Những hình ảnh xấu xí khiến phượt thủ bị hiểu theo nghĩa tiêu cực


Nhiều hành động vô ý thức hay vi phạm luật giao thông như nằm ra giữa đường, ngủ sát bên đường quốc lộ, phóng nhanh vượt ẩu, dàn hàng ngang, rú ga, vứt rác bừa bãi của các bạn trẻ khi đi phượt dường như đã làm méo mó đi nghĩa của từ phượt thủ.

Trước đây, danh xưng phượt thủ từng là niềm tự hào của những người mê xê dịch, trải nghiệm mạo hiểm. Phượt thủ là hình ảnh đẹp gắn với những con người dám dấn thân, giản dị và gần gũi. Loại hình du lịch này cuốn hút giới trẻ bởi đây là một hình thức du lịch khám phá, bạn có thể đến bất kỳ nơi đâu, có điều kiện trải nghiệm những vùng đất, những phong tục và con người mới đầy thú vị.

nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc
Danh xưng phượt thủ là niềm tự hào của những người mê xê dịch. (Ảnh: Chu Hải Yến)

Tuy nhiên còn có bộ phận không nhỏ những người hiểu sai về phượt, trào lưu phượt rộ lên một cách nhanh chóng, đơn giản chỉ cần xách xe lên và đi 1 - 2 ngày cũng gọi nôm na là phượt. "Dân mạng dậy sóng với đoàn phượt thủ", "phượt thủ thiếu ý thức", "phượt thủ phá hoại"… là những kết quả dễ dàng tìm thấy nhất trên các trang báo, blog hay diễn đàn.

nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc
Một "phượt thủ" sẵn sàng leo lên cột mốc để chụp ảnh. (Nguồn: Hùng Vương)

Thời gian gần đây có rất nhiều hình ảnh xấu xí khiến từ phượt thủ trở nên méo mó, bị hiểu theo nghĩa tiêu cực. Các nhóm bạn trẻ chỉ cần đi du lịch bụi ra khỏi nơi ở, rủ nhau vi vu cuối tuần bằng xe máy cũng tự nhận mình là phượt thủ. Khách du lịch tự túc từ nơi khác đến cũng được cộng đồng mặc định là phượt thủ. Sau mỗi đợt nghỉ lễ dài ngày hay cuối tuần, trên nhiều mặt báo lại đưa những tin bài lên án, chỉ trích phượt thủ thiếu ý thức.

nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc
nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc
Thành viên nhóm phượt "tố" chủ quán nước chặt chém khách. (Ảnh: chụp màn hình FB)

Trong tháng 4 vừa qua, nhóm phượt thủ 28 người đi Cà Mau gây bức xúc khi có lời lẽ không đúng với bà chủ quán nước đã gần 70 tuổi ở Cà Mau. Các thành viên trong nhóm phượt đã đăng bài "tố" quán nước chặt chém, bị "hét giá" 50.000 đồng cho một chiếc võng và 175.000 đồng tiền nước uống. Sau khi nhận sự chỉ trích gay gắt từ nhiều phía, đại diện của nhóm phượt thủ đã gọi điện để xin lỗi và hứa sẽ cùng nhau xuống giúp bà treo tấm biển quán mà bà vì sợ hãi nên đã hạ xuống.

Đến dịp lễ 30/4 - 1/5, cộng đồng mạng lại dậy sóng với hình ảnh một nhóm phượt dừng xe, trải bạt ngủ ngay trên đèo Tà Pao (nối Bình Thuận với Đà Lạt). Hành động này của nhóm phượt thủ không chỉ gây bức xúc cho nhiều người mà họ còn nhận vô vàn những lời miệt thị từ cộng đồng mạng bởi hành động thách thức 'thần chết' của mình.

nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc
Nhóm phượt thủ trải bạt ngủ trên đèo Tà Pao đi Đà Lạt gây tranh cãi. (Ảnh P.T)

Hành vi của nhóm phượt thủ trên đã gây cản trở giao thông bởi họ đã nằm hẳn ra đường. Hơn thế nữa việc các nam nữ thanh niên yên tâm nằm luôn giữa đường rất có thể là nguyên nhân xảy đến tai nạn khi có chiếc xe nào đó khuất tầm nhìn và phóng nhanh vì cho rằng đường vắng vẻ và đang vào cua với tốc độ lớn.

nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc
nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc
Các bạn trẻ nằm ra đường để chụp ảnh. (Nguồn: Hùng Vương)

Hình ảnh những đoàn phượt rú còi, kéo ga ầm ĩ trên đường, ngang nhiên phá hoại cảnh quan, xả rác bừa bãi, vi phạm luật giao thông, thậm chí có những lời lẽ không hay với dân địa phương không còn là chuyện xa lạ.

nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc
Hình ảnh được cộng đồng chỉ trích vì thiếu ý thức. (Nguồn: Hùng Vương)

Trong mùa bướm tại rừng Cúc Phương vừa qua, một đoạn clip được đăng tải bởi thành viên có tên H.S trong một group về phượt ngay lập tức đã gây sự chú ý vì hành động cả đoàn hú hét, lao vào đàn bướm đang đậu giữa đường để chụp hình.

Có thể thấy bàn chân của một thanh niên trong clip dường như dẫm lên hẳn đàn bướm. Một lát sau thì có một chiếc xe số tiếp tục rồ ga, lao thẳng vào đàn bướm trên.

nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc
Đoạn clip được đăng tải nhận nhiều chỉ trích của cộng đồng mạng. (Ảnh: cắt từ clip)

Trong tháng 3/2018, câu chuyện hai cô gái gây chú ý khi quay clip vô tư ăn nho trên giàn rồi quay lại tố chủ vườn Ninh Thuận "chặt chém" khiến nhiều người bức xúc. Đến cuối tháng 5, sau khi đăng tải clip “khoe” chiến tích ăn mận tại thung lũng mận Nà Ka, xã Tân Lập, Mộc châu, nữ phượt thủ có nickname V.S.T.D (ở Vĩnh Phúc) một lần nữa làm dậy sóng cộng đồng mạng vì có hành động lãng phí, theo nhiều người nhận xét là vô ý thức.

nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc
Cô gái trẻ khoe chiến tích và nhận chỉ trích từ cộng đồng mạng. (Ảnh: chụp màn hình FB)

Trong clip ngắn được V.S.T.D up lên, cô nàng cắn trực tiếp mận trên cây, mỗi trái chỉ cắn một miếng nhỏ rồi bỏ phí khiến cho nhiều cư dân mạng lên tiếng chỉ trích.

Ngay cả vấn đề xả rác tại các điểm du lịch, trên đỉnh núi mà đa phần là những tụ điểm dành cho dân phượt cũng là vấn đề nhức nhối xảy ra liên tục. Tình trạng rác tràn lan trên đỉnh Bà Đen, Tây Ninh là một ví dụ điển hình. Nhiều người chia sẻ hình ảnh lên các nhóm phượt với lời nhắn nhủ các nhóm leo núi nếu mang theo đồ ăn, thức uống thì đừng quên mang theo rác xuống núi, nhưng mọi chuyện vẫn đâu vào đấy. Rác trên núi đa phần đều là thức ăn thừa, chai nước, lon bia, túi nylon…

nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc
Bải rác ngổn ngang trên núi Bà Đen. (Ảnh: TN Anh )

Bạn Tần Doanh Chính, một người hay đi phượt cũng chia sẻ: “Mình cũng hay đi phượt, bắt đầu đi từ cái hồi chưa có nhóm phượt, một mình một xe rong ruổi, sau lấy vợ thì đi với vợ, mãi về sau đi với vài nhóm nhưng cũng toàn bỏ nhóm vì thật sự thấy không hợp. Đi theo nhóm không tuân thủ luật lệ gì, lại vác theo cái loa nhảy nhót ầm ĩ, 1h sáng vẫn lang thang, 5h đã dậy, vừa đi vừa mơ ngủ. Ngay cả khâu tuyển quân nhiều lúc chỉ có thu tiền là đi, có bạn mang dép lê, mặc quần legging. Giờ đâu còn phượt thủ, đa phần toàn theo phong trào sống ảo, phi thục mạng lên check-in thôi!”

nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc
Một cô gái đăng tin tuyển xế với hình ảnh gợi cảm. (Ảnh: chụp màn hình FB)

Bạn Toàn Vũ nói: "Bây giờ tôi cảm thấy sợ phượt thủ. Tất nhiên là phượt cũng có người xấu người tốt. Nhưng mà dạo này toàn phượt thiếu ý thức, văn hóa thì không có, toàn đi phá hoại làm phiền… Thực sự làm tôi mất cảm tình”.

Dường như hiện nay chúng ta đang thiếu một hệ quy chiếu để định hình phượt thủ là gì, quy tắc tối thiểu mà mỗi người cần phải nhớ trước khi xách balô lên và đi. Dần dần, những hình ảnh này đã làm xấu đi bộ mặt của cộng đồng những người mê phượt chân chính, cứ nhắc tới phượt thủ, ai cũng lên tiếng chỉ trích và đánh giá tiêu cực.

XEM THÊM

nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc Nữ phượt thủ chạy xe máy độc hành xuyên Việt 45 ngày: Chưa có giây phút nào cảm thấy sợ hãi!

Mới đây nữ phượt thủ trẻ đã hoàn tất chuyến đi dài rong ruổi khắp mọi miền Việt Nam suốt 45 ngày bằng xe máy ...

nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc Đăng clip ăn mận trong vườn, nữ phượt thủ nhận chỉ trích từ cộng đồng mạng

Vừa đang clip chia sẻ chuyến đi cùng đoàn ở Mộc Châu vào các nhóm phượt, nữ phượt thủ đã nhận nhiều chỉ trích vì ...

nhung hinh anh xau xi khien tu phuot thu bi hieu theo nghia tieu cuc 10 vật dụng không thể thiếu cho một chuyến trekking an toàn

Hiện nay, nhiều người hứng thú với những chuyến trekking theo kiểu "hành xác". Tuy nhiên không phải ai cũng biết được những vật dụng nào ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.