Nha Trang lên ‘chiến dịch’ dẹp biển quảng cáo tiếng Trung Quốc, Nga sai quy định

“TP Nha Trang phải phối hợp với các sở ngành cương quyết thực hiện với mục tiêu cuối cùng là tháo gỡ các bảng quảng cáo tiếng nước ngoài sai qui định để đảm bảo mỹ quan thành phố và không ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa".
nha trang len chien dich dep bien quang cao tieng trung quoc nga sai qui dinh Nha Trang phát hiện nhiều người Trung Quốc làm việc 'chui'
nha trang len chien dich dep bien quang cao tieng trung quoc nga sai qui dinh Nhiều công ty Trung Quốc núp bóng công ty Việt, ăn chia hoa hồng du lịch
nha trang len chien dich dep bien quang cao tieng trung quoc nga sai qui dinh
Nhiều tuyến phố tại TP Nha Trang tràn ngập bảng hiệu tiếng Trung Quốc. Ảnh: Khải An

Du lịch phát triển nhanh đặc biệt là lượng khách Nga và Trung Quốc đến Nha Tranh – Khánh Hòa ngày một tăng buộc nhiều của hàng, doanh nghiệp kinh doanh phải sử dụng các biển hiệu, bảng quảng cáo bằng tiếng Trung và tiếng Nga.

Điều đó khiến nhiều tuyến đường tại TP Nha Trang trong như... phố của người Hoa và người Nga.

Trước tình trạng, bảng hiệu quảng cáo vi phạm các qui định của pháp luật tràn lan trên phố, chiều 11/4, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức họp khẩn với các sở ngành và TP Nha Trang để tiến hành chấn chỉnh tình trạng trên.

Theo thống kê của Sở VH-TT, trong năm 2017, Sở đã kiểm tra 43 trường hợp, xử lý 21 trường hợp phạt tiền 70,5 triệu đồng. TP Nha Trang kiểm tra 133 cơ sở, lập biên bản vi phạm hành chính 21 cơ sở, xử phạt 166,5 triệu đồng.

Riêng quý 1 năm 2018, Thanh tra Sở VH-TT kiểm tra 12 cơ sở, xử phạt 3 cơ sở với số tiền 22,5 triệu đồng. TP Nha Trang kiểm tra 9 cơ sở và đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 3 cơ sở xử phạt 39,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Khắc Hà, Giám đốc Sở VH- TT Khánh Hòa cho biết, các trường hợp vi phạm chủ yếu do biển hiệu vượt diện tích, sử dụng tiếng nước ngoài, không thể hiện tiếng Việt trên biển hiệu, bảng quảng cáo; biển hiệu không đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

nha trang len chien dich dep bien quang cao tieng trung quoc nga sai qui dinh
Hầu các biển hiệu, bảng quảng cáo tiếng nước ngoài đều sai qui định. Ảnh: Khải An

“Các cơ sở sản xuất kinh doanh luôn thay đổi thường xuyên. Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân sử dụng biển hiệu, bảng quảng cáo sai quy định cho rằng các công ty kinh doanh quảng cáo không tư vấn. Tuy nhiên, khi làm việc với công ty quảng cáo, họ cho biết có tư vấn nhưng người đặt bảng yêu cầu làm theo ý của mình, nếu không thực hiện sẽ hủy hợp đồng.

Ngoài ra, khi tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng không gặp được chủ doanh nghiệp mà chỉ gặp nhân viên kinh doanh, bán hàng…”, ông Hà nêu thực trạng.

Trước những nhận định đó, vị GĐ Sở VH-TT kiến nghị khi các cá nhân, tổ chức đăng ký kinh doanh, sản xuất tại Sở KH-ĐT thì đăng ký luôn mẫu bảng hiệu để Sở KH-ĐT chuyển cho Sở VH-TT duyệt đồng thời chuyển cho địa phương nơi đăng ký theo dõi giám sát.

“Để giải quyết triệt để cần có đội phản ứng nhanh (đội liên ngành) để quản lý trật tự đô thị và xử lý các trường hợp sai phạm về quảng cáo. Lâu dài sẽ để cho xã phường giám sát và giao trách nhiệm cho chủ tịch xã phường”, ông Hà đề xuất.

nha trang len chien dich dep bien quang cao tieng trung quoc nga sai qui dinh
Khánh Trung Quốc tăng mạnh khiến các đơn vị kinh doanh phải sử dụng tiếng Trung Quốc để giới thiệu sản phẩm gây phản cảm trên đường phố Nha Trang. Ảnh: Khải An

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo các sở ngành và TP Nha Trang về tình trạng biển hiệu, bảng quảng cáo tiếng nước ngoài vi phạm, PCT tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo phải xử lý nhanh, hiệu quả trong tháng 4 để lập lại trật tự đô thị và giữ hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa.

“Phải khẩn trương triển khai công tác tuyên truyền từ các cơ sở kinh doanh đến các công ty, đơn vị làm biển hiệu quảng cáo và đặc biệt là các xã phường. Phải tuyên truyền cụ thể đúng sai như thế nào”, ông Tài chỉ đạo.

Ngoài ra, PCT UBND tỉnh Khánh Hòa cũng thống nhất việc thành lập đội kiểm tra liên ngành để xử lý nhanh các trường hợp biển hiệu bảng quảng cáo lấn chiếm vỉa hè và sai quy định.

“Trong tháng 4, tổ liên ngành phải kiểm tra các tuyến đường có nhiều biển hiệu, bảng quảng cáo tiếng nước ngoài. Đối với các trường hợp sai phạm phải lập biên bản yêu cầu khắc phục. Sau đó giao cho địa phương quản lý, nếu đến hẹn mà chưa khắc phục tiến hành cưỡng chế. Phải xử lý dứt điểm từng tuyến đường một, xong tuyến nào bàn giao lại cho địa phương”, ông Tài nhấn mạnh

Sáng 11/4, đoàn thanh tra Sở VH-TT tỉnh Khánh Hòa ra quân chấn chỉnh tình trạng những nhà hàng, quán ăn ở TP Nha Trang treo biển quảng cáo bằng tiếng nước ngoài.

nha trang len chien dich dep bien quang cao tieng trung quoc nga sai qui dinh
Một cửa hàng bị đoàn thành tranh yêu cầu tháo bảng quảng cáo sai qui định. Ảnh: Khải An

Trên đường Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Quang Khải, Nguyễn Thiện Thuật..., khu phố Tây, nhiều nhà hàng, tiệm tạp hóa, quán ăn dày đặc biển quảng cáo, panô bằng tiếng tiếng Trung Quốc, Nga. Các mặt hàng trưng bày bên trong, tờ rơi cũng đều in bằng tiếng nước ngoài; trong khi chữ Việt Nam rất nhỏ, nằm góc dưới.

Ông Phạm Đức Hùng - Phó thanh tra Sở VH-TT cho biết, gần đây khách nước ngoài, trong đó Trung Quốc và Nga đến Nha Trang tăng nhanh. Nhiều cơ sở thấy thế đã thay đổi biển hiệu bằng tiếng của những nước này để tiện kinh doanh.

Theo ông Hùng, đơn vị bước đầu lập biên bản, nhắc nhở những cơ sở vi phạm và yêu cầu họ không tái phạm. "Trường hợp nào không chấp hành sẽ kiên quyết xử lý. Trong thời gian tới, chúng tôi kiểm tra đồng loạt các cửa hàng, quán ăn về việc đặt biển hiệu quảng cáo để có hướng xử lý tiếp theo", Phó thanh tra Sở VH-TT cho biết.

nha trang len chien dich dep bien quang cao tieng trung quoc nga sai qui dinh Người Trung Quốc đặt khách sạn cả năm, người Việt khó khăn trong việc tìm phòng

Việc các công ty lữ hành của Nga và Trung Quốc bung tiền mua phòng khách sạn 3-5 sao với số lượng lớn tại Nha ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.