Nhà điều hành chuỗi trung tâm thương mại Nhật Bản Takashimaya đang tìm kiếm hơn gấp đôi lợi nhuận từ các thị trường ngoài nước trong vòng 4 năm. Chủ tịch Yoshio Murata chia sẻ với Asian Nikkei Review, rằng họ đang điều chỉnh các phạm vi sản phẩm và tăng cường các kênh như thương mại điện tử trong các cửa hàng ở châu Á.
Việt Nam là một trong 4 trụ cột mới của Takashimaya
Thị trường nước ngoài là một trong những trụ cột tăng trưởng cho Takashimaya, trong khi sân nhà đang phải đối mặt với xu hướng già hóa dân số và áp lực từ các chuỗi bán lẻ khác. Tập đoàn này hi vọng sẽ thúc đẩy lợi nhuận hàng năm bên ngoài Nhật Bản lên tới 11 tỉ yên trong năm tài chính 2024.
Năm vừa qua, con số này là 3,9 tỉ yên.
Chìa khóa để đạt mục tiêu đó được quay xung quanh các doanh nghiệp tại Bangkok (Thái Lan), TP HCM (Việt Nam) và đặc biệt là Thượng Hải (Trung Quốc) - cửa hàng làm ăn thua lỗ lớn nhất trong khu vực châu Á. Điều đáng nói là cả 4 trung tâm này vẫn chưa tạo ra lợi nhuận.
Khi ông Murata nhận được yêu cầu khởi động các trung tâm thương mại lớn tại các thị trường mới châu Á, 4 cửa hàng hiện có của nhà bán lẻ này "là những ưu tiên chính", ông nói.
Takashimaya TP HCM dự kiện thu về 100 triệu yên tiền lãi trong năm nay. (Ảnh: Papaya Saigon Central Hotel).
Chi nhánh Takashimaya Việt Nam tại TP HCM dự kiến sẽ tạo ra 100 triệu yên lợi nhuận trong năm tài chính này. Ông Murata coi đây là tiềm năng của "một Singapore phiên bản khác". Tập đoàn cũng đang đầu tư vào một dự án phát triển đô thị tại Hà Nội, nơi họ đang lên kế hoạch mở một trường song ngữ thông qua một liên doanh.
Ông Murata cho biết triển vọng của trung tâm Takashimaya tại Siam, Bangkok, phần lớn phụ thuộc vào việc trễ tiến độ của hệ thống tàu điện trên cao. Nếu dự án này hoàn thành đúng hẹn sẽ mang lại nhiều lưu lượng truy cập đến các khu phức hợp mua sắm hơn. Trung tâm này vẫn dự kiến sẽ chịu khoản lỗ hoạt động 900 triệu yên trong năm tài khóa 2020.
Các nhà phân tích công nghiệp cho rằng đáng để kiên nhẫn với bộ phận ngoài nước của Takashimaya.
Masahiro Matsuoka, đồng chủ tịch của Công ty tư vấn Frontier Management, người chỉ ra rằng: "Các cửa hàng Đông Nam Á của nhà bán lẻ này cần mất 10 đến 20 năm để tạo ra lợi nhuận cao".
Takashimaya tham vọng giành được miếng bánh từ Central Group, SM Retail, AEON,... (Đồ họa: Tất Đạt).
Cạnh tranh ngày càng cao trong khu vực có hơn 600 triệu dân này. Central Group tại Thái Lan, Bắc Kinh Hualian Group tại Singapore và Aeon tại Việt Nam… là các tên tuổi "ăn nên làm ra" nhiều năm qua.
Chuỗi cửa hàng bách hóa Nhật Bản Isetan Mitsukoshi Holdings đang phát triển một tổ hợp nhà chung cư và không gian thương mại tại Philippines, với kế hoạch mở một trung tâm mua sắm vào năm 2021.
Chủ tịch của Takashimaya thừa nhận rằng Singapore "bắt đầu có quá nhiều trung tâm thương mại cho người tiêu dùng trong nước", và cho biết công ty đang mở rộng bán hàng trực tiếp cho thị trường đó.
Công ty Singapore của Takashimaya cũng đang trải qua quá trình cải tạo 3 năm để cải thiện các dòng sản phẩm. Trung tâm này dự kiến sẽ tạo ra 4,8 tỉ yên lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính này, và vẫn thu hút lượng khách du lịch đáng kể.
Thượng Hải là một trong 4 trung tâm thương mại chiến lược của Takashimaya trong thời gian tới. Trung tâm thương mại duy nhất của Takashimaya tại Trung Quốc đã chìm trong sắc đỏ kể từ khi khai trương vào năm 2012. "Dự kiến đến năm tài chính 2021, trung tâm này mới mang lại lợi nhuận", ông Murata cho biết.
Trước đó, công ty đột nhiên hủy bỏ kế hoạch đóng cửa trung tâm này vào tháng 8, chỉ 2 ngày trước khi đóng cửa theo kế hoạch. Quyết định được thực thi bởi việc giảm tiền thuê mặt bằng do chính quyền địa phương đưa ra.
Chính quyền Thượng Hải níu kéo thành công Takashimaya ở lại nhờ giảm giá mặt bằng. (Ảnh: Asian Nikkie Review).
Murata cho biết tiền thuê mặt bằng "hiện thấp hơn đáng kể" so với trước đây, đủ để địa điểm này có ý nghĩa kinh doanh, ngay cả khi Trung Quốc tiếp tục suy thoái kinh tế.
"Nếu không, chúng tôi sẽ không đảo ngược quyết định như vậy", ông nói thêm. Theo ông Murata, với giá thuê giảm, doanh số của Takashimaya sẽ tăng khoảng 30%, đủ để tạo ra một số lợi nhuận ở Thượng Hải.
Nhưng khoảng 30% sàn bán hàng tại Thượng Hải vẫn bỏ trống, vì khách thuê đã có kế hoạch chuyển đi. Tuy nhiên, những không gian đó chủ yếu sẽ được thuê lại vào năm 2021. Takashimaya hi vọng sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn, bằng cách tăng cường hàng hóa, sự kiện và thương mại điện tử của Nhật Bản, với trọng tâm đổi mới tâm lí mua sắm đối với nhân viên văn phòng trong khu vực.
Tập đoàn này cũng đang xem xét tăng doanh số bán hàng trực tuyến của mình, bằng cách làm việc với một đối tác địa phương.
Teresa Lam, Phó Chủ tịch của công ty nghiên cứu Fung Business Intelligence, cho rằng: "Chuyển đổi số thực sự là vấn đề sống còn trong một môi trường năng động và cạnh tranh như vậy". Thị trường tiêu dùng của Trung Quốc đang được thúc đẩy bởi thế hệ trẻ> Và "điều quan trọng là các chuỗi phải kết nối liền mạch với người dùng trẻ trên các kênh khác nhau", bao gồm cả phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội, bà phân tích.