Những sự thật đằng sau cơn sốt trà giảm cân Detox Teami

Mới đây, ngôi sao MXH Kylie Jenner đã đăng trên tài khoản instagram cá nhân của mình với 113 triệu người theo dõi về một loại trà giảm cân mới có tên là Detox Teami. Loại trà này sau đó đã gây ra cơn sốt với những người mong muốn có được vóc dáng ưng ý.
11 sai lầm phổ biến làm cản trở nỗ lực giảm cân của bạn
Tập cùng bóng Bosu để có thân hình nóng bỏng như chị em Kardashian

Kylie Jenner, người được Forbes bình chọn là tỷ phú trẻ nhất của thế giới, chia sẻ: "Tôi bắt đầu dùng liệu trình 30 ngày của trà detox teami vì sản phẩm này giúp tạo ra lối sống lành mạnh. Hiện tôi đã dùng đến ngày thứ 7 và tôi đã được tiếp thêm nhiều năng lượng, tránh được trạng thái đầy hơi khó chịu.”

nhung su that dang sau con sot tra giam can detox teami
Trà detox Teami

Việc các ngôi sao được trả tiền (hoặc không) để quảng cáo các sản phẩm đã không còn quá mới mẻ. Thực tế, đây cũng là nguồn thu nhập đáng kể của nhiều người. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyên rằng người tiêu dùng cần tìm hiểu thêm các thông tin khác trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào liên quan đến sức khoẻ.

Trà detox là gì?

Chuyên gia dinh dưỡng Lisa Drayer, người viết bài về chế độ ăn uống và dinh dưỡng cho CNN chia sẻ: “Thực chất những loại trà này chỉ là tổng hợp của các loại thảo dược. Một số có chứa caffeine, một số khác có chức năng như thuốc lợi tiểu hay nhuận tràng. Vì vậy, việc người dùng giảm được cân đều là do lượng nước trong cơ thể giảm và họ sẽ tăng cân lại khi dừng sử dụng sản phẩm hoặc bắt đầu cấp đủ nước cho cơ thể.”

Teami khẳng định rằng các sản phẩm trà của hãng thường chứa các loại thảo mộc sấy khô như trà olong, yerba mate, senna, chiết xuất lá chanh, lá sen, rễ gừng, hạt vỏ mã đề, hạt đậu, rễ cây đại hoàng, rễ cây nữ lang...

Tuy vậy, olong là loại trà có chứa caffein được chế biến theo phương pháp lên men, senna thì có chức năng làm thuốc xổ/thuốc nhuận tràng và thường có tác động tới đường ruột.

Drayer chia sẻ: “Tôi không rõ lượng chất họ sử dụng nhưng yerba mate thường được biết đến với lượng caffein trong nó, có thể tăng cường sự trao đổi chất trong thời gian ngắn. Nếu sử dụng nhiều có thể gây nguy hại tới những người bị huyết áp cao hoặc mắc các vấn đề về tim mạch.”

Dr.Dina Halegoua-Demarzio, bác sĩ chuyên khoa hệ tiêu hoá và giám đốc của trung tâm gan nhiễm mỡ Jefferson ở Philadelpia cho biết cây nụ và rễ cây nữ lang là những thành phần quen thuộc trong các sản phẩm giảm cân, thường có liên hệ tới các ca tổn thương gan do thuốc và một số trường hợp suy gan cấp tính. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nói thêm, ảnh hưởng của các chất này tới gan vẫn là vấn đề đang gây tranh cãi và cần thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu để tìm hiểu rõ. Những trường hợp ngộ độc gan do rễ cây nữ lang cũng khá hiếm gặp.

nhung su that dang sau con sot tra giam can detox teami
Kylie Jenner chia sẻ về trà detox trên trang cá nhân

Trà detox có thực sự hiệu quả?

Những loại trà giảm cân thường cung cấp ít thông tin về thành phần của chúng và đây là mối lo ngại, trăn trở của các bác sĩ.

Halegoua-De Marzio, phó giáo sư y khoa ở viện Y khoa Sidney Kimmel ở đại học Thomas Jefferson chia sẻ: “FDA không kiểm soát các chất này. Vì vậy, nhà sản xuất có thể thêm bất cứ thứ gì họ muốn vào những loại trà, đưa ra những khẳng định thiếu căn cứ và cơ sở. Điều này khiến những sản phẩm càng trở nên đáng lo ngại hơn.”

Adi Arezzini, CEO và là người đồng sáng lập của Teami vẫn khẳng định rằng công ty của cô hoàn toàn minh bạch. Trong một email gửi đến CNN, cô viết: “Tất cả các nguyên liệu được sử dụng đều 100% tự nhiên và có nguồn gốc 100% từ thực vật. Chúng đều được liệt kê rõ ràng trên bao bì sản phẩm”.

Các loại trà giảm cân khác như MateFit, Fit Tea, Flat Tummy hay Lyfe Tea đều không phản hồi lại trước những câu hỏi của CNN.

Những người bán các sản phẩm này hầu hết đều quảng cáo về chúng một cách chung chung như “hỗ trợ cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh”, thay vì nhấn mạnh về các lợi ích cụ thể với căn cứ khoa học chính xác như những loại thuốc thông thường.

Halegoua-De Marzio, một chuyên gia về gan nói về việc thanh lọc và giải độc cơ thể: “Không có cách nào thực sự để thanh lọc một cơ quan trong cơ thể. Gan có thể tự mình đảm nhiệm chức năng này.”

Liệu trà detox có gây ra mối nguy hại nào?

Tác dụng phụ nguy hiểm nhất mà người dùng có thể trải qua là suy thận nhưng đó là trường hợp rất hiếm gặp. Những tác dụng phụ thường thấy hơn là nhịp tim tăng nhanh, huyết áp cao, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

nhung su that dang sau con sot tra giam can detox teami
Mối nguy hại từ trà detox teami

“Đối với tôi, trà detox không thực sự hiệu quả nên không đáng để chấp nhận những rủi ro. Người sử dụng cần tham khảo ý kiến của bác sỹ về những loại trà và thực phẩm chức năng bởi bên cạnh việc không hiệu quả và những lo ngại về độ an toàn, một số sản phẩm có thể phản ứng với các loại thuốc khác mà người bệnh đang sử dụng”.

Halegoua-De Marzio cho biết rễ cây nữ lang có thể phản ứng với thuốc giãn cơ, thuốc ngủ, thuốc điều trị chứng lo âu và trầm cảm. Lá trà xanh sấy khô có chứa vitamin K làm tăng máu đông và nghẽn mạch máu.

Halegoua-De Marzio và Drayer đều đồng ý rằng những người có sức khoẻ bình thường có thể sử dụng những loại trà detox trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy vậy, họ vẫn cho rằng, để giảm cân thành công, điều quan trọng nhất là sự kiên trì và quyết tâm thay đổi những thói quen không lành mạnh.

nhung su that dang sau con sot tra giam can detox teami Sẽ có thuốc mới giúp bạn ăn nhiều chất béo mà không tăng cân?

Các nhà khoa học đã vô tình tìm ra cách chế tạo một viên thuốc có thể giúp bạn ăn nhiều chất béo mà không ...

nhung su that dang sau con sot tra giam can detox teami 7 con đường lây nhiễm HIV không bao giờ nghĩ tới

Mọi người đều biết rằng có 3 đường chính lây nhiễm HIV là máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Tuy nhiên ...

nhung su that dang sau con sot tra giam can detox teami Bài yoga mặt giúp da khỏe và trẻ trung

Các bài tập yoga trên mặt có thể giúp giảm nếp nhăn, vết chân chim, bọng mắt để có một gương mặt tươi tắn và ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.