Nhà báo Trác Thúy Miêu: “Tôi thấy rất áy náy khi ngồi ghế giám khảo\"!

"Đôi lúc tôi cảm thấy rất áy náy khi ngồi ghế giám khảo chương trình này vì có những tiết mục được trình diễn mà tôi nghĩ là mình không có quyền ngồi mà phải đứng lên để xem", giám khảo Trác Thúy Miêu chia sẻ.
Bất ngờ với ngôi vị quán quân của ‘Cùng nhau tỏa sáng 2016’
Nhà báo – giám khảo Trác Thúy Miêu tại đêm chung kết "Cùng nhau tỏa sáng 2016".

Đêm chung kết Cùng nhau tỏa sáng 2016 đã khép lại với ngôi vị quán quân thuộc về đội Cá Biệt gồm diễn viên trẻ Hồ Bích Trâm, Bửu Đa và Bảo Kun.

Sau đêm chung kết, PV Việt Nam mới đã có cuộc phỏng vấn ngắn cùng với nhà báo – giám khảo Trác Thúy Miêu:

- Sau một hành trình dài theo sát chương trình “Cùng nhau tỏa sáng 2016” với vai trò giám khảo chính cho đến đêm chung kết hôm nay, cảm xúc của chị như thế nào và chị muốn chia sẻ với khán giả điều gì nhất?

Ngày hôm nay thật sự ngay cả chính tôi ở tư cách ban giám khảo cũng không hề có cảm giác rằng ai sẽ là quán quân đây… Tại vì cuộc chơi nó đã quá tròn đầy. Màu sắc đối lập của cả hai đội đã khiến cho tôi không thể chọn lựa được là giữa màu sắc, cảm xúc của họ, hay là sự lăn xả, chơi hết mình, thật sự là đập đầu vào tường mà chơi… vì thế mà tôi chính là người đã quyết định cho đồng điểm cho cả hai đội. Tại vì tinh thần đó họ xứng đáng ngang ngửa với hiệu quả, cảm xúc của đội Tam Hạp hay đội Cá biệt thể hiện trong ngày hôm nay.

Khi đứng giữa đội này, ngay khoảnh khắc phải quyết định số điểm thì chúng tôi cũng nói rằng “điều đó bây giờ không còn quan trọng nữa”. Khi tôi quyết định đánh đồng điểm là tôi cũng biết là hai vị giám khảo khách mời (diễn viên Trương Ngọc Ánh và diễn viên hài Kiều Oanh – PV) sẽ dựa vào khán giả để cho điểm 2 đội chơi.

Không phải đội nào giỏi hơn đội nào, hay không phải cho điểm cao hơn tức là trân trọng điều này mà không trân trọng điều kia mà dựa vào việc nhìn thấy cái gì đang tạo ra trào lưu trên thị trường showbiz hiện nay. Chúng ta có thể thấy rõ ràng người ta đang đòi hỏi nghệ sĩ trẻ có nhiều trò và những trò đó phải được chơi hết mình chứ không phải là những chiêu trò hời hợt, Nhóm Cá Biệt đã mang chiêu trò lên sân khấu nhưng những chiêu trò đó hoàn toàn không dễ chơi.

- So với những mùa trước thì mùa này chị thấy có sự khác biệt nào không?

Càng ngày chương trình này càng đi về chiều sâu của chất lượng. Đối với tôi, Cùng nhau tỏ sáng giống như thước đo về thời sự của thị trường giải trí. Tại vì nếu như ở những mùa trước cái yếu tố nụ cười vẫn đang chiếm tỷ lệ rất là cao thì càng về sau này chúng ta không gọi tốn nước mắt hay bi kịch nhưng mà chiều sâu và thậm chí là tính thời sự đã được đánh giá cao hơn… Chương trình năm nay đã trả lời cho khán giả biết được điều gì tiệm cận với người xem truyền hình, điều gì làm cho họ xúc động và điều gì khiến cho họ thấy chính hình ảnh hoặc những điều họ quan tâm ở trong kịch bản…

Đối với tôi là giám khảo duy nhất ngồi xuyên suốt mùa giải nay nay thì tất cả các giám khảo khách mời khi đến với chương trình đều không thể ngờ được cuộc chơi này: nghiêm túc, bùng nổ và giàu cảm xúc đên vậy. Và lời nhận xét này là đến từ những người nghệ sĩ chuyện nghiệp. Ví dụ như giám khảo khách mời Quý Bình, giám khảo khách mời Phước Lập, Trương Ngọc Ánh hay Kiều Oanh… đối với họ, Cùng nhau tỏa sáng như là một cuốn sách.

Nhà báo - giám khảo Trác Thúy Miêu chỏ rằng, đã có rất nhiều thế hệ nghệ sĩ nói rằng làm nghệ sĩ cực lắm, khổ lắm, nhưng tôi lại thấy lớp trẻ này là một thế hệ nghệ sĩ mà họ tự lao đầu chuốc cái khổ vào mình.

- Chị nhìn nhận thế nào về thế hệ diễn viên trẻ ngày nay?

Khó lường. Cực kỳ là khó lường. Đã có rất nhiều thế hệ nghệ sĩ nói rằng làm nghệ sĩ cực lắm, khổ lắm, nhưng tôi lại thấy lớp trẻ này là một thế hệ nghệ sĩ mà họ tự lao đầu chuốc cái khổ vào mình. Đối với họ, chỉ cần như vậy thôi là thấy “đã”. Kiểu chơi của người trẻ khiến cho các lớp nghệ sĩ chuyên nghiệp chắc chắn phải nhìn lại cuộc chơi của họ. Toàn sự sôi động, cảm giác liều lĩnh và muốn làm một gì đó mới mẻ, thậm chí điều đó có thể không được thưởng bằng những điểm số cao hay những tràn vỗ tay của khán giả nhưng mà việc được thử, được làm mới, được run sợ một chút xíu tôi nghĩ không khí này của chương trình sẽ đánh động cả những nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Các giám khảo tại đêm chung kết "Cùng nhau tỏa sáng 2016".

Là một người được ban tổ chức các gameshow tin tưởng giao trọng trách “cầm cân nảy mực”, chị dựa vào tiêu chí gì để chấm điểm?

Rất cảm ơn câu hỏi khá thẳng, một câu hỏi đặt thẳng vào vấn đề. Vâng, khi mà phần lớn những người ngồi ở vị trí giám khảo trong các gameshow truyền hình bây giờ đòi hỏi một rating cao hoặc là chính các anh chị là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Điều này nó tạo ra uy tín cho lời nhận xét cũng như sự tín cận của khán giả khi mà nhìn lên hàng ghế giám khảo thì biết ban giám khảo là những người làm nghề.

Vậy thì vì sao tôi lại xuất hiện ở đó?! Có lẽ rằng là tôi có thể nói thay cho các anh chị nghệ sĩ rằng không phải người hoạt động nghệ thuật nào cũng có khả năng phát ngôn cho cái tư duy của mình. Tôi cho rằng tôi rất hãnh diện khi đại diện cho tiếng nói của khán giả, bởi vì khán giả họ không thể ngồi trên hàng ghế giám khảo vậy thì ai đại diện họ? Tôi lại đặc biệt là người có một nửa ở trong showbiz, trong các cuộc chơi truyền hình và một nửa tôi vẫn đặt mình vào tâm thế một nhà báo. Như ngày xưa chúng ta hay gọi là một ký giả kịch trường để mà nhìn nhận một cách khách quan nhất là làm sao họ làm được như vậy, để mà giải bày cái sự giải thích đó ra cho khán giả xem.

Không đơn thuần chúng ta ngồi đó khen nhau giỏi hay chê nhau dở mà là để giải thích cho khán giả hiểu là trong hậu đài cuộc đời nghệ sĩ và cách một tác phẩm ra đời là nó như thế này nè. Còn đối với Cùng nhau tỏa sáng, đôi lúc tôi cảm thấy rất áy náy khi ngồi ghế giám khảo, tại vì có những tiết mục được trình diễn mà tôi nghĩ là mình không có quyền ngồi mà phải đứng lên để xem…

- Những hoạt động sắp tới của chị là gì?

Tôi lại vẫn sẽ đi theo con đường của cảm xúc. Tôi tin vào truyền hình hay giải trí tạo ra cảm xúc. Và tôi tin vào chìa khóa giải trí nằm ở tiềm thức. Do đó là trong thời gian tới Trác Thúy Miêu sẽ đồng hành rất nhiều với âm nhạc, trong đó có âm nhạc di sản của miền Nam, của Sài Gòn, đặc biệt là chương trình về Bolero và giải Én vàng vẫn đang tiếp diễn. Tôi lại một lần nữa ngồi ở vị trí giám khảo và làm người quan sát.

Cảm ơn những chia sẻ thú vị của chị!

Oanh Thủy

Ảnh: BTC

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.