Nỗi buồn của những thí sinh trượt trường công an, quân đội vì thiếu 0,05 điểm

Một trong những điểm đặc biệt của kì thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018 là các trường có điểm chuẩn lẻ đến 2 chữ số thập phân. Vì vậy, có không ít thí sinh trượt đại học vì thiếu 0,05 điểm.
 

Theo quy chế thi THPT quốc gia 2018 của Bộ GD&ĐT, điểm bài thi của thí sinh được làm tròn đến hai chữ thập phân nhằm tạo ra sự phân hoá rõ ràng giữa các thí sinh, từ đó tạo sự công bằng trong xét tuyển đại học, cao đẳng.

Đây là lý do khiến trong kì xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm 2018, điểm chuẩn nhiều ngành ở nhiều trường lẻ đến chữ số thập phân thứ 2. Và cũng vì vậy, nhiều thí sinh trượt đại học vì thiếu 0,05 điểm.

Năm trước trượt vì thiếu 0,25 – năm sau trượt vì thiếu 0,05 điểm

Đó là trường hợp của em Hoàng Bá Hùng (TP Nam Định), thí sinh nộp hồ sơ xét nguyện vọng 1 năm 2018 vào trường Học viện An ninh. Hùng sinh năm 1998, năm nay là năm thứ 3 em tham dự kì thi THPT quốc gia để đạt được ước mơ là bước vào cánh cổng của trường công an này.

Chia sẻ về hành trình 3 năm ôn và tham dự kì thi quốc gia quan trọng này, Hùng ngậm ngùi tâm sự: “Em đã quyết định không tiếp tục học ngành Công nghệ thông tin của trường ĐH Hà Nội để về ôn thi lại. Năm ngoái, em thi được 26 điểm khối D1 nhưng thiếu 0,25 điểm để vào được Học viện An ninh. Vì quá yêu thích ngành này nên em đã quyết định không đi học nguyện vọng 2 ở trường khác mà tiếp tục ôn và thi lại một lần nữa”.

noi buon cua nhung thi sinh truot truong cong an quan doi vi thieu 005 diem
Hoàng Bá Hùng đã nhập học ngành Quản trị Kinh doanh năm 2018 của trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Năm 2018, điểm chuẩn đối với thí sinh Nam ngành Nghiệp vụ An ninh tại Học viện An ninh xét theo tổ hợp D1 Toán – Văn – Tiếng Anh là 24,7 điểm. Tổng điểm 3 môn khối D1 của Hùng được 24,4 điểm, cộng cả điểm ưu tiên vùng là 0,25 thì điểm xét tuyển của em là 24,65 điểm. So với điểm chuẩn, em còn thiếu 0,05 điểm để trúng tuyển được vào Học viện An ninh.

Khi được hỏi tại sao không đi lính nghĩa vụ để có nhiều cơ hội hơn, Hùng trả lời dứt khoát: “Ngành giáo dục mỗi năm lại một thay đổi, em không biết khi hết thời gian đi lính thì lúc đó việc thi cử thay đổi thế nào hay việc tinh giản biên chế ngành công an ra sao. Vì vậy, em quyết định an toàn là theo học kinh tế. Qua 3 năm thi cử, em cũng nhận ra rằng bản thân không còn thích màu áo ngành như lúc đầu nữa”.

Nam sinh cho biết, trong gia đình có bố và anh rể trong ngành nên gia đình ủng hộ việc em thi lại, bây giờ cũng không phản đối việc em chuyển hướng sang học trường kinh tế. Với điểm xét tuyển là 24,65 điểm, Hùng đã đỗ vào ngành Quản trị Kinh doanh của trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

“Dù không được vào ngành mình ước mơ nhưng em cảm thấy thoải mái khi dã làm hết sức. Ngôi trường bây giờ là một trong những trường top đầu về kinh tế nên em rất thích. Em cũng nghĩ rằng bản thân sẽ có nhiều cơ hội hơn thay vì vào ngành công an”, tân sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân bày tỏ.

Có khá nhiều thí sinh 2000 trượt trường công an chỉ cũng vì lý do tương tự như Hùng, nam sinh này cũng tâm sự: “Nếu chỉ thiếu 0,05 thậm chí là 0,03 điểm để đỗ thì em nghĩ không phải do năng lực mà chỉ là kém may mắn. Hơn nữa đây mới là năm đầu các em trải nghiệm kì thi này nên không phải quá muộn để các em vào được ngành mình thích và rất đáng để cổ vũ”.

Những ước mơ màu áo xanh dang dở vì thiếu 0,05 điểm

Không chỉ Hùng mà em Vy Văn Trọng, Nguyễn Tuấn Tài và Phan Diễm Quỳnh cũng nằm trong số những thí sinh vụt mất cơ hội vào trường công an vì thiếu 0,05 điểm.

noi buon cua nhung thi sinh truot truong cong an quan doi vi thieu 005 diem
Đỗ vào các trường công an, quân đội là mơ ước của rất nhiều thí sinh. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa: Huyền Trần

Vy Văn Trọng (Lạng Sơn) là thí sinh dự thi vào ngành Ngôn ngữ Trung Quốc của Học viện Khoa học quân sự. Trong kì thi năm nay, em được 20,68 điểm khối D1, trong khi điểm chuẩn ngành này là 20,73 điểm.

Trọng chia sẻ: “Trong 3 môn xét tuyển thì môn Tiếng Anh em được điểm thấp nhất. Khi nhân hệ số 2 và quy về thang điểm 30 của Học viện Quân sự thì điểm xét tuyển của em giảm đi. So với điểm chuẩn thì em còn cách 0,05 điểm”.

Đây là năm thứ 2 Trọng thi THPT quốc gia, năm ngoái em xét tuyển vào trường Học viện Cảnh sát nhưng không đạt điểm trúng tuyển. Nam sinh cho biết, vì gia đình làm nông nên muốn hướng em vào lực lượng vũ trang để không phải lo học phí và công việc sau khi tốt nghiệp đại học.

Về kế hoạch của bản thân trong thời gian tới, nam sinh này cho biết em đang ở nhà phụ giúp công việc cho gia đình và chưa có ý định sẽ thi lại hay xét nguyện vọng 2, bởi trong kì thi THPT quốc gia 2018, Trọng chỉ nộp duy nhất một hồ sơ xét tuyển vào Học viện Khoa học Quân sự.

Nguyễn Tuấn Tài là thí sinh tỉnh Nghệ An xét tuyển tổ hợp C03 vào ngành Nghiệp vụ cảnh sát của Học viện Cảnh sát với tổng điểm xét tuyển là 24,1. Nhưng trớ trêu, điểm chuẩn của ngành lại là 24,15 điểm!

"Em thấy buồn vì những nỗ lực của bản thân vẫn chưa đủ. Những ngày tháng ôn thi cả ngày, thức đến 2-3h sáng hay xuyên đêm nhưng cuối cùng vẫn trượt chỉ vì thiếu 0,05 điểm”, Tài ngậm ngùi bày tỏ.

Hiện nay, dù Tài đã đỗ vào ĐH Luật Hà Nội nhưng vì gia đình không có điều kiện, trong khi đó lại được người thân động viên để ôn thi lại. Vì vậy, nam sinh này đã tạm quyết định nộp hồ sơ vào trường dự bị ĐH Nha Trang để tiếp tục theo đuổi ước mơ vào ngành công an của mình.

Tài chia sẻ: "Em đã chuẩn bị tinh thần để ôn thi lại dù kiến thức kì thi năm sau sẽ nặng hơn vì bổ sung chương trình lớp 10. Nhưng em cho rằng chỉ cần có quyết tâm và ước mơ thì nhất định sẽ đạt được.

Em mong rằng trong kì thi sắp tới sẽ không thay đổi nhiều để thí sinh chúng em không còn bỡ ngỡ, từ đó sẽ chuẩn bị tốt hơn về kiến thức, tâm lý để đạt được kết quả cao nhất có thể", Nguyễn Tuấn Tài kì vọng vào kì thi THPT quốc gia 2019.

Trong kì thi THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường công an, quân đội năm 2018, các thí sinh Hoà Bình, Sơn La, Lạng Sơn dẫn đầu cả nước về số lượng thí sinh trúng tuyển và thí sinh là thủ khoa, á khoa. Tại Học viện An ninh, có 23 thí sinh Lạng Sơn (chiếm 10% tỉ lệ đỗ), 14 thí sinh Hoà Bình và 10 thí sinh Sơn La trên tổng số 231 thí sinh trúng tuyển. Thủ khoa của Học viện An ninh cũng là thí sinh Lạng Sơn, Hoà Binh và Sơn La.

Ngoài ra, các thí sinh Hoà Bình, Sơn La cũng "phủ" khắp danh sách thí sinh trúng tuyển nhiều trường công an, quân đội khác năm 2018.

Hiện nay, lực lượng công an đã khởi tố 3 vụ án hình sự cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra lần lượt ở Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình. Cơ quan chức năng cũng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với một số người liên quan để điều tra, làm rõ những bất thường về điểm thi tại 3 tỉnh này.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí ngày 9/8, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD&ĐT nói: "Chúng ta đừng đặt vấn đề rằng tất cả những thí sinh là thủ khoa, á khoa ấy đều có sai phạm trong điểm thi, như vậy là rất tổn thương cho các em.

Hiện tại, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an đang trong quá trình điều tra, nên trước mắt chúng ta tạm thời chấp nhận những kết quả ấy để tuyển sinh. Nhưng đến khi có kết quả điều tra chính thức thì đối với những trường hợp sai phạm sẽ soi chiếu vào quy chế và có những xử lý, trả về điểm thật của các em, thậm chí có thể xử lý ở mức độ cao nhất."

noi buon cua nhung thi sinh truot truong cong an quan doi vi thieu 005 diem Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ thủ khoa trường công an, quân đội là thí sinh Hòa Bình, Sơn La

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD&ĐT đã lên tiếng sau khi xuất hiện thông tin thủ khoa ...

noi buon cua nhung thi sinh truot truong cong an quan doi vi thieu 005 diem Thí sinh Hòa Bình, Lạng Sơn, Sơn La 'chiếm lĩnh' vị trí thủ khoa, á khoa khối trường công an, quân đội

Qua kết quả thống kê cho thấy, vị trí thủ khoa, á khoa đầu vào mùa tuyển sinh ĐH-CĐ 2018 của khối trường Công an, ...

noi buon cua nhung thi sinh truot truong cong an quan doi vi thieu 005 diem Học viện CSND lên tiếng về thông tin 'thủ khoa của trường Công an là thí sinh Sơn La, Hòa Bình'

Theo quy định thì vẫn phải công nhận kết quả cho các em, điều đó là đương nhiên. Còn sau này khi có kết quả ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.