Nguyễn Phong Việt và một buổi chiều hạnh phúc bên ‘những vết thương’

Trong buổi ra mắt cuốn sách “Về đâu những vết thương”, nhà thơ Nguyễn Phong Việt không giấu được niềm hạnh phúc bởi tình yêu thương và sự ủng hộ của độc giả dành cho mình…
Nhà thơ Phong Việt: ‘Giới trẻ mua sách là một sự dũng cảm’
Văn học trẻ TP HCM – một cái nhìn
Nghệ sĩ huyền thoại Leonard Cohen qua đời ở tuổi 82
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt trong buổi ra mắt sách. Ảnh: FB Tuấn Quỳnh.

Mới đây, nhà thơ Nguyễn Phong Việt đã có buổi giao lưu với độc giả của mình nhân dịp ra mắt tập thơ mới nhất với tựa đề Về đâu những vết thương và tái bản tập thơ Đi qua thương nhớ, tại đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM. Những cuốn sách này do đơn vị Saigon Books và NXB Hội Nhà văn ấn hành.

Trong buổi giao lưu, nhà thơ Nguyễn Phong Việt dành đa số thời gian để trò chuyện cùng bạn đọc – những người đã yêu thích và ủng hộ anh từ những bài thơ đầu tiên cho đến bây giờ. Bên cạnh đó, anh còn ký tặng và chụp ảnh lưu niệm cùng độc giả của mình.

Trong 5 năm qua kể từ khi anh được biết đến là một nhà thơ thì năm nào cũng cứ vào tháng 12 – mùa giáng sinh là anh lại ra mắt một tập thơ, xem đó như là món quà tri ân những bạn đọc đã dõi theo và ủng hộ mình trong thời gian qua.

Những cuốn sách như Đi qua thương nhớ (2012), Từ yêu đến thương (2013), Sinh ra để cô đơn (2014), Sống một cuộc đời bình thường (2015)… đều khiến độc giả đứng ngồi không yên mỗi lần ra mắt. Đặc biệt là cuốn Đi qua thương nhớ. Chắc hẳn những người yêu thơ văn sẽ không thể nào bỏ qua cái tên “Hiện tượng thơ Nguyễn Phong Việt” hay “Nhà thơ vạn bản”… khi lần đầu tiên xuất bản cuốn Đi qua thương nhớ với 3.000 bản nhưng ngay lập tức bị “cháy hàng”.

Trong lần tái bản này của Đi qua thương nhớ, Saigon Books quyết định phát hành 10.000 bản, nâng tổng số lượng phát hành ra thị trường của cuốn thơ này là 55.000 bản.

Nguyễn Phong Việt ký tặng độc giả: Ảnh: FB Kim Quyên.

Trong khi đó, anh mạnh dạn xuất bản 10.000 bản cho tập thơ Về đâu những vết thương. Nhiều người nói, đọc thơ Nguyễn Phong Việt có phần bi lụy, yếu đuối…, tuy nhiên, vì sao độc giả, đặc biệt là giới trẻ thay vì bỏ tiền ra mua một vé xem phim thì lại dành tiền và xếp hàng dài để mua cuốn sách này? Đó là vì, cái chất thơ của anh càng đọc càng thấy chân phương, mộc mạc, dễ thấm đẫm vào lòng người… Không những vậy, nó còn mang một chút yêu, một chút nhớ, một chút dễ thương còn xót lại sau mỗi cuộc tình để tạo niềm tin cho những ai dù đang ngã khụy hay cứng rắn đương đầu. Và đặc biệt, đối với những ai đã đi qua thương nhớ, hẳn sẽ nghĩ rằng nhà thơ Nguyễn Phong Việt đang viết thay cho chính cuộc đời và tình yêu của họ. Thơ của anh, hiểu thấu đến tận cùng là vậy!

Nói về việc ra mắt sách lần này, nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ rằng bản thân gặp không ít áp lực để có thể thực hiện lời hứa mỗi năm ra mắt một cuốn thơ.

Anh lý giải: “Bởi vì việc sáng tác chỉ là một trong những công việc mà tôi đang làm. Hơn nữa, tôi không phải là người viết chuyên nghiệp để có thể mỗi ngày lại ngồi vào bàn viết, viết liên tục. Nhưng trên tất cả, đó là niềm vui lớn của tôi, nhất là khi thấy bạn đọc chờ đợi và lựa chọn cuốn thơ của mình làm quà tặng cho chính bản thân mình hay những người thân yêu vào dịp Giáng sinh hàng năm. Chỉ với ý nghĩa ấy thôi thì chuyện áp lực hay đôi khi là những mệt mỏi trên trang viết chỉ còn là chuyện vặt vãnh…”.

Đông đảo độc giả tham dự buổi ra mắt sách của nhà thơ Nguyễn Phong Việt. Ảnh: Gia Tiến.

Chắc hẳn nhiều người đã trông chờ những điều mới mẻ từ anh ở cuốn sách thứ 5 này, tuy nhiên anh thẳng thắn thừa nhận: “Phong cách viết của một Nguyễn Phong Việt vẫn vậy, đó là điều tôi dám khẳng định, nhưng từng câu chuyện, từng cảm xúc trong cuốn sách mới nhất này là những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ hoặc chưa bao giờ tôi có cơ hội chạm vào cho đến khi bắt tay vào viết Về đâu những vết thương. Tôi vẫn đang tự tin vào cảm hứng của bản thân, vào những gì mình đang viết”.

Nguyễn Phong Việt luôn có một sức hút rất riêng, cái cách anh ngồi kể chuyện, rồi cặm cụi ký tặng độc giả, cả cái cách anh nhìn một ai đó, gần gũi, thân thương như chính trong câu chữ anh vậy. Và chiều qua, có lẽ anh là người hạnh phúc nhất, với “những vết thương”, không về đâu cả, cũng không là của riêng mình…

Nhà thơ Phong Việt chụp hình cùng giám đốc điều hành Saigon Books - ông Trần Hoàng Minh (người đầu tiên từ bên trái qua). Ảnh: FB Tuấn Quỳnh
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.