Nguyễn Trần Thiện Đăng: 'Mẹ muốn con dối mẹ suốt cuộc đời hay muốn con không che giấu mẹ điều gì?'

Chàng trai Nguyễn Trần Thiện Đăng (sinh năm 1998, Thái Nguyên), hiện đang là sinh viên trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội đã có những trải lòng về quãng thời gian từng giấu giới tính thật của mình.

- Chào Nguyễn Trần Thiện Đăng! Bạn có thể chia sẻ đôi điều khi bản thân nhận ra giới tính thật của mình?

Thực ra, ngay từ nhỏ Đăng đã nhận ra bản thân mình có nhiều điều khác với mọi người. Nhưng vì lúc đó kiến thức về giới tính chưa có nhiều, nên mình cũng không cảm thấy bản thân có gì khác biệt.

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi

Cho đến khi học lớp 7, mình biết nhiều hơn về những góc khuất cuộc sống, trong đó có cộng đồng LGBT. Đăng bắt đầu tìm hiểu sâu hơn vào điều đó. Khác với những bạn trong cộng đồng mà hồi đó mới quen, Đăng không cảm thấy lo sợ về bản thân, mà cảm thấy rất tò mò, như tìm được một cái gì đó rất khác so với những người xung quanh mình.

Sau những lần tham gia offline đóng góp cho cộng đồng, Đăng cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Nhiều lần đắn đo thì mình cũng quyết định nói với mẹ về giới tính thật của bản thân. Mẹ cũng rất buồn, nhưng vì từ đầu Đăng có một lợi thế đó là kiên trì, làm cho mẹ lắng nghe và thấu hiểu mình. Nên dần dần mẹ cởi mở hơn về vấn đề này. Đăng với mẹ như 2 người bạn vậy. Từ đó bản thân cũng mạnh mẽ hơn nữa.

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi

- Mẹ có thể là người hiểu tâm tư cũng như suy nghĩ của con, nhưng chưa chắc biết về giới tính thật của con mình. Đăng có thể chia sẻ rõ hơn về quá trình thuyết phục mẹ?

Thực ra thì Đăng cũng là một đứa khá liều trong ăn nói (cười). Vì khá nhiều lần phải tránh né những câu thắc mắc của mẹ, rồi còn phải giả vờ nhờ bạn thân làm bạn gái. Không phải vì mình sợ, mà lúc đó bản thân chưa sẵn sàng cho điều gì hết.

Rồi khi Đăng cảm thấy đến lúc cần phải có sự tôn trọng, không ép buộc, nên mình quyết định nói với mẹ. Sau câu thú nhận đó, Đăng không nói chuyện với mẹ trong nhiều ngày. Mình để mẹ tĩnh tâm và suy nghĩ. Sau đó mới tìm cách, tìm thời điểm thích hợp để 2 mẹ con có khoảng thời gian riêng tâm sự.

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi

Mình hỏi mẹ bằng giọng rất thẳng thắn "Mẹ muốn con dối mẹ suốt cuộc đời hay muốn con không giấu diếm mẹ điều gì?". Mẹ mình đã im lặng. Quy định cuộc sống của Đăng là không dài dòng năn nỉ, nên sau câu đó mình không nói gì thêm. Chắc mẹ cũng suy nghĩ và thấy hiểu, nên sau này còn đem chuyện này ra để trêu mình nữa (cười).

Hai mẹ con nhiều khi như là bạn, hơn nữa mình cũng khá thiệt thòi từ khi còn bé. Có lẽ điều này ảnh hưởng tới tính cách của mình. Cho nên, mình hơi cục cằn và trở thành người có tiếng nói trong nhà. Cũng may mắn là Đăng có một người mẹ luôn thấu hiểu tâm lí nữa (cười). Khoảng thời gian đó cũng không vất vả lắm. Nó trôi qua khá nhanh!

- Thời điểm khi bạn quyết định chia sẻ chuyện yêu bạn cùng giới cũng đồng nghĩa bản thân công khai giới tính thật. Lúc đó Đăng có sợ dư luận?

Mình quyết định công khai giới tính ngay sau khi thổ lộ với mẹ. Vì đối với Đăng, mẹ là quan trọng nhất, còn mọi người xung quanh nghĩ gì đối với mình lúc đó không quan trọng. Đăng cứ mặc và sống cho thoải mái nhất, chứ không sống để vừa lòng người khác.

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi

Còn thời điểm mình quyết định chia sẻ chuyện tình cảm của mình trên báo chí, bởi đó cũng là một phần trong kế hoạch của bản thân. Đăng dùng chính tình cảm của mình, để giúp các bạn còn đang lo sợ, không dám sống thật, không dám đối diện. Đăng hy vọng các bạn ấy sau câu chuyện của mình sẽ mạnh mẽ hơn, tự tin và tự hào chính con người mình.

Đăng rất muốn đóng góp thật nhiều cho cộng đồng. Nhất là cũng muốn chia sẻ chuyện tình cảm cho những bạn giống mình, để các bạn hiểu hơn về thế giới LGBT, không còn cảm thấy ái ngại với cộng đồng này nữa. Lúc đầu Đăng cũng sợ một chút từ dư luận, nhưng thật may mắn vì nó được các bạn đón nhận rất nhiều.

- Hiện nay vấn đề kỳ thị LGBT vẫn khá là phổ biến, chính vì vậy có nhiều bạn không dám công khai giới tính thật của mình, Đăng nghĩ sao về việc này?

Mỗi người có một lựa chọn riêng. Kể cả khi một bạn nào đó cố che giấu bản thân tới cùng, cũng không có quyền lên án vì đó là cách sống bạn ấy chọn. Mình chỉ có thể tuyên truyền và giúp đỡ chứ không thể thuyết phục. Tuỳ vào họ, nếu họ cởi mở hơn với chính mình, thì lúc đó họ mới có thể thoát ra khỏi những con mắt soi mói. Càng giấu người khác càng tò mò, càng muốn bới móc.

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi

Những người kì thị vấn đề này đối với mình thì cảm thấy họ chưa thực sự hiểu được sự việc nên cũng không trách. Đăng cũng không cố làm cho các bạn ấy hiểu. Nếu không chung tiếng nói thì mình sẽ không nói và đề cập nữa. Việc mình cần làm là ủng hộ và đóng góp hết mình cho cộng đồng, xây dựng hình ảnh tốt nhất. Có lẽ đó là cách thực tế để mọi người có thể thay đổi suy nghĩ.

- Là người cũng từng có những giai đoạn còn e dè, giấu diếm giới tính thật, Đăng có chia sẻ gì để các bạn khác đang ở giai đoạn như bạn ngày trước có thêm động lực dám sống thật với bản thân?

Nói thật là Đăng chưa bao giờ e dè giấu diếm, chỉ trừ với mẹ. Vì khi đó bản thân không có đủ luận điểm để chứng minh cho mình nên chưa nói. Còn nếu theo Đăng, thì trước khi các bạn ấy muốn công khai, hãy học cách sống cho chính mình trước. Mỗi người một khác nên mình cũng không thể chỉ cho họ cách học được.

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi

Có lẽ hiểu chính mình, sống cho bản thân là khi bạn không muốn tranh cãi với những người khác không cùng suy nghĩ. Không cảm thấy tức giận khi ai đó cố gắng chọc vào góc khuất bản thân. Nhưng nhớ là phải lúc nào cũng lạc quan và vui vẻ cho dù bất cứ lý do nào.

- Không phải ai cũng may mắn được mẹ ủng hộ như bạn. Thực tế có nhiều bạn rơi vào tình trạng bế tắc, dù cố sống với giới tình thật của mình nhưng lại gặp phải sự phản đối kịch liệt từ người thân và gia đình. Đăng có nghĩ người thân chính là trở ngại lớn nhất của các bạn ấy hiện nay?

Đăng thì không nghĩ như vậy. Trở ngại lớn nhất không phải những người xung quanh ta mà là chính mình. Đúng là nếu như cố thuyết phục mà gia đình không hiểu thì không thể làm gì hơn nữa. Nhưng sau đó bạn sẽ thế nào? Nghĩ mình đã thất bại ạ? Không hề, bạn đã rất mạnh mẽ khi vượt khỏi ranh giới bản thân để bộc lộ nó cho người khác biết.

Hãy thử dùng hành động thiết thực, một sự thành công hay đơn giản là sự trưởng thành nào đó để mọi người có thể an tâm rằng bạn khác nhưng vẫn rất giỏi. Đừng lo ngại bất cứ điều gì. Sống tốt nhất cho mình là được. Gia đình quan trọng nhưng thực sự phải dành cả một quãng đường dài thì họ mới hiểu được. Gia đình không chịu lắng nghe nhưng họ không thể phủ nhận khi bạn thành công.

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi

- Cuộc sống của Đăng sau khi công khai giới tính thật thì có nhiều thay đổi hơn so với trước đó?

Đăng thấy thay đổi nhiều chứ! Mẹ và mình thân nhau hơn trước và thậm chí không có bí mật nào cả. Bản thân lắng nghe mẹ tâm sự và mẹ cũng ở bên động viên mình. Cái quan trọng là Đăng không còn e ngại bất cứ điều gì nữa, mình vô tư lắm. Bạn bè quý mến vì thấy mình mạnh mẽ hơn họ tưởng. Nhất là bản thân Đăng thấy mình kì diệu (cười). Mình sẽ còn trưởng thành hơn nữa.

- Chuyện tình cảm của bạn hiện tại thì sao?

Hiện tại thì mình không có bất cứ mối quan hệ nào. Vì đối với Đăng, chuyện tình cảm có duyên sẽ tới, bản thân không đi tìm nữa. Nói thế cũng không phải mình không muốn yêu đâu nhé (cười).

Đăng muốn hướng đến việc học tập thật tốt, và hoàn thành một số mục tiêu lớn trước khi thanh xuân khép lại. Như đi nước ngoài, viết một cuốn sách, dành một số giải thưởng về những ngành mà bản thân từng học... Thực sự mình có nhiều điều muốn hoàn thành lắm.

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi

- Vào hồi tháng 3 năm nay, Đăng cũng từng chia sẻ mối tình với người yêu đồng giới có tên Bá Nam. Lúc đó, có rất nhiều người ngưỡng mộ hai bạn và dành nhiều lời chúc phúc. Nhưng lý do gì mà Đăng và Bá Nam lại "đường ai lấy đi" như vậy?, Phải chăng cả hai không tìm được tiếng nói chung khi yêu?

Lí do chính là vì mình với anh ấy có quá nhiều việc riêng, thậm chí dành cho nhau quá ít thời gian. Anh ấy bận cho những dự án mới, mình thì bận cho việc học và nhiều việc riêng nhỏ lẻ, có lẽ vì thế mà cả hai dần dần cách xa nhau. Phần khác bởi vì anh ấy tính cách người lớn hơn Đăng rất nhiều. Bản thân thì lại cục tính, lúc đòi hỏi lúc lại chẳng cần. Nên hai đứa quyết định dừng lại và chỉ giữ ở mức đồng nghiệp khi cùng tham gia dự án phim ngắn vừa rồi.

- Chia tay nhưng vẫn làm việc chung như vậy thì chắc chắn sẽ ''chạm mặt nhau'' nhiều, vậy cả hai bạn có thấy khó xử hay ngượng ngùng gì không?

Lúc đầu cũng khó, nhưng hai đứa cũng dần quen. Dù sao thì cả hai cùng nhận dự án đó thì cũng xác định là gặp nhau nhiều. Với lại, chủ động dừng lại tình cảm thì còn bình thường và điều đó sẽ tốt hơn. Để điến khi cãi nhau xong chia tay có khi còn chẳng nhìn mặt nữa ấy.

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi

- Hai bạn chia tay nhau vào khi nào?

Hai đứa chia tay trước khi dự án phim ngắn bắt đầu vào khoảng tháng 8.

- Mẹ bạn có phản ứng gì khi biết chuyện chia tay người cũ?

Về tình cảm thì Đăng chẳng bao giờ kể với ai. Nhưng chuyện yêu đương thì mẹ Đăng luôn tôn trọng và không can thiệp. Mẹ còn nói vui là "Mày cứ yêu chán thì thôi, không lại phí hết tuổi trẻ như tao". (cười)

- Sau cuộc tình đổ vỡ, sắp tới bạn có ý định gì mới cho mình?

Ý định của Đăng là dồn hết cho học tập. Còn tình yêu thì cũng cần và quan tâm, chỉ là mình sẽ không cố chấp như trước đây. Bản thân sẽ cố gắng thay đổi cách suy nghĩ để có thể trưởng thành hơn trong chuyện tình cảm.

Còn về tình cảm thìcũng chẳng nói trước được điều gì. Chỉ chờ có ai đó thực sự chịu được tính và quan tâm mình thôi.

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi

- Là người nổi tiếng trong giới trẻ, việc có nhiều người yêu quý cũng đồng nghĩa có những ý kiến chỉ trích thái quá, bạn có từng bị ai đó bày tỏ thái độ như vậy, và nếu có Đăng xử lý sao?

Hồi trước, khi biết mình bị ai đó chỉ trích thì ghét lắm chứ! Nên thấy người ta nói mình là phải vào "băm bổ" cho bằng được. Nhưng giờ lớn hơn một chút, nghĩ việc đó thật trẻ con. Thắng rồi người ta cũng đâu có chịu nghĩ tốt cho mình đâu. Vậy nên mình kệ, hễ ai nói gì cũng đều lơ đi.

Cũng một phần chẳng có thời gian tranh cãi với những luận điểm của họ vì ngay bản thân mình đôi khi còn chẳng vừa lòng những điều xung quanh nữa. Với lại, sống mà có ai đó ghét thì cũng là chuyện thường. Cũng giống như trong trận đấu không có kẻ thù thì thử hỏi đấu với ai? Từ đó mình cũng không còn muốn nhắc nhiều tới họ nữa. Còn về bản thân cũng hạn chế cho những việc không thích hợp, tránh ảnh hưởng đến những chuyện tronng tương lai.

- Dạo gần đây, thường thấy bạn xuất hiện với hình ảnh Cosplay, có phải là sở thích của Đăng?

Mình cực kì thích xem hoạt hình, không hiểu sao từ bé tới tận bây giờ luôn. Cho dù có trưởng thành tới mức nào Đăng nghĩ cũng không bỏ được. Mình rất muốn hoá thân thành các nhân vật đó. Ngày xưa thì chỉ cố gắng bắt trước điệu bộ cử chỉ của các nhân vật. Thích quá thì tự mình vẽ ra giấy ngắm nghía. Sau này tiếp xúc với cuộc sống nhiều hơn, mình biết đến Cosplay.

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi

Thành công gần đây nhất của Đăng là giành giải 3 trong cuộc thi "The Best Coser of Year" của The Garden và được BGK khen ngợi. Mình cũng trưởng thành hơn qua nghệ thuật Cosplay và sẽ còn cố gắng nhiều hơn nữa.

- Còn trong công việc, Đăng có thể chia sẻ đôi chút về dự án phim đã tham gia và những dự định công việc sắp tới?

Mình đã tham gia một vài dự án phim nhỏ và làm mẫu quảng cáo... Nhưng vì lịch học tại trường có nhiều giới hạn nên hiện tại mình dừng tất cả các hoạt động đóng phim. Cũng có vài dự án phim nhưng mình đều từ chối vì thực sự quan tâm đến việc trau dồi thêm kiến thức về việc diễn xuất.

So với chuyên ngành thì những gì mình tham gia còn quá non nớt. Nhưng bản thân không cảm thấy xấu hổ. Đăng coi những dự án mà mình từng thể hiện như một sự đánh dấu đầu tiên để sau này nhìn lại. Bản thân sẽ cố gắng nhiều hơn để mang lại những sản phẩm tốt nhất.

Cám ơn bạn về những chia sẻ!

Ảnh: NVCC

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi Tình không biên giới của trai đẹp Việt Nam và hot boy người Mỹ

Gần 2 năm yêu nhau, Võ Thanh Tú và Josh (Trần Vũ Luân - tên gọi tiếng Việt) không bao giờ bỏ việc nói chuyện ...

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi Bất ngờ với vẻ điển trai của 7 nghệ sĩ drag queen nổi tiếng

Mặc dù khá đông nghệ sĩ drag (thường gọi là "drag queen") là người chuyển giới thế nhưng không hề có bất kỳ yêu cầu ...

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi Mỹ nam 'Giọng ải giọng ai': 'Tôi và người yêu trân trọng từng ngày hạnh phúc bên nhau trước khi gia đình biết'

Cặp đôi Võ Văn Tín và Hoài Minh - mỹ nam 'Giọng ải giọng ai' đã có những chia sẻ về chuyện tình cảm khi quyết ...

nguyen tran thien dang me muon con doi me suot cuoc doi hay muon con khong che giau me dieu gi Cặp đôi đồng tính nam 'vừa gặp là muốn yêu' và hành trình thuyết phục bố mẹ

Cặp đôi đồng tính nam Hiếu Nakull - Thiên Huỳnh đã có những chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi quyết định công ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.