Nguyên thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị đề nghị 4- 5 năm tù

Sáng 27/6, TAND TP HCM tiếp tục đưa vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam – VNCB (trước đó là Ngân hàng Đại Tín- Trustbank) ra xét xử.
nguyen thong doc nhnn dang thanh binh bi de nghi 4 5 nam tu
Nguyên phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình (Ảnh: Ngọc Hoa)

Các bị cáo bị truy tố trong vụ án bao gồm ông Đặng Thanh Bình (nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước); ông Hà Tấn Phước (nguyên Tổ trưởng tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An); ông Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc Vietcombank - chi nhánh TP HCM); ông Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An) và ông Ngô Văn Thanh (nguyên thành viên tổ giám sát, nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank - chi nhánh Long An).

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cho biết, qua lời trình bày của các bị cáo, chứng cứ, tài liệu có trong vụ án có đủ cơ sở việc truy tố các bị cáo về tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiệm trọng là có căn cứ.

Hành vi của các bị cáo đã khiên VNCB thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng, vì vậy các bị cáo phải chịu trách nhiệm và chịu hình phạt tương xứng với những thiếu sót mà các bị cáo đã gây ra.

Tuy nhiên, VKS cũng đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ để HĐXX xem xét cho các bị cáo như các bị cáo đã có báo cáo đến cấp trên để xử lý, các bị cáo đều là cán bộ kiêm nhiệm, kinh nghiệm chưa nhiều trong điều kiện Phạm Công Danh và đồng phạm luôn thực hiện hành vi gian dối, ảnh hưởng một phần đến kết quả giám sát của các bị cáo.

Ngoài ra, các bị cáo cũng có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng, được khen thưởng và đạt các thành tích tốt khi làm nhiệm vụ,...

Tại phiên tòa, các bị cáo cho rằng mình đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm được giao nhưng cũng thừa nhận có thiếu sót và thiếu quyết liệt trong quá trình giám sát nên cũng nhận một phần trách nhiệm.

Đối với bị cáo Đặng Thanh Bình, VKS nhận thấy bị cáo đã không thực hiện đúng đề án tái cơ cấu, để ông Phạm Công Danh nắm quyền chi phối, tháo túng ngân hàng là nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ đề án tái cơ cấu, gây thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng cho VNCB.

Bị cáo có trách nhiệm cao nhất, vai trò lớn tại NHNN nên phải mức hình phạt cao nhất 12 năm. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhiều cống hiến cho nhà nước, nên cần xem xét giảm nhẹ.

Sau khi trình bày các quan điểm của mình, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét, tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Bình mức án từ 4- 5 năm tù. Tuyên phạt bị cáo Hà Tấn Phước, bị cáo Phạm Thế Tuân cùng mức án từ 30- 36 tháng tù, bị cáo Ngô Văn Thanh trừ 24- 36 tháng tù và bị cáo Lê Văn Thanh từ 3- 3 năm 6 tháng tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bên cạnh đó, đại diện VKS đề nghị miễn trách nhiệm dân sự cho các bị cáo. Kiến nghị VKS ND tối cáo, làm rõ vai trò cá nhân liên quan, cơ quan thanh tra giám sát NHNN. Làm rõ vai trò của lãnh đạo NHNN trong đề án tái cơ cấu NHTM.

nguyen thong doc nhnn dang thanh binh bi de nghi 4 5 nam tu
Các bị cáo tại tòa (Ảnh: Ngọc Hoa)

Trong phiên tòa sáng, bị cáo Phước khai trước đây bị cáo đã nhận thức được hậu quả xảy ra rất nhiều, bi cáo nhận trách nhiệm mình đã không quyết liệt, đeo bám để thực hiện báo cáo với cấp trên để có chỉ đạo kịp thời, quyết định mạnh hơn gây ra hậu quả nghiêm trọng hôm nay.

Bị cáo Ngô Văn Thanh không đồng ý với trách nhiệm về số tiền 10 nghìn tỷ đồng như cáo trạng quy kết.

“Bị cáo đã làm đúng trách nhiệm của mình mặc dù có những sai phạm nhỏ. Bị cáo nghĩ nhứng sai sót này không cần thiết phải xử lý hình sự”, bị cáo Thanh trình bày.

Bị cáo Thanh cũng cho biết thêm, khi thực hiện tại Tổ giám sát, bị cáo Ngô Văn Thanh cho biết không trực tiếp làm việc tại Vietcombank Long An nữa. Bị cáo cũng không được điều động qua NHNN để tham gia giám sát, chỉ thi nhận nhiệm vụ theo quyết định 11 chuyển công tác từ Vietcombank Long An sang Tổ giám sát.

Trình bày tại tòa, bị cáo Lê Văn Thanh thừa nhận sự thiếu sót của bản thân: "Bản thân tôi cảm thấy mình thiếu sót khi xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, đây cũng là tiền lệ và chưa có quy định cụ thể, nhằm phát huy tính sang tạo dẫn đến Tổ giám sát đã có những sai phạm như vậy. Theo bị cáo mình đã thiếu sót là không quyết liệt đeo bám ý kiến của mình cũng như của Tổ giám sát".

Phiên tòa chiều nay tiếp tục với phần tranh luận...

nguyen thong doc nhnn dang thanh binh bi de nghi 4 5 nam tu Xét xử nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình: ‘Tổ giám sát chỉ căn cứ vào kinh nghiệm, thực tế để thực hiện’

Theo ông Đặng Thanh Bình, cơ chế giám sát của quyết định 12 được quy định giám sát đặc biệt được quy định chung cho ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.