhận vì đó là ý muốn của xã hội.

Tôi đã ở bên người bạn đời của mình 12 năm. Và mối quan hệ của chúng tôi chuyển sang một kiểu quan hệ khác. Chúng tôi là những công dân tốt, tuân thủ pháp luật, những người cần được tạo cơ hội như mọi công dân khác. Thế nhưng lại có những người không tốt, không tuân thủ pháp luật quốc gia có được quyền mà chúng tôi không có.

nguoi uc ung ho hon nhan dong gioi den muc nao Chuyện tình có hậu về những phụ nữ đổ vỡ hôn nhân vẫn tìm được tình yêu đồng giới đích thực
nguoi uc ung ho hon nhan dong gioi den muc nao Những hình ảnh ấn tượng ngày Đức cho phép hôn nhân đồng giới

Thật xấu hổ khi Úc được coi là một trong những “thủ đô” đồng tính của thế giới và chúng tôi rất cởi mở, thế nhưng chính chúng tôi lại phân biệt đối xử xem ai có quyền kết hôn, ai không.

Tôi muốn thấy những người đưa ra quyết định cấm hôn nhân đồng giới nói với một trong số con cái họ rằng cậu bé, hoặc cô bé, không có quyền bình đẳng như các anh chị của nó. Tôi nghĩ nó chỉ là một trò đùa.

Trong suốt năm năm, cuối cùng các chính trị gia cũng phải bối rối đủ để khiến điều gì đó thay đổi.”

Charity Turner, chủ doanh nghiệp nhỏ, 33 tuổi

nguoi uc ung ho hon nhan dong gioi den muc nao
Bà Charity Turner.

“Tôi có một nền tảng tôn giáo nghiêm ngặt. Cha mẹ tôi là mục sư của Học viện Cơ đốc giáo Southside.

Chỉ đến khi phải lòng một người, tôi mới nhận ra những thách thức trong mối quan tâm của mình đối với quan hệ đồng tính. Tôi hiểu được rằng tình yêu chỉ đơn giản là được này sinh giữa hai con người.”

Người đầu tiên bà Turner yêu là một người phụ nữ bà gặp tại nhà thờ của cha mẹ. Mối tình đó kéo dài 9 năm trước khi bà gặp gỡ bạn đời hiện tại – Phoebe. Hiện tại họ đã chung sống được 4 năm.

“Trước tiên, cha mẹ tôi không đồng ý với quan hệ đồng giới. Tôi đã bước ra từ chính phông nền đó, cho rằng hôn nhân đồng giới là không được phép. Tôi đoán rằng luật pháp Úc phản ánh chính xác định kiến ấy: hôn nhân đồng giới là không đúng.”

Từ bỏ việc chờ đợi luật hôn nhân đồng giới ở Úc, bà Turner và bạn đời đã kết hôn tại New Zealand vào tháng 10 năm ngoái.

“Chúng tôi đã chi những 35000 đô la cho đám cưới tại nước ngoài. Chúng tôi ước gì có thể tổ chức ở Úc. Ông của vợ tôi đã quá già yếu để có thể tham dự đám cưới. Ông ấy thuộc về một thế hệ mà quan hệ đồng tính và hôn nhân đồng giới bị kì thị, nhưng ông ấy vẫn muốn tham gia đám cưới của chúng tôi. Ông ấy đã qua đời một ngày trước khi diễn ra đám cưới.

Thực tế là cộng đồng đang ngày càng cởi mở hơn, và các nhà lập pháp chỉ cần bắt kịp điều đó!”

Elaine Czulkowski, thủ quỹ của chiến dịch Bình đẳng hôn nhân Úc, 57 tuổi

nguoi uc ung ho hon nhan dong gioi den muc nao
Bà Elaine Czulkowski.

“Tôi đã tham gia chiến dịch này suốt hơn 10 năm, trong đó 9 năm làm tình nguyện viên.

Tôi hi vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra vào tuần tới. 10 năm là một khoảng thời gian dài. Tuy không nói ra nhưng tôi khá tự tin. Đây là lần chúng tôi đến gần nhất với việc luật hôn nhân đồng tính được dự thảo và có thể thông qua.

Tôi là người lưỡng tính. Tôi đã độc thân trong một thời gian dài, nhưng tôi thích ý nghĩ nếu tôi gặp đúng người, tôi có thể kết hôn với họ. Tôi biết nếu tôi gặp một người đàn ông và anh ta đủ tốt, tôi có thể lấy anh ta. Nhưng tôi lại không thể nếu đó là một người phụ nữ. Thật điên rồ!”

Bầu không khí tại trụ sở của chiến dịch Bình đẳng hôn nhân đang như thế nào trong tuần này?

“Đang chờ đợi niềm vui, nhưng bạn biết rằng chúng tôi không thể vội vàng. Tôi đã mua sâm panh để ăn mừng, nhưng lại chưa bỏ vào tủ lạnh.”

Sebastian Rice, chủ tịch tạp chí Star Observer, 47 tuổi

nguoi uc ung ho hon nhan dong gioi den muc nao
Ông Sebastian Rice.

Ông Rice đã chung sống với bạn đời từ năm 2001. Cặp đôi này kí hợp đồng Đồng nuôi dưỡng (Co-parenting) với một cặp đồng tính nữ, sử dụng thụ tinh trong ống nghiệm và bây giờ đang có một đứa con trai 7 tuổi.

“Đồng nuôi dưỡng là nơi mà ở đó bạn có thể có nhiều hơn hai phụ huynh. Với trường hợp của chúng tôi, con chúng tôi có 4 người cha người mẹ. Chúng tôi đã thảo luận về mọi thứ. Tất cả đã được lên kế hoạch, được thảo luận công khai và lưu thành văn bản.

Chúng tôi đã gắng hết sức để xây dựng một gia đình tuyệt vời cho con trai, nhưng việc sắp xếp mọi thứ với cặp đồng tính nữ không diễn ra như ý muốn. Vì vậy, chúng tôi kết thúc bằng việc dành năm năm tại Tòa án Gia đình (Family Court).

Thực sự phải trải qua cả một quá trình mới chứng minh được rằng bạn có quyền đứng đây, tại Tòa án, có quyền được liên kết với đứa trẻ, có cơ sở pháp lý cho việc nuôi dạy con. Đó là lý do tại sao việc này mất năm năm thay vì năm tháng. Đối với bất cứ ai thì con số tài chính và tình cảm bị hao tổn cũng rất to lớn.

Các biến chứng pháp luật xung quanh gia đình, Tòa án Gia đình và hôn nhân – tất cả đều liên kết chặt chẽ.

Vì vậy, nếu một gia đình không tiến triển như ý muốn hoặc một đứa trẻ cần điều gì đó và Tòa án Gia đình vào cuộc, mọi thứ bắt đầu trở nên rất phức tạp bởi luật pháp không hiểu, hoặc không công nhận những người đồng tính có liên quan.”

nguoi uc ung ho hon nhan dong gioi den muc nao Điều gì đã xảy ra với các nước cho phép hôn nhân đồng giới?

Để hợp pháp khóa hôn nhân đồng giới, cộng đồng LGBT và những người ủng hộ tại nhiều quốc gia đã trải qua không ít ...

nguoi uc ung ho hon nhan dong gioi den muc nao Tổng thống Nga Putin tuyên bố nhiệm vụ của ông là ngăn người đồng tính lập gia đình

Lý giải cho nhiệm vụ "đặc biệt" này, Tổng thống Nga Putin cho biết: "Tại sao? Bởi vì hôn nhân giữa những người đồng tính ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.