Nữ HLV Sài Gòn chia sẻ về nguồn năng lượng Carb trong tập luyện

HLV Gia Hân cho rằng, thời điểm tốt để nạp Carb là khoảng thời trước và sau khi tập luyện.
nu hlv sai gon chia se ve nguon nang luong carb trong tap luyen Cô gái trẻ bỏ nghề giáo viên, trở thành huấn luyện viên Gym nóng bỏng chỉ sau 1 năm rèn luyện
nu hlv sai gon chia se ve nguon nang luong carb trong tap luyen 5 lợi ích không ngờ với bài tập gác chân lên tường

Nhiều người tập Gym lo sợ nguồn dinh dưỡng Carbonhydrat (Carb) vì cho rằng nhiên liệu này là nguyên nhân làm tăng insulin, gây béo phì tích mỡ. Tuy nhiên, theo nữ HLV Gia Hân, 22 tuổi, hiện là Coach Freelance tại TP.HCM, điều này không đúng, song cũng không đồng nghĩa với việc nạp nhiều Carb hay ăn quá nhiều một chất gì đó, kể cả protein.

nu hlv sai gon chia se ve nguon nang luong carb trong tap luyen
HLV Gia Hân, 22 tuổi, hiện là Coach Freelance tại TP.HCM. (Ảnh NVCC).

Nữ HLV 22 tuổi cho rằng: Carb là nhiên liệu của sức mạnh. Chống dị hoá cơ bắp, chúng sẽ làm tăng chất giãn mạch trong cơ thể - insulin. Lượng Carb cần có của mỗi người là khác nhau, dựa trên các yếu tố: Mức độ vận động (tập luyện và đi lại hằng ngày), thể trạng hiện tại (chiều cao và cân nặng) và mục đích (Bulking (xả cơ) hoặc Cutting (siết cơ) trong tập luyện).

Vậy thời điểm nào thích hợp để nạp Carb cho cơ thể?

"Thời gian vàng" để nạp carb là khoảng thời trước và sau khi tập luyện, được gọi là: Pre workout và Post workout.

Vậy trong hai bữa này nên sử dụng Carb như thế nào?

Pre workout

Nhiều người thường bỏ qua bữa ăn này, tuy nhiên đây là thời gian lý tưởng để bổ sung Carb cho cơ thể, trước khi bắt đầu vào bài tập kéo dài khoảng 1h. Trong bữa này, nên dùng Carb chậm, chẳng hạn: Khoai lang, yến mạch... với chỉ số GI (đường huyết) thấp. Lượng Carb này khi nào cơ thể sẽ tốn thời gian cho metabolic lâu hơn và nó sẽ cho bạn năng lượng dàn trải trong suốt buổi tập. Có thể nạp thêm protein trong thời điểm này.

Post workout

Bữa này chắc chắn không thể bỏ qua. Có thể dùng Carb nhanh cho bữa ăn này. Nó làm tăng insulin bởi trong lúc tập, HGH tăng cao làm giảm insulin. Điều cần làm là chuẩn bị một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng để phục hồi lại thể lực.

nu hlv sai gon chia se ve nguon nang luong carb trong tap luyen
(Ảnh NVCC).

Hai quan niệm sai lầm về Carb trong tập luyện

Ăn tinh bột ban đêm sẽ béo: Nhiều người đã từng sợ hãi đến mức chẳng dám động vào Carb sau 17h. Nhưng thật ra cơ thể không phải là "đồng hồ", chỉ khi nào nạp mức calo vượt mức thì cơ thể mới tích mỡ.

Ăn tinh bột làm tăng insulin và chỉ nên ăn protein: Sự thật rằng, Carb và protein khi nạp vào cơ thể đều làm tăng insulin, chỉ là Carb tăng cao hơn một chút.

HLV Gia Hân cho rằng, cơ thể là một cỗ máy thông minh. "Cỗ máy" này cần có đủ năng lượng, đủ chất để hoạt động tốt và khoẻ mạnh. Dù mục đích của bạn là tăng, giảm cân thì vẫn phải nạp đủ 5 nguyên tố: Carb -Protein – Fat (chất béo) - Vitamin – Mineral (khoáng chất).

Việc tránh xa Carb sẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng làn da chảy xệ, không có sức đàn hồi, sức tập luyện giảm, khả năng tập trung kém... Về lâu dài, cơ thể sẽ bị rối loạn insulin dẫn tới những tình huống xấu nhất. Vì vậy, HLV Gia Hân đưa ra lời khuyên: "Hãy thay đổi suy nghĩ trước khi quá muộn. Cần ăn khoẻ, tập khoẻ để đạt được số đo lý tưởng".

nu hlv sai gon chia se ve nguon nang luong carb trong tap luyen Menu 5 ngày bổ dưỡng dành cho người bệnh đái tháo đường

Thực đơn lành mạnh với 1.500 calo không chỉ giúp giảm cân mà còn kiểm soát lượng đường trong máu.

nu hlv sai gon chia se ve nguon nang luong carb trong tap luyen Cân nặng không còn là vấn đề với chế độ ăn kiêng Atkins

Đây là chế độ ăn kiêng nhấn mạnh về việc tiêu thụ chất béo tốt và protein nhưng hạn chế tối đa carbonhydrat.

nu hlv sai gon chia se ve nguon nang luong carb trong tap luyen 4 điều nhất định bạn cần biết trước khi thực hiện chế độ ăn Keto

Đây là một chế độ ăn lành mành, giúp cân nặng cải thiện đáng kể nếu áp dụng đúng cách theo thực đơn gợi ý ...

chọn