Nhiều khách tố mua hàng trên Lazada thường nhận không đúng như quảng cáo

Người tiêu dùng khiếu nại khi mua hàng trên Lazada nhưng nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo.

Có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên Lazada

Theo báo cáo do Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa công bố, các khiếu nại của người tiêu dùng khi mua hàng qua sàn Lazada là một trong những vấn đề đáng chú ý về lĩnh vực thương mại điện tử trong năm 2019.

Mua hàng trên Lazada nhưng nhận không đúng như quảng cáo - Ảnh 1.

Người tiêu dùng phản ánh mua hàng trên Lazada nhưng nhận không đúng như quảng cáo. (Ảnh: NLĐ).

Cụ thể, nhiều người tiêu dùng đã khiếu nại việc nhận hàng không đúng như nội dung quảng cáo, khi mua hàng trên Lazada.

Khi liên hệ, người tiêu dùng được Lazada giải thích rằng giao dịch này nằm ngoài hệ thống của sàn, nên không được hưởng chính sách trả hàng - hoàn tiền. 

Người mua hàng đã rất bức xúc với cách bảo vệ khách hàng của Lazada, do trước đó đã có người liên hệ nói đúng tên, địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm để thông báo giao hàng. 

Về phía Lazada, sàn thương mại điện tử này lại cho biết trong những trường hợp trên, mã đơn hàng giao đến người tiêu dùng không giống mã đơn hàng trên Lazada, đơn vị vận chuyển cũng không phải liên kết của sàn.

Theo báo cáo của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, vụ việc có dấu hiệu lừa đảo từ nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử như phản ánh, trong khi đó, Lazada cũng không kiểm soát được việc nhà bán hàng hủy đơn, rồi tự liên hệ với người tiêu dùng để giao sản phẩm khác.

Từ sự việc này, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng khuyến nghị người tiêu dùng chỉ nhận hàng khi trạng thái đơn hàng trên trang web là "đang giao hàng", không nhận hàng với những trạng thái đơn như "đã hủy", "đang lấy hàng"…

Người dân cũng cần chú ý mã đơn hàng trên gói hàng phải khớp với mã đơn hàng trên trang web hoặc email xác nhận đặt hàng. 

Đồng thời, cần kiểm tra đơn vị vận chuyển có đúng là đơn vị được sàn thương mại điện tử liên kết hay không, hình ảnh vận đơn trên kiện hàng có đúng mẫu do sàn thương mại điện tử phát hành hay không.

Cục lưu ý người mua cần xem xét kĩ nhà bán hàng trước khi đặt mua, có thể tham khảo các phản hồi của người mua trước, xem cửa hàng có tư vấn tận tình, không hối thúc hay không, hoặc giá cả không quá thấp so với thị trường…

Dự kiến trong năm 2020, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ hoàn thành báo cáo giám sát thi hành pháp luật hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong lĩnh vực thương mại điện tử.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.