Những phát ngôn cứng rắn về công tác PCCC tại chung cư

Liên quan đến vấn đề chủ đầu tư không chú trọng đảm bảo PCCC chung cư, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã đưa ra giải pháp cắt điện, cắt nước những tòa nhà không đạt chuẩn

Vấn nạn an toàn PCCC ở chung cư đã từng được nhiều vị lãnh đạo trăn trở. Đồng thời, rất nhiều người đã có phát ngôn cứng rắn để khắc phục, cảnh báo người dân về vấn nạn trên.

Liên quan đến hàng loạt vụ việc cháy chung cư xảy ra năm 2017 tại Hà Nội, vào ngày 20/11/2017, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu phải có biện pháp mạnh để xử lý cứng rắn triệt để những chung cư vi phạm phòng cháy chữa cháy.

nhung phat ngon cung ran ve cong tac pccc tai chung cu
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Ảnh: Internet.

“Hiện chúng ta có 1.300 chung cư mới, 1.516 chung cư cũ phải cải tạo, 133 chung cư phải đánh giá độ nguy hiểm đến đâu. Gánh nặng về đô thị rất lớn. Hà Nội mới đạt được 16% dân ở chung cư thôi. Sắp tới sẽ còn tăng thêm. Nếu không có cách quản lý bền vững chung cư thì không được”

Có lẽ ông Hoàng Trung Hải là người vô cùng "đau đáu" với những vấn đề về PCCC. Trong cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với các quận, huyện ngày 9/2017, ông đã thể hiện "Ngày nào còn chung cư vi phạm tiêu chuẩn phòng cháy thì chúng ta không ngủ yên đâu".

Trước đó, vào ngày 15/7/2017, Tại buổi làm việc của Thường trực thành uỷ Hà Nội, chính vị Bí thư này đã đề nghị, nếu phát hiện chung cư vi phạm thì cơ quan chức năng phải đưa trang thiết bị vào để đảm bảo an toàn cho dân, chi phí sẽ do người vi phạm chi trả. Nếu chỉ xử phạt hành chính, mức phạt không đủ tính răn đe. Hơn thế, sau khi xử lý hành chính, nếu xảy ra cháy nổ, trách nhiệm vẫn là phía chính quyền.

“Một chung cư, kể cả đảm bảo các phương tiện PCCC thì khi bị cháy nổ vẫn tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại. Nếu không được trang bị đủ, thiệt hại có thể lớn hơn nhiều”, ông Hải nói.

Cũng tại buổi làm việc đó, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu nhắc lại quan điểm của thành phố về việc kiên quyết xử lý các công trình vi phạm quy định PCCC, trong đó có biện pháp cắt điện, nước.

nhung phat ngon cung ran ve cong tac pccc tai chung cu
Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: Internet.

“Những công trình đang xây dựng chưa đưa vào sử dụng, UBND TP sẽ ra văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan không cấp điện, nước. Đơn vị nào cố tình cấp nước, điện thì người đứng đầu sẽ bị xử lý hình sự”

Cũng nói về những biện pháp răn đe với chủ đầu tư những công trình chung cư vi phạm biện pháp an toàn PCCC, vị Phó chủ tịch thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: “Cần phải có thông điệp mạnh mẽ. Nếu xử lý không nghiêm lại có dự án khác vi phạm”.

nhung phat ngon cung ran ve cong tac pccc tai chung cu
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn Phó chủ tịch HĐND TP Hà Nội. Ảnh: Internet.

Ngày 27/6/2017 Ông Nguyễn Văn Hùng - Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội cũng nêu rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc đảm bảo an toàn PCCC cho người dân. Ông cho biết:

"Luật PCCC cũng có quy định rõ về trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như cơ quan quản lý. Người nào không thực hiện đúng thì phải chịu trách nhiệm. Không thể để người dân chịu thiệt thòi như vậy được”

Mới đây, nắm rõ nguyên nhân xảy ra nhiều vụ cháy nổ chung cư, vào ngày 27/1/2018, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm cũng đã phát biểu:

"Chính quyền sở tại và các phòng cảnh sát PCCC phải bám sát những hầm trông xe “cơi nới” tại các chung cư cũ. Từ đó, lập hồ sơ theo dõi và xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác PCCC với các hộ gia đình có quy mô trông, giữ xe lớn; thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn kiến thức, cũng như kỹ năng thực hành PCCC cho người dân."

Vụ cháy chung cư Carina Plaza xảy ra vào khoảng 1h15 ngày 23/3 sau một tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm để xe nằm giữa khu A và B.

Khói lửa bốc lên từ tầng hầm khiến hàng trăm người ở các tầng cao không xuống được, liên tục kêu cứu.

Khi xảy ra vụ cháy, lực lượng chức năng đã điều đến hiện trường 34 xe chữa cháy và hơn 200 chiến sĩ cũng nhiều xe thang để cứu hỏa.

Hiện tại, vụ cháy trên khiến hơn 50 người thương vong.

nhung phat ngon cung ran ve cong tac pccc tai chung cu Cư dân tố ban quản lý cùng bảo vệ chung cư ‘bỏ mặc’ người dân khi xảy ra hoả hoạn

Một số cư dân sống tại chung cư Carina Plaza nói rằng, thời điểm xảy ra hoả hoạn, họ không nhận được bất kỳ thông ...

nhung phat ngon cung ran ve cong tac pccc tai chung cu Những vụ cháy chung cư ám ảnh người Sài Gòn

Ngày 23/3, một vụ hoả hoạn lớn xảy ra tại chung cư Carina Plaza khiến 13 người thiệt mạng. Trước đó, có rất nhiều vụ ...

nhung phat ngon cung ran ve cong tac pccc tai chung cu Chủ đầu tư chung cư cao cấp bị cháy ở Sài Gòn làm việc theo kiểu 'đem con bỏ chợ'?

Vụ cháy lớn tại chung cư cao cấp Carina Plaza xảy ra lúc 1h15 ngày 23/3 khiến 13 người chết. Trước khi bị cháy, chung ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.