Những vị thuốc có trong loại bánh không thể thiếu ngày Tết cổ truyền

Bánh chưng là một loại bánh không thể thiếu trong mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. 
nhung vi thuoc co trong loai banh khong the thieu ngay tet co truyen
(Ảnh: homefood)

Ngoài ý nghĩa biểu tượng văn hóa ẩm thực tâm linh, bánh chưng được biết đến là một trong những thực phẩm cổ truyền không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn là vị thuốc có lợi ích bất ngờ cho sức khỏe.

Bánh chưng được phối hợp tổng hòa nhiều mùi vị như thơm dẻo của gạo nếp, ngọt bùi của đậu xanh, vị béo ngậy của thịt mỡ và mùi thơm đặc trưng của tiêu, hành, lá dong. Đây là sự kết hợp tương đồng rất khoa học và sáng tạo phù hợp nhu cầu dinh dưỡng nhiều lứa tuổi.

Hãy cùng khám phá những nguyên liệu làm nên chiếc bánh chưng truyền thống có điều gì đặc biệt nhé!

GẠO NẾP

Gạo nếp có vị ngọt, thơm, mềm dẻo, tính ấm, có tác dụng bổ tỳ vị.

nhung vi thuoc co trong loai banh khong the thieu ngay tet co truyen
(Ảnh: Foody)

Các bài thuốc từ gạo nếp:

- Để chữa nôn mửa không dứt, nam dược thần hiệu đã dùng gạo nếp 20g sao vàng, gừng tươi 3 lát, sắc với 200ml nước còn 50ml, uống trong ngày.

- Cũng với công dụng trên, kinh nghiệm dân gian lại dùng gạo nếp 12g phối hợp với mạch môn 12g, đẳng sâm 12g, bán hạ chế 6g, cam thảo 4g, nấu nước uống. Nước gạo rang được dùng chống tiêu chảy

- Cháo gạo nếp có tác dụng “mát ruột”,dùng cho những trường hợp bị đầy bụng, nếu nấu nhừ với móng giò lợn là món ăn, vị thuốc cổ điển và phổ biến làm tăng tiết sữa.

LÁ DONG

Vị ngọt nhạt, tính hơi hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương quyết, lợi tiểu, làm se.

nhung vi thuoc co trong loai banh khong the thieu ngay tet co truyen
(Ảnh: baodautu)

Các bài thuốc từ lá dong:

- Chữa say rượu: lá dong tươi 100g, rửa sạch, giã nát, ép lấy nước uống. Dùng riêng hoặc phối hợp với lá non sắn dây. Có thể dùng cuống lá dong cũng được.

- Chữa ngộ độc: đọt lá dong 50g, rửa sạch, giã nát, thêm nước, gạn uống. Ngày làm 2 - 3 lần.

- Chữa vết thương: lá dong 100g, rửa sạch, giã nhỏ, đắp băng. Nếu vết thương chảy máu sẽ cầm lại ngay. Chữa rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần trong ngày: lá dong đốt tồn tính, mỗi lần uống 20g với nước sôi để nguội. Ngày uống 2-3 lần.

ĐỖ XANH

Đỗ xanh dùng để làm nhân bánh chưng. Trong hạt đỗ xanh có chứa protein 22-23,4%, lipid 1 - 2,4%, carbohydrat 53 - 60%, các acid amin, các vitamin A, B1, B2, PP, B6 và nguyên tố vi lượng. Dược liệu có vị ngọt, hơi tanh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu khát, điều hòa ngũ tạng.

nhung vi thuoc co trong loai banh khong the thieu ngay tet co truyen

Các bài thuốc từ đỗ xanh

- Hạt đỗ xanh nấu với gạo nếp thành cháo, thêm đường, ăn hằng ngày chữa háo nhiệt, cồn cào, đái dắt, nôn ọe khi có thai. Đỗ xanh tán thật nhỏ, trộn với giấm đắp chữa sưng tấy, phát nóng, đau nhức.

- Để giải độc, lấy đỗ xanh cả vỏ, 2 phần; cam thảo 1 phần, sắc lấy nước uống. Vỏ hạt đỗ xanh (lục đậu bì hay lục đậu xác), y học cổ truyền dùng vỏ hạt đỗ xanh phối hợp với sinh địa, huyền sâm, thạch cao, huyền minh phấn, cam thảo, mỗi vị 10g, phơi khô, nghiền nhỏ, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm 2 lần trong ngày chữa sốt cao, mê man, co giật.

- Theo kinh nghiệm dân gian, vỏ hạt đỗ xanh phơi khô, nhồi vào túi vải để gối đầu tạo cảm giác mát dễ chịu, chống nhức đầu, nhất là về mùa nóng ẩm.

THỊT LỢN

Thịt lợn có vị hơi ngọt, mặn, tính bình, ăn lành, tác dụng tư âm, nhuận da thịt, dưỡng khí huyết, ích ngũ tạng… Là nguồn cung cấp chất đạm (protein) không thể thiếu cho mọi lứa tuổi. Nếu trẻ em thiếu đạm sẽ chậm lớn, thấp bé nhẹ cân. Người lớn tuổi thiếu đạm hay bị mệt mỏi...

Mỡ lợn có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng hoạt huyết, nhuận phổi, giải độc, khu phong… Chữa chứng mất tiếng nói, trẻ em, thanh niên tóc khô, da mụn nám, gầy ốm yếu, chậm lớn...

nhung vi thuoc co trong loai banh khong the thieu ngay tet co truyen

HẠT TIÊU

Vị hạt tiêu trong nhân bánh chưng, đặc biệt hoạt chất oleoresin trong hạt tiêu có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm hiệu quả, giúp làm tăng quá trình đông máu, tăng sự hoạt hóa thrombin và giảm tỷ lệ heparin trong hệ đông máu.

Hạt tiêu dùng liều nhỏ có tác dụng tăng tiết dịch vị, dịch tụy, kích thích tiêu hóa, tăng nhu động ruột, tống hơi trong ruột ra ngoài, giúp ăn ngon. Liều cao có tác dụng kích ứng niêm mạc dạ dày và đường tiết niệu. Ngoài ra còn có tác dụng diệt ký sinh trùng, đuổi các sâu bọ.

MUỐI

Có tác dụng tả hỏa, thanh tâm, lương huyết, nhuận táo, dẫn thuốc khác vào kinh thận. Muối natri cân bằng nước và điện giải điều hòa âm dương trong cơ thể... Khi thiếu muối, cơ bắp dễ bị chuột rút, hoa mắt, chóng mặt..

nhung vi thuoc co trong loai banh khong the thieu ngay tet co truyen
(Ảnh: media.cooky)

Vào những ngày Tết, thời tiết thường lạnh giá, mưa phùn, giờ giấc ăn nghỉ sinh hoạt thất thường, lại uống rượu nhiều, ăn miếng bánh chưng vừa ấm bụng, chắc dạ lại phòng được những đột quỵ về tim mạch, nhất là đối với những người có tiền sử về bệnh lý tim mạch, mạch vành.

nhung vi thuoc co trong loai banh khong the thieu ngay tet co truyen 6 mẹo rán nem giòn ngon vàng rụm cho dịp Tết Mậu Tuất 2018
nhung vi thuoc co trong loai banh khong the thieu ngay tet co truyen Làng bánh chưng miền Nam hối hả gói bánh phục vụ Tết Mậu Tuất 2018
nhung vi thuoc co trong loai banh khong the thieu ngay tet co truyen Nhiều loại bánh chưng độc đáo phục vụ Tết Mậu Tuất 2018
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.