Non nước Cao Bằng trở thành công viên địa chất toàn cầu thứ 2 của Việt Nam

Hội đồng Chấp hành UNESCO tại kỳ họp lần thứ 204 tại Paris, Pháp vừa thông qua Nghị quyết công nhận Công viên địa chất non nước Cao Bằng là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.
non nuoc cao bang tro thanh cong vien dia chat toan cau thu 2 cua viet nam Ngắm trọn khung cảnh non nước hữu tình ở Cao Bằng
non nuoc cao bang tro thanh cong vien dia chat toan cau thu 2 cua viet nam

Công viên địa chất non nước Cao Bằng được công nhận là công viên địa chất toàn cầu nhờ chứa đựng nhiều giá trị về văn hóa, khoa học, thẩm mỹ, lịch sử... mang tầm cỡ quốc tế.

Theo đó, với danh hiệu này, Công viên địa chất non nước Cao Bằng đã trở thành công viên địa chất toàn cầu thứ 2 của Việt Nam, sau Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Trước khi công viên này được xét công nhận, thế giới chỉ có tổng cộng 127 công viên địa chất toàn cầu UNESCO ở 35 quốc gia.

Đây là danh hiệu rất có ý nghĩa bởi những công viên được công nhận danh hiệu này đều chứa đựng một tập hợp các di sản địa chất tầm cỡ quốc tế có giá trị khoa học, giáo dục và thẩm mỹ đi cùng các giá trị khác về đa dạng sinh học, khảo cổ, lịch sử, văn hóa xã hội....

Điều đáng nói, những giá trị này đều được bảo tồn và phát huy giá trị một cách tổng thể. Một công viên địa chất toàn cầu UNESCO cần có diện tích đủ lớn để có tác động đáng kể vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội bền vững của địa phương.

Trên thực tế, Công viên địa chất toàn cầu non nước​ Cao Bằng có diện tích hơn 3.275 km2, nằm trên địa bàn của 9 huyện của tỉnh Cao Bằng, nơi sinh sống của hơn 250.000 người thuộc 9 dân tộc ít người. Đến nay các nhà khoa học đã phát hiện, đánh giá, đề xuất xếp hạng trên 130 điểm di sản địa chất độc đáo, với các dạng địa hình, cảnh quan đá vôi hết sức phong phú, đa dạng, như các tháp, nón, thung lũng, hang động, hệ thống hồ, sông, hang ngầm liên thông..., phản ánh một chu kỳ tiến hóa karst hoàn chỉnh ở vùng nhiệt đới. Thêm vào đó, công viên này cũng chứa đựng rất nhiều kiểu loại di sản địa chất khác như các hóa thạch cổ sinh, ranh giới giữa các phân vị địa chất, đứt gãy, các loại hình khoáng sản..., tất cả cùng minh chứng cho lịch sử phát triển địa chất phức tạp, kéo dài đến hơn 500 triệu năm ở vùng đất này.

Hiện, Công viên địa chất non nước Cao Bằng cũng là địa danh có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như khu du lịch sinh thái Phia Oắc, Phia Đén, Quần thể Hồ Thang Hen, Động Ngườm Ngao… và đặc biệt Thác Bản Giốc, một trong bốn thác vùng biên giới lớn và đẹp nhất trên thế giới.

Công viên này cũng là vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử với hơn 215 di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng, trong đó có 3 di tích quốc gia đặc biệt, được coi là một trong những khu vực ở Việt Nam được người tiền sử chiếm cư từ rất sớm, cố đô của một số triều đại phong kiến và đặc biệt là cái nôi của cách mạng Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Được biết, tỉnh Cao Bằng đã xây dựng và đang triển khai kế hoạch bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, sử dụng hợp lý tài nguyên, giữ gìn và phát huy tối đa các giá trị về địa chất, đa dạng sinh học, văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc... song song với phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng phát triển du lịch bền vững nhằm phát huy giá trị của công viên này.

XEM THÊM

non nuoc cao bang tro thanh cong vien dia chat toan cau thu 2 cua viet nam Băng tuyết phủ trắng đỉnh Phia Oắc ở Cao Bằng

Khi thời gian giao thoa giữa ngày hôm trước và rạng sáng 10/1, trên đỉnh núi Phia Oắc đồng loạt xuất hiện băng tuyết trắng ...

non nuoc cao bang tro thanh cong vien dia chat toan cau thu 2 cua viet nam Ngắm trọn khung cảnh non nước hữu tình ở Cao Bằng

Cao Bằng không chỉ có cảnh quan núi rừng hùng vĩ, còn có những địa danh mang đậm tính lịch sử. Chính điều đó khiến ...

non nuoc cao bang tro thanh cong vien dia chat toan cau thu 2 cua viet nam Đã đến Cao Bằng, nhất định phải tới quán cà phê cực chất này!

Nếu đã đặt chân tới Cao Bằng, trải nghiệm một ngày rong ruổi chinh phục núi non hùng vĩ sẽ thật là đáng tiếc nếu ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.