Những vụ 'lùm xùm' của hãng United Airlines

Làm vỡ đàn của khách nhưng không chịu bồi thường, bỏ quên phụ nữ mù trên máy bay hay gần đây là lôi hành khách một cách thô bạo là một vài vụ "lùm xùm" của hãng hàng không United Airlines những năm qua.
nhung vu lum xum cua hang united airlines Lôi khách gốc Việt khỏi máy bay, United Airlines mất 1,1 tỷ USD
nhung vu lum xum cua hang united airlines Hành khách gốc Việt bị lôi khỏi máy bay nói bị thương khắp người
nhung vu lum xum cua hang united airlines 'Mánh' kiếm lợi nhuận đằng sau quyết định yêu cầu hành khách rời chuyến bay của United Airlines

United Airlines là một hãng hàng không lớn của Mỹ có trụ sở ở Chicago, Illinois. Kể từ 31/7/2006, United Airlines là hãng hàng không lớn thứ hai thế giới về mặt doanh thu-hành khách - km (sau American Airlines), xếp thứ ba về tổng doanh số (sau Air France-KLM, American Airlines), và lớn thứ tư về lượng hành khách vận chuyển (sau American Airlines, Delta Air Lines và Southwest Airlines).

Tuy nhiên, những năm qua hãng này cũng vướng nhiều vụ bê bối xung quanh quy cách phục vụ hành khách, trong đó gần đây nhất là bê bối lôi hành khách một cách thô bạo khỏi máy bay hôm 9/4 khiến dư luận bức xúc.

Làm vỡ đàn của khách nhưng không bồi thường

nhung vu lum xum cua hang united airlines
Hãng United Airlines lỗ lớn và mất mặt sau sự cố liên quan tới chuyện làm vỡ cây đàn của nhạc sĩ Dave Carroll. Ảnh: NBC Chicago

Năm 2008, hãng hàng không United Airlines yêu cầu nhạc sĩ người Canada Dave Carroll đặt cây đàn guitar trị giá 3.500 USD của anh trong hành lý. Tuy nhiên, trong lúc vận chuyển, nhân viên của hãng đã làm vỡ cây đàn. Sự cố này không phải là hiếm đối với một hãng hàng không, nhưng chuyện đáng nói là United Airlines đã không bồi thường cho anh 1.200 USD phí sửa đàn.

Sau 9 tháng giằng co, không ai trong hãng nhận trách nhiệm, United Airlines từ chối đền bù cho Carroll với lý do anh khiếu nại quá muộn.

Để đáp trả thái độ vô trách nhiệm của United Airlines, chàng nhạc sĩ Canada đã sáng tác bài hát United Breaks Guitars làm xôn xao cộng đồng, thu hút 150.000 lượt xem trên kênh YouTube chỉ trong một ngày. Giá cổ phiếu của hãng hàng không United Airlines xuống dốc thê thảm ngay sau khi Carroll tung bài hát kể lại việc hãng này không chịu bồi thường vì làm vỡ cây đàn của anh.

Chủ tập đoàn quản lý hãng hàng không sau đó cuống cuồng trả Carroll 1.154 USD, song anh không nhận. Chàng nhạc sĩ thậm chí còn được tặng hàng nghìn chiếc guitar mới sau khi ca khúc của anh được chia sẻ rầm rộ.

Cấm hành khách lên máy bay vì mặc quần legging

Cuối tháng 3/2017, việc United Airlines yêu cầu hai nữ hành khách thiếu niên phải thay đồ hoặc mặc thêm váy bên ngoài quần legging mới được phép lên máy bay khởi hành từ thành phố Denver (bang Colorado) tới Minneapolis (bang Minnesota), khiến dư luận bức xúc.

Theo cập nhật trên Twitter cá nhân của Shannon Watts, hành khách trên chuyến bay đó, một trong những hành khách bị cấm là một cô bé 10 tuổi mặc quần legging.

Nhiều người dùng mạng xã hội mô tả vụ việc là "khủng khiếp và vô nghĩa". Một số người đặt câu hỏi vì sao quần legging bị coi là không phù hợp. Thậm chí họ còn muốn kinh doanh loại quần này cho một số hãng hàng không khác để tỏ sự phản đối.

Bỏ quên hành khách mù trên máy bay

nhung vu lum xum cua hang united airlines
Cô Jessica Cabot. Ảnh: CBS

Ngày 7/4/2010, Jessica Cabot, một phụ nữ mù, đi trên chuyến bay của United Airlines khởi hành từ thành phố Vancouver (Canada) với lịch trình tới thành phố Jacksonville, bang Florida nhưng bị bỏ lại trên máy bay lúc quá cảnh ở sân bay O’Hare, thành phố Chicago.

Cô Cabot được tiếp viên hướng dẫn chờ cho tới khi mọi người xuống hết máy bay. Tuy nhiên, khi mọi người xuống hết, cô gái mù thấy mọi thứ yên lặng và gọi xung quanh nhưng không ai đáp. Cabot nhận ra mình đang ở một mình trên máy bay. Vì bị mù nên nữ hành khách không thể mở cửa hoặc làm gì khác.

10 phút sau, một thành viên phi hành đoàn phụ trách công tác bảo trì máy bay phát hiện. Dù được làm thủ tục lên chuyến bay tới Florida nhưng Cabot phải chi thêm 250 USD.

Lôi hành khách một cách thô bạo khỏi máy bay

nhung vu lum xum cua hang united airlines
Ông David Dao bị kéo đi ngay trên máy bay. Ảnh: Twitter/BBC

Dư luận những ngày qua phẫn nộ trước hình ảnh ông David Dao, một bác sĩ gốc Việt, bị nhân viên an ninh hãng United Airlines lôi khỏi ghế và kéo lê một cách thô bạo, bất chấp sự chống cự của nam hành khách. Sự việc xảy ra trên chuyến bay từ Chicago đến Louisville đêm 9/4 trước sự chứng kiến của nhiều người.

Do thiếu ghế cho phi hành đoàn dự bị, hãng này đã chọn ngẫu nhiên một số người xuống máy bay để nhường chỗ cho họ. Đại diện hãng cũng đề nghị trả voucher trị giá 800 USD cho các hành khách đồng ý nhường ghế. Hai trong ba hành khách được lựa chọn đã đồng ý với đề nghị này. Tuy nhiên, người còn lại là ông Dao không chấp thuận bởi có cuộc hẹn với bệnh nhân.

Bê bối mới nhất của United Airlines khiến dư luận bức xúc và nhiều người thậm chí kêu gọi tẩy chay hãng hàng không lớn thứ hai thế giới.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.