Nhà văn trẻ Minh Nhật và câu chuyện 'kinh doanh chia sẻ' ở 2 nước láng giềng

Trong chuyến đi Singapore và Thái Lan, Minh Nhật có quan sát kĩ càng đời sống văn hóa của các nước mà anh đi qua. Ở hai quốc gia láng giềng, Minh Nhật nhìn thấy một bài học cuộc sống thông qua câu chuyện “kinh doanh chia sẻ” mà anh kể.
nha van tre minh nhat va cau chuyen kinh doanh chia se o 2 nuoc lang gieng
Nhà văn trẻ minh Nhật là một cây viết được nhiều bạn trẻ hâm mộ, anh từng có thời gian du học ở Singapore nên rất thấu hiểu văn hóa nước này

Lâu lâu trước khi còn ở Sing, tôi hay ăn ở một hàng cháo ếch quanh khu Geylang Serai. Đó là một quán ăn ngon, dễ chịu, phục vụ chu đáo, giá cả phải chăng. Nói chung là ngon rẻ, bổ hay không thì không biết. Đó cũng là một trong những quán đông nhất của khu đó.

Nhưng có một điểm kỳ lạ là hàng cháo ấy không bán nước uống, thay vào đó là một tiệm bán nước nhỏ bên cạnh, phục vụ mọi loại nước trên trời dưới biển. Khách mua cháo ở đây, rồi gọi nước ở kia. Ăn dần dà lâu lâu, có lần tôi hỏi chủ quán cháo ấy rằng sao bà không bán nước luôn, vì với lượng khách đông thế này thì hẳn cũng sẽ kiếm được không ít tiền nước - thứ vốn chẳng phải chế biến, chẳng phải tốn công phục vụ gì nhiều mà lại lãi ra trò.

Bà chủ quán trả lời tôi một câu mà khi đó đã khiến tôi vô cùng ngạc nhiên: "Thì cũng phải để cho hàng xóm kiếm chút tiền chứ. Mình không kiếm thêm được chứ mình cũng có mất gì đâu."

Đó quả là một thứ suy nghĩ rất... lạ.

Lần vừa rồi đi Thái, ngày cuối cùng trước khi ra sân bay, chúng tôi đi ăn tại một quán mì nhỏ gần khách sạn, và lại gặp cảnh tương tự. Khách ăn tại quán gọi đồ uống tại bàn, nhưng trả tiền cho một người chủ chiếc xe bán nước lưu động đậu gần đó, còn bà chủ quán chỉ bán mì, ai làm việc nấy! Có vẻ như tìm cách tối đa hóa lợi nhuận không phải mục đích của tất cả con người trên hành tinh này, có những người chẳng màng tới điều đó. (Một tình tiết nhỏ khá vui ở quán này là khi chúng tôi có chút bất đồng ngôn ngữ, thì một cô bé Việt Nam bán bánh - cũng trên một chiếc xe lưu động - ở gần đó, đã chạy ra "phiên dịch" hộ một cách rất đáng yêu!)

Mỗi khi viết một thứ gì đó về văn hóa sống, làm việc, hưởng thụ, giáo dục... của nước ngoài, tôi thường suy nghĩ rất nhiều. Bởi tôi muốn tránh cảm giác so sánh với văn hóa Việt. Nhưng quả thật, mỗi lần đi ngang qua những con phố nhan nhản những thương hiệu ăn cắp lẫn nhau trên đất nước này, tôi cảm thấy rất nản. Thịt chó Anh Tú Béo, Anh Tú Béo chính hiệu, Anh Tú Béo xịn... Rồi thì quán Ông Già chính hiệu, Ông Già duy nhất, Ông Già cũ... Rồi thì Lạc rang Bà Vân số 1, Lạc rang Bà Vân duy nhất, Lạc rang bà Vân gia truyền.... Chúng ta nhái tất cả mọi thứ có thể, từ cốc trà chanh đến quán ăn gia truyền mà ông bà người khác để lại, từ tên bố mẹ nhà hàng xóm tới cái tăm xỉa răng người mù. Một thứ văn hóa đậm chất Trung Quốc không thể tệ hơn.

nha van tre minh nhat va cau chuyen kinh doanh chia se o 2 nuoc lang gieng
Một quán phở Thìn ở Kon Tum. Ở Việt Nam thường có kiểu "kinh doanh chia sẻ" tiêu cực như thế này (Ảnh: phuot.vn)

Họ, vì muốn kiếm chút tiền cho bản thân, không ngần ngại ăn cắp trắng trợn những gì người khác làm ra - mà có phải của ai xa lạ đâu, của chính những người hàng xóm mình. Họ - thay vì giúp đỡ nhau - lại cố gắng triệt đường sống của lẫn nhau. Họ làm mọi thứ với mục đích muốn kiếm nhiều và nhiều hơn nữa, cho riêng mình.

Tôi nghĩ, kiếm thêm nhiều cho bản thân một chút cũng tốt, dư dả thì làm được nhiều việc hơn. Nhưng cái gì cũng có giới hạn của nó. Khi nhìn những người bán hàng nhỏ lẻ ở khu chợ Thái kia vui vẻ giúp đỡ lẫn nhau, tôi thấy dường như chúng ta thiếu đi một thứ gì đó tôi vẫn thường được dạy trong các cuốn văn mẫu, những quyển giáo dục công dân khi còn nhỏ.

Cùng là người với nhau mà. "Cho họ kiếm chút tiền chứ? Mình không kiếm thêm được chứ mình cũng có mất gì đâu."

Minh Nhật


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Giá chung cư Hà Nội từ 2019 đến nay biến động ra sao?
Thống kê của VARS, giá bán trung bình của căn hộ Hà Nội hiện khoảng 60 triệu/m2, tăng 64% so với quý I/2019.