Những lời hứa gây tranh cãi của Donald Trump

Những cam kết của Donald Trump như xây tường dọc biên giới Mexico, bỏ tù bà Hillary Clinton, phổ biến vũ khí hạt nhân... từng gây tranh cãi trong suốt chiến dịch tranh cử.
nhung loi hua gay tranh cai cua donald trump Kết quả bầu cử Mỹ qua tranh biếm họa
nhung loi hua gay tranh cai cua donald trump Ngày bận rộn đầu tiên của Donald Trump và phu nhân
nhung loi hua gay tranh cai cua donald trump
Donald Trump trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Ảnh: Reuters

Sau chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trước đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton hôm 8/11, các tuyên bố và cam kết của tỷ phú New York trong chiến dịch tranh cử đang là tâm điểm chú ý của thế giới.

Xây tường dọc biên giới Mexico

Một trong những lời hứa "táo bạo" nhất của tỷ phú bất động sản là xây bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico và bắt người Mexico phải trả phí xây dựng, nếu ông đắc cử. Ông đề cập tới điều này lần đầu tiên trong bài phát biểu tuyên bố ứng cử tổng thống Mỹ.

"Tôi sẽ xây một bức tường thật lớn. Tôi sẽ bắt người Mexico phải trả phí cho bức tường đó. Hãy nhớ lời tôi", Trump nói.

Bỏ tù bà Clinton

Trong buổi tranh luận trực tiếp thứ hai, ứng viên đảng Cộng hoà khi đó tuyên bố nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ chỉ định một công tố viên đặc biệt điều tra bê bối email cá nhân của đối thủ Hillary Clinton.

nhung loi hua gay tranh cai cua donald trump
Trong buổi tranh luận trực tiếp thứ hai, Donald Trump tuyên bố sẽ bỏ tù bà Clinton nếu đắc cử. Ảnh: Reuters

"Nếu chiến thắng, tôi sẽ chỉ thị các luật sư cử một công tố viên đặc biệt điều tra về vụ việc của bà, bởi chưa từng có quá nhiều lời nói dối như vậy", tỷ phú New York tuyên bố, nhấn mạnh Clinton sẽ bị "bỏ tù" nếu ông nắm quyền hành pháp.

Hôm 7/11,Giám đốc FBI thông báo bà Clinton sẽ không bị truy tố hình sự về việc sử dụng email cá nhân trong thời gian làm ngoại trưởng Mỹ, "giải oan" cho nữ ứng viên trước ngày bầu cử.

Cấm người Hồi giáo nhập cảnh

Trong những ngày đầu chiến dịch tranh cử, ông Trump kêu gọi "cấm hoàn toàn và triệt để người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ". Trong cuộc phỏng vấn trên kênh Fox News, tỷ phú cho biết các quân nhân người Hồi giáo đóng quân tại nước ngoài có thể về nước, nhưng nhắc nhở người dân cần "cảnh giác".

Nhà tài phiệt cũng kêu gọi giám sát các nhà thờ Hồi giáo ở Mỹ. Ông cho biết các nhà chức trách cần "kiểm tra các nhà thờ Hồi giáo với sự tôn trọng", cảnh báo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan sẽ đe dọa sự sống của đất nước nếu vấn đề không được giải quyết.

Hạn chế tự do báo chí

Donald Trump lên tiếng chỉ trích giới truyền thông trong suốt chiến dịch tranh cử, cáo buộc các hãng thông tấn chống lại ông. Ông cam kết sẽ thay đổi luật pháp để xử lý những trường hợp bôi nhọ nếu đắc cử.

Trong một cuộc vận động ở bang Texas, tỷ phú Trump nói sẽ "thi hành luật mới chống hành động bôi nhọ, đăng những bài báo tiêu cực và sai lệch có chủ đích" và khẳng định có thể khởi kiện.

Rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

Theo Independent, việc Donald Trump lên làm tổng thống khiến các chuyên gia khí hậu "hoảng hốt", bởi ông từng tuyên bố muốn rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được gần 200 nước ký kết, đề nghị Mỹ không lãng phí tài chính vào vấn đề này.

Năm 2012, ông Trump từng đăng một dòng tweet gây tranh cãi lên Twitter, nói rằng biến đổi khí hậu là chuyện hoang đường do Trung Quốc nghĩ ra nhằm gây ảnh hưởng đến ngành sản xuất của Mỹ.

nhung loi hua gay tranh cai cua donald trump
Bài đăng gây tranh cãi của Donald Trump trên Twitter nói về vấn đề biến đổi khí hậu. Ảnh: Twitter

Tra tấn tù nhân và tiêu diệt gia đình kẻ khủng bố

Trong cuộc tranh luận giữa các ứng viên đảng Cộng hòa, vị tỷ phú nhận được câu hỏi về tuyên bố của Tướng Michael Hayden, rằng quân đội từ chối các mệnh lệnh bất hợp pháp như tiêu diệt gia đình kẻ khủng bố. Trump đáp quân đội "sẽ không từ chối", ngụ ý ông sẽ yêu cầu điều này.

"Họ sẽ không từ chối tôi, tin tôi đi", ông Trump nói, đồng thời cáo buộc vợ của những kẻ thực hiện vụ khủng bố 11/9 đã biết trước sự việc và chạy trốn sang Arab Saudi.

Hủy bỏ các hiệp định thương mại quốc tế

Trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên, Donald Trump nói các thỏa thuận thương mại phải được "thương lượng lại" để ngăn các quốc gia khác cướp việc làm của người Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn riêng với Meet the Press, Trump cho biết dưới sự lãnh đạo của ông, nước Mỹ sẽ rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nếu họ không đồng ý thỏa thuận lại, đồng thời mô tả hiệp đinh là một "thảm họa".

"Những thỏa thuận thương mại đó là một thảm họa. Bạn biết đấy, WTO là một thảm họa", Trump phát biểu.

Siết chặt luật phá thai

Với vấn đề này, ông Trump cam kết "thúc đẩy quyền lợi của những đứa trẻ chưa được sinh ra và các bà mẹ nếu đắc cử".

Hồi tháng 3, vị tỷ phú đề nghị một vài hình thức xử phạt với phụ nữ phá thai, song sau đó đính chính rằng việc xử phạt nên áp dụng với nơi cung cấp dịch vụ này.

nhung loi hua gay tranh cai cua donald trump
Donald Trump từng tuyên bố sẽ xóa bỏ ảnh hưởng của chính quyền Obama, đầu tiên là bãi bỏ đạo luật Obamacare. Ảnh: AP

Phổ biến vũ khí hạt nhân

Nhà tài phiệt từng nhấn mạnh đồng minh như Nhật Bản, Arab Saudi đang không đóng góp cho liên minh với Mỹ, cảnh báo sẽ bắt buộc các quốc gia này phải đóng góp nhiều hơn, hoặc Mỹ sẽ rút khỏi liên minh. Bên cạnh đó, ông cho rằng việc các nước này sở hữu vũ khí hạt nhân không phải "điều xấu" với Mỹ.

Đồng tác giả cuốn hồi ký của Trump đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ tỷ phú New York được quyền tiếp cận vũ khí hạt nhân.

"Xin Chúa đừng đưa mã hạt nhân cho người đàn ông này", ông phát biểu, tiết lộ nhà tài phiệt "sẵn sàng thổi bay cả thế giới để thỏa mãn cảm xúc cá nhân".

Bãi bỏ Obamacare

Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền (ACA) đã giúp thêm nhiều người Mỹ được tiếp cận hệ thống y tế hiện đại. Tuy nhiên, Donald Trump nhiều lần tuyên bố sẽ bãi bỏ nó.

"Obamacare phải được thay thế. Chúng tôi sẽ làm vậy và thực hiện nhanh chóng", Trump tuyên bố.

Ông cũng dự định sẽ thay thế hệ thống này bằng một chính sách mới "tuyệt vời" và "tốt hơn nhiều", nhưng không đề cập đến kế hoạch chi tiết.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.