Những 'gia vị lạ' trên 'bàn tiệc' Vpop

Đây đều là những ngôi sao sở hữu cá tính âm nhạc riêng biệt, tạo nên một màu sắc ấn tượng và để lại dấu ấn cá nhân đậm nét trong lòng khán giả.
 
nhung gia vi la tren ban tiec vpop 6 màn song ca hai thế hệ gây 'chấn động' sân khấu Vpop
nhung gia vi la tren ban tiec vpop Thần tượng tuổi teen nay đã thành ca sĩ hàng đầu Vpop
nhung gia vi la tren ban tiec vpop Cái 'khôn' của ca sĩ trẻ Vpop

"Bàn tiệc" Vpop vẫn luôn thịnh soạn và hấp dẫn hơn mỗi ngày nhờ có những "gia vị" độc đáo để làm nên sự mới lạ cho từng "món ăn". Và "gia vị" đó chính là nét riêng của mỗi nghệ sĩ. Không phân biệt thế hệ hay độ nổi tiếng, chỉ cần họ có cá tính âm nhạc khác biệt đủ để gây ấn tượng đậm nét trong lòng khán giả ngay lần đầu tiên là đã biến Vpop trở nên phong phú hơn rất nhiều.

Sơn Tùng M-TP

Sơn Tùng M-TP hoạt động trong làng nhạc Việt được 5 năm và đã có một chỗ đứng khá vững chắc trên bản đồ Vpop. Nam ca sĩ gốc Thái Bình từng nổi lên như một hiện tượng nhờ bản hit Cơn mưa ngang qua, Em của ngày hôm qua... và nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả Việt.

Tuy nhiên, thành công của Sơn Tùng cũng vấp phải nhiều tai tiếng khi anh liên tục vướng nghi án đạo nhạc, đạo hình ảnh nghệ sĩ Kpop. Chỉ cho tới năm 2017, khi Sơn Tùng chính thức rời khỏi công ty quản lý để hoạt động độc lập anh mới thoát khỏi cái mác đạo nhạc và tạo dựng được hướng đi rõ nét hơn.

nhung gia vi la tren ban tiec vpop
Sơn Tùng M-TP từ hiện tượng đến "gia vị lạ" trong làng nhạc Việt.

Đến nay, Sơn Tùng đã bước qua giai đoạn hiện tượng Vpop để trở thành "gia vị lạ" của làng nhạc Việt. Anh là nam ca sĩ thành công nhất khi đi theo hướng thuần Kpop và tạo được độ hot cả phần nghe lẫn phần nhìn.

Có thể thấy, dù tiêu cực vẫn luôn hướng về anh, nhưng mức độ nổi tiếng ngày càng tăng thêm là không thể chối cãi. Các sản phẩm âm nhạc mà Sơn Tùng ra mắt đều tạo được hiệu ứng mạnh và nhận về lượt xem ngang ngửa các nghệ sĩ thế giới.

Chỉ tính riêng ba sản phẩm âm nhạc mới nhất: Chúng ta không thuộc về nhau, Lạc Trôi, Nơi này có anh đã cán mốc hơn 100 triệu lượt xem chỉ sau thời gian ngắn ra mắt. Với số liệu này, Sơn Tùng M-TP thậm chí còn đứng đầu thế giới theo một trang quốc tế thống kê, một điều gần như là không tưởng ở một quốc gia có nền âm nhạc còn nhỏ bé như Việt Nam.

Cả phần hình ảnh Sơn Tùng cũng mang dấu ấn Kpop rõ rệt, nhiều khi là na ná với một ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc. Nhưng không thể phủ nhận Sơn Tùng mặc gì cũng đẹp và làm gì cũng hot, đó chính là màu sắc riêng khó có thể trộn lẫn mà nam ca sĩ đã làm được trên bản đồ âm nhạc Việt Nam.

nhung gia vi la tren ban tiec vpop
Ngoài phong cách âm nhạc thuần Kpop, thời trang của Sơn Tùng cũng là nét khác biệt của showbiz Việt.

Đàm Vĩnh Hưng

"Ông hoàng nhạc Việt" không chỉ nổi tiếng bởi độ sành chơi nhất nhì làng giải trí trong suốt 20 năm qua mà còn sở hữu một cá tính âm nhạc rất riêng.

Với chất giọng khàn trời phú đã giúp anh có thể dễ dàng xử lý những ca khúc mượt mà và mang lại cảm xúc đặc biệt cho người nghe. Sẽ không ngoa khi cho rằng, mỗi khi Mr Đàm cất giọng là có thể dễ dàng nhận ra ngay mà không cần nhìn mặt. Đó cũng chính là sức hút mạnh mẽ nhất để nam ca sĩ chiếm trọn trái tim khán giả suốt 20 năm qua.

Nghe Mr Đàm hát sẽ có cảm giác vừa cuốn hút, vừa "gai người" nhưng lại bay bổng, lôi cuốn. Chính vì thế, không riêng nhạc trẻ, ngay cả nhạc xưa, nhạc Trịnh hay nhạc pop Mr Đàm cũng xử lý được tròn vẹn để lấy lòng khán giả dễ dàng bằng một màu sắc rất riêng.

nhung gia vi la tren ban tiec vpop
20 năm qua Mr Đàm đã mang chất giọng lạ của mình đi chinh chiến khắp làng nhạc Việt và nhận về lượng khán giả đông đảo từ trong đến ngoài nước.

Phương Thanh

Phương Thanh từ khi bước chân vào làng nhạc Việt đã nổi tiếng bằng chất giọng khàn đầy lửa cùng phong cách hát xa micro.

Nếu người nghe tinh ý thì mỗi khi Phương Thanh hát đến đoạn cao trào hay điệp khúc, cô thường kéo micro thật xa ra để điều chỉnh biên độ âm thanh. Chất giọng “độc nhất vô nhị” ấy đã làm làm nên một Phương Thanh rất riêng, một chị Chanh được khán giả mọi miền yêu mến và ủng hộ.

nhung gia vi la tren ban tiec vpop
Phong cách biểu diễn, giọng hát khàn đầy lửa là điều khác biệt của Phương Thanh.

Con đường ca hát của Phương Thanh phát triển đỉnh cao nhất là trong thập niên 90, với hàng loạt ca khúc hit: Trống vắng, Tình xa khuất, Ta chẳng còn ai, Vì em yêu anh, Lang thang, Giã từ dĩ vãng… Cho đến bây giờ, khi dòng nhạc EDM, R&B, Ballad đã lên ngôi nhưng Phương Thanh vẫn có chỗ đứng vững chắc trong làng nhạc Việt và được khán giả dành tình cảm đặc biệt mỗi khi xuất hiện.

Ngay cả trong giới nghệ sĩ, dù đã có rất nhiều những ngôi sao trẻ tài năng và có thể chinh chiến được các dòng nhạc nhưng Phương Thanh vẫn là ca sĩ hát pop-rock "chiếu trên". Cô có thể lên những nốt cao chót vót, có thể khiến người nghe "thót tim" nhưng không hề chói tai.

Tùng Dương

Được mệnh danh là tắc kè hoa âm nhạc với lối hát biến hóa, cá tính mang đầy ma mị, bí ẩn, Tùng Dương đã chiếm trọn tình cảm của khán giả và giới chuyên môn nhờ nét chấm phá sắc nét đó khi còn là thí sinh Sao mai điểm hẹn 2004.

Sau hơn 10 năm tích cực rèn luyện, trau dồi thêm kiến thức âm nhạc, phong cách của Tùng Dương càng có điểm nhất rõ nét hơn. Giọng hát điêu luyện, ma mị ám ảnh, gu thời trang lạ mắt, phong cách trình diễn ấn tượng cùng kỹ thuật xử lý ca khúc tài tình, tất cả đã tạo nên một Tùng Dương không thể lẫn với ai khác.

nhung gia vi la tren ban tiec vpop
Phong cách âm nhạc ma mị, bí ẩn của Tùng Dương đã chinh phục được khán giả ngay từ những ngày đầu tiên.

Có thể nói, các thể loại âm nhạc đỉnh cao đều được Tùng Dương lựa chọn thể hiện như pop, jazz, dân gian đương đại, New Age, electronic, world music và cả nhạc cách mạng, tiền chiến, tình khúc 1954-1975. Dù hát thể loại nào, Tùng Dương cũng rất thành công với lối hát tinh vi, ma mị đã làm nên thương hiệu. Chính nhờ cá tính âm nhạc đó đã giúp Tùng Dương gặt hái vô số thành công khi tuổi đời còn trẻ. Hiện Tùng Dương đã sở hữu gần 10 chiếc cúp Cống Hiến - giải thưởng âm nhạc danh giá bậc nhất Việt Nam và trở thành DIVO của làng nhạc Việt, có sức ảnh hưởng lớn trong Vpop.

Thảo Trang

Lần đầu xuất hiện trước khán giả Việt trong cuộc thi Vietnam Idol 2007 với hình ảnh đen nhẻm, mái tóc xù và giọng hát đặc biệt dễ chinh phục người nghe đã giúp Thảo Trang mau chóng trở thành một gia vị lạ trên bàn tiệc Vpop vốn đã có quá nhiều người đẹp na ná nhau. Mặc dù mùa giải đó chỉ giúp Thảo Trang đi đến top 5 nhưng đã là bước đệm vững chắc để cô tiến vào làng nhạc Việt một cách đường hoàng.

Giọng hát của Thảo Trang được đánh giá là khỏe khoắn, vang sáng cả ở những âm trầm và cao. Chất giọng, phong cách biểu diễn và cả hình thức của cô đều có style giống với các nữ ca sĩ da màu. Với giọng hát khỏe và tinh tế, cô thể hiện thành công được nhiều dòng nhạc khác nhau mà tiêu biểu nhất phải kể đến pop dance và nhạc mang âm hưởng du ca. Ngoài ra, khả năng ngoại ngữ trôi chảy cũng giúp Thảo Trang trở thành thế mạnh lớn giữa một "rừng" ca sĩ Việt không mấy mặn mà với việc ra các sản phẩm bằng tiếng Anh.

nhung gia vi la tren ban tiec vpop
Thảo Trang - nữ ca sĩ tự nhận vừa xấu vừa lạ của làng nhạc Việt nhiều năm nay vẫn một mình một chốn độc tôn chưa ai có thể thay thế.

Với biệt danh "xấu lạ" mà Thảo Trang tự đặt cho mình cùng với khả năng âm nhạc riêng biệt đã đưa cô đi chinh phục trái tim của đông đảo khán giả và những tai nghe khó tính nhất nhiều năm nay. Cho đến giờ, vẫn chưa có ca sĩ nào thay thế được vị trí xấu và lạ của Thảo Trang dù Vpop đang biến đổi từng ngày.

Mỹ Tâm

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến "họa mi tóc nâu" trong danh sách những nghệ sĩ có dấu ấn riêng biệt, độc lạ của Vpop. Ngoài việc sở hữu giọng nữ trung trầm với âm vực rộng 3 quãng 8, Mỹ Tâm còn là một trong số ít nghệ sĩ có khả năng hát 30 bài liên tiếp, kết hợp vũ đạo mạnh mà không hề mất giọng.

Cũng nhờ chất giọng trời phú này mà Mỹ Tâm chưa bao giờ mất đi vị thế trong làng nhạc Việt. Số lượng giải thưởng âm nhạc của cô tính đến thời điểm hiện tại là bảo chứng về chất lượng trong giọng hát của một ca sĩ hàng đầu Việt Nam mà khó ai có thể vượt qua.

nhung gia vi la tren ban tiec vpop
Điều đặc biệt nữa ở Mỹ Tâm đó là chưa có ca sĩ nào giả giọng cô thành công.

Lê Cát Trọng Lý

Dù khá im tiếng và trầm lắng nhưng tên tuổi của Lê Cát Trọng Lý thì chưa bao giờ hết hot hay thôi được khán giả yêu mến. Âm nhạc của cô mang nhiều màu sắc triết lý, suy tư nhưng đầy trong sáng. Ngoài ra, chất dân gian đương đại trong hơi thở mới mà nữ ca sĩ này gửi vào âm nhạc cũng là điều thú vị cho những chiêm nghiệm về cuộc sống.

Những ca khúc mà Lê Cát Trọng Lý thể hiện đều mang màu sắc nhẹ nhàng như thủ thỉ, tâm tình, đủ khiến người nghe ngồi lại suy tư, chiêm nghiệm. Cô hướng đến chất “bác học” ở âm nhạc quốc tế chứ không tập trung vào thị trường âm nhạc thưởng thức. Với cá tính mạnh cùng cảm xúc rất riêng, Lê Cát Trọng Lý đã tự ghi tên mình vào danh sách ca sĩ có gu âm nhạc đặc biệt nhất của làng nhạc Việt.

nhung gia vi la tren ban tiec vpop
Lê Cát Trọng Lý luôn là một màu sắc rất lạ, rất riêng và trầm lặng của Vpop.
nhung gia vi la tren ban tiec vpop 6 màn song ca hai thế hệ gây 'chấn động' sân khấu Vpop

Dường như khoảng cách về tuổi tác, vị thế, đẳng cấp không làm ảnh hưởng đến những sao Việt này.

Ảnh: NVCC

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.