Một số hãng xe cho biết đã nhận được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA) từ Chính phủ Indonesia và đã nộp lên cơ quan quản lý là Bộ Giao thông Vận tải. VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp cũng tương tự như loại giấy đã được chấp nhận do Chính phủ Thái Lan cung cấp.
Như vậy, ô tô phổ thông nhập khẩu có xuất xứ các nước ASEAN được dự báo là sẽ có cuộc đổ bộ dồn dập về Việt Nam từ đầu tháng 4/2018. Trong đó nhiều khả năng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ về cảng từ đầu tháng 4/2018, một số lô có thể về ngay từ cuối tháng 3/2018.
Sau khi cập cảng, người tiêu dùng sẽ phải chờ đợi thêm khoảng một tháng để các hãng xe hoàn tất các thủ tục tiếp theo từ thông quan, kiểm định và vận chuyển… để chính thức bán ra thị trường. Khi đó sẽ có thêm nhiều mẫu xe nhập miễn thuế tràn vào Việt Nam
![]() |
| Hầu hết những loại xe sắp về Việt nam đều đáp ứng được các điều kiện để hướng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). |
Trước đó, sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận VTA do Chính phủ Thái Lan cung cấp, Honda là đã mở màn cho cuộc du nhập của ôtô nhập khẩu ASEAN bằng lô hơn 2.000 chiếc CR-V, Civic và Accord.
Lô ô tô đầu tiên nhập về Việt Nam này được hưởng thuế 0% đã hoàn thành thủ tục kiểm định chất lượng. Từ nay đến cuối tháng 3, lô xe này sẽ về các đại lý và bàn giao cho khách hàng.
Lý do là thời gian kiểm định chất lượng đã được rút ngắn đáng kể, chỉ hơn 2 tuần chứ không phải từ 1-2 tháng như dự đoán ban đầu. Bên cạnh đó, chi phí đăng kiểm cũng chỉ mất khoảng 50 triệu đồng/xe trong một lô.
Ngay khi có thông tin xe nhập thuế 0% về nước, các đại lý đã giảm giá xe cũ tầm 200 triệu đồng và giá xe mới công bố cũng đã giảm tương đương.
Chẳng hạn như mẫu Honda Jazz có giá bán tương đương mẫu Ford Fiesta sản xuất lắp ráp trong nước. Đây là hai mẫu xe cùng phân khúc hạng B và là đối thủ cạnh tranh với nhau. Honda Jazz có 3 phiên bản, giá bán từ 539-619 triệu đồng thì Fiesta hatchback với 2 phiên bản có mức giá từ 564-616 triệu đồng.
Theo Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, trong số các quy định bắt buộc để đạt điều kiện nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thì VTA chính là thủ tục khó khăn nhất.
Tuy vậy tính đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp đều đã đáp ứng được các yêu cầu bắt buộc bởi Nghị định 116.
Đáng chú ý, hầu hết những loại xe này đều đáp ứng được các điều kiện để hướng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Theo đó, một mặt bằng giá mới ở thị trường ôtô phổ thông có thể cũng sẽ được thiết lập. Nhiều khách hàng hy vọng giá xe nhập khẩu sẽ rẻ hơn xe trong nước vì được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%.
![]() |
| Nhiều khách hàng hy vọng giá xe nhập khẩu sẽ rẻ hơn xe trong nước vì được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%. |
Mẫu xe sedan hạng C có giá dưới một tỉ đồng được ưa chuộng tại Việt Nam
Tiêu dùng 19:00 | 26/11/2020
Những mẫu xe giá lăn bánh 400-500 triệu đồng tại Việt Nam
Tiêu dùng 16:28 | 27/10/2020
Tesla ra mắt Model Y: Chiếc ôtô có thiết kế đến từ tương lai, sẽ bán vào năm 2020
Kinh doanh 17:27 | 15/03/2019
Hàng trăm xe sang Lexus tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi kĩ thuật
Kinh doanh 17:14 | 15/03/2019
Tuần cuối cùng năm 2018: Lượng ô tô nhập khẩu giảm nhẹ
Kinh doanh 02:01 | 31/12/2018
Ô tô Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản chiếm lĩnh thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam
Kinh doanh 01:00 | 18/12/2018
Kia Rio lần đầu xuất hiện trong top xe bán ế nhất tháng 11/2018
Kinh doanh 23:00 | 16/12/2018
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 11/2018 tại thị trường Việt Nam: Sự trở lại của Mazda CX-5 cùng đối thủ Honda CR-V
Kinh doanh 00:10 | 14/12/2018