Nhờ đâu con người có thể sống lâu trăm tuổi?

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã xác định các đặc điểm cụ thể của một loại gen nắm giữ chìa khóa để con người sống trên 100 tuổi và mở ra phương thức giúp tăng tuổi thọ.
con nguoi song lau tram tuoi nho dau
Những người sống thọ cũng có chung những đặc trưng trong loại gen mang tên CLEC3B. Ảnh: Asahi Shimbun

Theo các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu lão khoa Tokyo,Đại học Keio và các viện nghiên cứu khác ở Nhật, những người sống trăm tuổi và gần tới ngưỡng đó có chung những đặc trưng cụ thể của một loại gen giúp phát hiện ung thư và hình thành xương, Asahi Shimbun ngày 5/6 đưa tin.

“Gen mới mà chúng tôi nhận diện gần đây không phải là tác nhân duy nhất quyết định tuổi thọ con người. Nhưng chúng tôi tin rằng nó đóng vai trò trong việc chống lão hóa theo cách này hay cách khác”, Masashi Tanaka, giám đốc phòng thí nghiệm lâm sàng của Viện nghiên cứu lão khoa cho hay.

Mặc dù tập thể dục và dinh dưỡng đầy đủ đóng vai trò quan trọng quyết định tuổi thọ của một người, chuyên gia cũng tin rằng các loại gen cũng chiếm khoảng 20-30% yếu tố quyết định.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu máu và những mẫu khác để thu thập thông tin di truyền ở 530 đối tượng từ 95 tuổi trở lên. Phần lớn trong số họ trên 100 tuổi và một nhóm khác gồm 4.312 người dưới 80 tuổi.

Một phân tích toàn diện được tiến hành ở 240.000 khu vực, nơi nguồn gốc ADN của họ khác nhau.

Các nhà khoa học cũng nghiên cứu mẫu gen ở 952 người Trung Quốc, trong đó 447 người từ 95 tuổi trở lên, để so sánh mục đích.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ngoài Apolipoprotein E, hay còn gọi APOE, được cho là có liên quan tới tuổi thọ cao, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người sống thọ cũng có chung những đặc trưng trong loại gen CLEC3B.

CLEC3B có liên quan đến việc tạo ra tetranectin, một protein liên quan đến sự di căn của khối u ác tính và hình thành xương.

Nghiên cứu cũng cho thấy, tỷ lệ đơn vị adenine trong cấu trúc ADN trong một phần gen CLEC3B được thay thế bằng guanine có ở nhóm người Nhật sống rất thọ là 26%, trong khi tỷ lệ này ở những người bình thường là 19%.

Sumio Sugano, giáo sư khoa học về gen của Đại học Tokyo, người không tham gia vào dự án, cho biết những nghiên cứu thêm về gen CLEC3B có thể giúp làm sáng tỏ bí ẩn về tuổi thọ con người.

"Các nhà khoa học thế giới đã cố gắng xác định một gen liên quan đến tuổi thọ, nhưng những yếu tố chính chưa được tìm ra. Nghiên cứu chi tiết gần đây về chức năng của gen (CLEC3B) có thể cung cấp đầu mối về những yếu tố tác động đến cuộc sống khỏe mạnh và dài lâu", ông Sugano nói.

con nguoi song lau tram tuoi nho dau Bí quyết sống lâu của những người 100 tuổi

Chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập thể thao và giữ tinh thần lạc quan là những bí quyết được chia sẻ để sống ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...