Nhà thơ Phong Việt: ‘Giới trẻ mua sách là một sự dũng cảm’

Chia sẻ về văn hóa đọc của độc giả trẻ hiện nay, nhà thơ Phong Việt cho rằng anh đang cảm thấy thú vị về chuyện giới trẻ ngày càng chịu khó mua sách để đọc.
Hàng trăm bạn trẻ thắp nến phản đối bạo hành gia đình
Nhen nhóm tài năng nghệ thuật Ca trù trong giới trẻ
Lễ hội Văn hóa và Ẩm thực Việt - Hàn 'hút' giới trẻ Hà Nội
Nhà thơ Phong Việt.

Nguyễn Phong Việt (sinh năm 1980) là một nhà thơ, nhà báo người Việt Nam. Các tập thơ đã xuất bản của anh đã tạo nên những hiện tượng xuất bản ở Việt Nam khi đã bán được hàng chục ngàn bản in, một điều rất hiếm thấy đối với thơ Việt Nam trong hàng thập kỷ trước đó.

Đặc biệt, cuốn Đi qua thương nhớ của anh phát hành vào năm 2012 và sẽ được phát hành lại vào tháng 12 tới, song song với phát hành cuốn sách mới có tựa đề Về đâu nhưng mến thương.

Thơ của Nguyễn Phong Việt đến với độc giả từ năm 2007, anh thường sáng tác và đăng những bài thơ của mình lên trang Facebook cá nhân trước khi tập hợp thành những tập thơ để xuất bản. Đối với anh, mạng xã hội là một phần không thể thiếu với những sáng tác của mình. Chính nhờ những phản hồi, những sự đón nhận tích cực từ cộng đồng mạng đã tiếp cho anh sự tự tin để in và phát hành sách, trong giai đoạn mà các tác phẩm thơ rất khó tiêu thụ ở thị trường Việt Nam.

Anh từng gây bất ngờ lớn khi trở thành "hiện tượng" bán thơ chạy với hàng chục ngàn bản.

Nói về văn hóa đọc của giới trẻ hiện nay, nhà thơ Phong Việt cho biết: “Những năm gần đây văn hóa đọc của giới trẻ có tín hiệu tích cực, họ chịu đọc nhiều hơn. Thời gian qua những phương tiện giải trí khác như phim, âm nhạc (trực tuyến), youtube… đã lấy bớt thị phần của người đọc sách thuần túy, tuy nhiên thị trường sách của các tác giả trẻ vẫn luôn rộn ràng. Bằng chứng là những tác giả trẻ như Anh Khang, Hamlet Trương, Gào, Minh Nhật… đã có một lượng fan rất đông đảo. Cá nhân tôi nghĩ rằng, các bạn trẻ chịu bỏ tiền ra mua một cuốn sách để về đọc thì đã là một sự đáng trân trọng rồi. Còn việc bạn đọc sách gì, bạn có thích không hay cuốn sách đó có mang lại giá trị gì không thì lại là một câu chuyện khác ở phía sau đó nữa”.

Theo nhà thơ Phong Việt, anh đánh giá rất cao về sự dũng cảm của độc giả trẻ khi chịu bỏ tiền mua sách thay vì mua vé xem phim với giá ngang nhau. Đối với anh, văn hóa đọc của mỗi thời sẽ khác nhau, nhưng bản thân đang cảm thấy thú vị về chuyện các bạn trẻ ngày càng chịu khó đọc sách nhiều hơn.

Nói về việc mạng xã hội ngày càng phát triển, các tác giả khi có một tác phẩm thơ, văn đều đăng lên đó trước khi phát hành sách, nhiều người thắc mắc không biết có ảnh hưởng gì đến việc bán sách không khi mà những tác phẩm, nhưng câu chuyện đó đã được độc giả đọc qua rồi, thì nhà thơ Phong Việt chia sẻ: “Bản thân tôi nghĩ là không ảnh hưởng gì. Thật ra hầu hết những tác phẩm, những bài thơ trong cuốn sách của tôi trước thời điểm phát hành đều đã được đưa lên mạng hết khoảng 70%”.

Một số cuốn thơ nổi tiếng của nhà thơ Phong Việt.

Theo nhà thơ Phong Việt, mạng xã hội là một cách để các tác giả truyền thông về những tác phẩm của mình. Việc đưa tác phẩm của mình lên mạng xã hội là điều hiển nhiên, và cùng với đó anh muốn biết độc giả của mình đang nghĩ gì, chia sẻ gì về những điều mình đã viết… Đó cũng là một cách anh tương tác để hiểu hơn về độc giả của mình.

“Tất nhiên, mỗi tác giả sẽ có một cách chuyển tải khác nhau. Ví dụ như một cuốn thơ gồm 100 bài thơ, mình có thể đưa lên 70 – 80 bài. Nhưng nếu là cuốn tiểu thuyết hay tản văn thì khó có thể đưa lên hết được. Đó là sự chọn lựa của từng tác giả thôi chứ tôi không nói “cách làm của Việt đúng còn của người khác thì không đúng”… Thời đại này hầu như tác giả nào cũng có Facebook, fanpage nên việc tương tác của độc giả với mình cũng khá dễ dàng. Như Việt phát hành sách cũng vậy, mình thường để lại địa chỉ mail, facebook, fanpage để độc giả có thể chia sẻ hay yêu cầu gì đó sau khi đọc sách của mình” – nhà thơ Phong Việt chia sẻ thêm.

Anh đã tạo được một vị trí nhất định trong lòng độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ. (Ảnh:TT&VH)

Theo suy nghĩ của anh, khi người đọc thích một tác giả hay một cuốn sách nào đó thì việc họ bỏ tiền ra mua cuốn sách đó là chuyện bình thường và hiển nhiên. Vả lại, sách có một điều rất hay nữa là, ngày hôm nay mình đọc sẽ thấy khác, nhưng nửa năm sau hoặc một lúc nào đó ở trong một tâm trạng nào đó mình đọc thì sẽ lại phát hiện thêm những điều thú vị khác…

Phong Việt còn tâm niệm “một cuốn sách là một món quà”, thế nên, đó là lý do vì sao anh thường phát hành sách của mình vào các dịp lễ, và cụ thể, cuốn sách Về đâu những mến thương sẽ được phát hành vào dịp Giáng sinh này. Đơn giản anh muốn nó trở thành món quà để mọi người có thể tặng nhau vào dịp đặc biệt ấy. Với anh, thay vì mua một món quà có giá trị vật chất thì một cuốn sách tuy giá thành không cao nhưng giá trị tinh thần của nó sẽ được nâng lên gấp nhiều lần.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.