Nhà bị hư hỏng do thi công đường mới, người dân không đồng ý với mức bồi thường

Nằm gần tuyến đường mới đang được thi công nên nhiều ngôi nhà của người dân bị nứt toác, hư hại. Mặc dù được các cơ quan liên quan bồi thường nhưng người dân chưa đồng ý vì cho rằng mức tiền này chưa thỏa đáng.
thi cong duong ho chi minh nhieu nha dan bi hu hai nhung khong chap nhan muc boi thuong

Nhà dân sinh sống gần khu vực thi công đường Hồ Chí Minh bị hư hỏng. (Ảnh: HT)

Nhà nứt, tường rào sập, lật mái tôn được bồi thường 980.000 đồng

Thời gian vừa qua, theo phản ánh của một số hộ dân, do ảnh hưởng từ việc thi công làm đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) khiến nhiều nhà dân bị nứt, hư hỏng.

Sau đó, mặc dù chủ đầu tư đưa ra mức bồi thường cho các hộ dân nhưng người dân cho rằng số tiền quá thấp nên nhiều người không đồng ý.

Cụ thể, tại đoạn qua địa bàn huyện Chư Pảh (tỉnh Gia Lai) dài hơn 5 km, có 36 hộ bị ảnh hưởng nhưng chỉ có 23 hộ dân được bồi thường, 13 hộ còn lại nằm ngoài phạm vi bồi thường.

Và trong số 23 hộ dân được bồi thường thì mới chỉ có 14 hộ đồng ý nhận tiền bồi thường.

Gia đình ông Trần Đăng Hải nằm gần khu vực thi công đường cho biết, ngôi nhà của ông có nhiều chỗ bị nứt toác, mái tôn bị lật, tường rào bị sập hàng chục mét nhưng chỉ được đền bù 980.000 đồng.

Do thấy mức tiền bồi thường quá thấp, không đủ để thuê nhân công sửa chữa nên ông không đồng ý nhận.

Cách đó không xa, ông Nguyễn Đức Đối (thôn 2, xã Hòa Phú) cho biết, ông mới đầu tư khoảng 700 triệu đồng để xây nhà vậy mà căn nhà của ông đã xuất hiện hàng chục vết nứt.

Trong đó, có nhiều vết rộng gần 1 cm, chạy dài chừng 3 m.

Theo ông Đối, do vết nứt kéo dài nên vào mùa mưa tường nhà bị ngấm nước, ẩm mốc. Sau khi đoàn kiểm tra đến giám định, gia đình ông chỉ được bồi thường 5 triệu đồng nên ông không chấp nhận.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại huyện Ia Grai cũng có 42 hộ dân bị rung chấn làm nứt nhà cửa.

Tại đây, các cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình thẩm định để tiến hành bồi thường cho các hộ dân.

Công ty bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường thỏa đáng

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Hạnh, Phó giám đốc Sở GTVT Gia Lai – chủ đầu tư dự án cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh TP Pleiku có tổng chiều dài 30,6 km với tổng vốn đầu tư 844,5 tỉ đồng.

Hiện nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành 80% khối lượng thi công và đã giải ngân gần 70% giá trị công trình.

Ông Hạnh cho hay, về dự án này, đơn vị đã mua gói bảo hiểm công trình của Liên danh Công ty bảo hiểm Dầu khí Gia Lai (viết tắt PVI Gia Lai) và Công ty bảo hiểm Bảo Việt Gia Lai nên công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường cho các hộ dân có nhà hư hỏng.

Theo ông Hạnh, về việc các hộ dân không đồng tình với mức bồi thường thiệt hại thì sẽ tiến hành cho thẩm định lại để có mức bồi thường thỏa đáng nhất.

Còn nếu người dân đòi hỏi cao quá so với mức độ hư hại thì sẽ vận động, tuyên truyền để người dân hiểu và chấp nhận.

Còn đại diện Công ty Bảo hiểm PVI Gia Lai cho hay, bên phía liên danh bảo hiểm đã thuê Công ty TNHH Giám định kỹ thuật DNL (có trụ sở tại TP HCM) khảo sát, tính toán mức giá và phạm vi bồi thường.

Tuy nhiên, đối với các hộ dân nằm cách phạm vi rung chấn 50 m, nằm ngoài phạm vi bồi thường thì bên phía bảo hiểm không có trách nhiệm mà nhà đầu tư phải bồi thường.

thi cong duong ho chi minh nhieu nha dan bi hu hai nhung khong chap nhan muc boi thuong Nhiều công an xã tại Đắk Lắk xin nghỉ việc vì cho rằng mức lương quá thấp

Cho rằng công việc áp lực, mức lương lại quá thấp nên hàng loạt công an viên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xin nghỉ ...

thi cong duong ho chi minh nhieu nha dan bi hu hai nhung khong chap nhan muc boi thuong Một kg bơ chỉ bằng cốc trà đá, người trồng lao đao chẳng bán được hàng

Vụ mùa bơ năm nay do thời tiết biến động bất thường khiến bơ bị rụng trái nhiều. Bên cạnh đó, giá bơ thấp nhất ...

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.