Nữ thủ khoa xinh đẹp ĐH Mỏ mong muốn trở thành cô giáo

Tốt nghiệp khoa Môi trường, ĐH Mỏ - Địa chất với điểm số 3.8/4.0, Nguyễn Linh Chi còn là một trong những gương mặt thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2017 trên toàn thành phố Hà Nội được vinh danh trong lễ trao giải tại Văn miếu Quốc Tử Giám vào tối ngày 8/10.
nu thu khoa xinh dep dh mo mong muon tro thanh co giao
Chân dung nữ thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của ĐH Mỏ - Địa chất năm 2017.

Mê môi trường và cả… ngôn ngữ học

Trò chuyện với Linh Chi sau khi em vừa đi dạy tại một trung tâm dạy tiếng Anh về, Linh Chi chia sẻ, em bất ngờ và vui sướng khi biết là một trong những thủ khoa xuất sắc được thành phố vinh danh.

“Em không nghĩ rằng sẽ được là một trong những thủ khoa được tuyên dương. Vì khi nộp hồ sơ xét thưởng em thấy có rất nhiều bạn xuất sắc”, Linh Chi tâm sự với chúng tôi.

Chia sẻ về lý do theo học ngành môi trường – ngành học nhiều bạn nữ thường e ngại, Linh Chi hào hứng cho biết: “Em chọn ngành này vì hồi đó thấy đây là ngành mới của trường. Em lại thích những thử mới lạ, càng những thứ người ta nghĩ mình không hợp thì càng nên thử tìm hiểu những điều thú vị trong đó”.

Và thực tế đã chứng minh, trong suốt 4 năm học Linh Chi đã đạt được nhiều thành tích. Năm học nào em cũng được nhận học bổng sinh viên xuất sắc, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, trong đó nghiên cứu khoa học về mức độ trượt lở ở Vân Đồn (Quảng Ninh) năm học 2016 – 2017 đạt giải Nhì của trường ĐH Mỏ - Địa chất.

Ngoài ra, Linh Chi còn tham gia khảo sát do nhóm nghiên cứu kiến trúc của trường ĐH Kumamoto Nhật Bản tổ chức. Trong lần hợp tác nghiên cứu này, em cùng sinh viên của trường đặt máy đo tiếng ồn tại 7 khu vực xung quanh sân bay Nội Bài.

Mục đích của nghiên cứu nhằm dựa vào tần số tiếng ồn và tham vấn của cộng đồng nhằm đưa ra biện pháp giúp giảm tiếng ồn tại khu vực sân bay của sinh viên ĐH Kumamoto.

Ngoài đam mê về môi trường, Linh Chi còn mê ngôn ngữ học, đặc biệt là học và nghiên cứu, giao tiếp những ngôn ngữ theo ký hiệu tượng hình như tiếng Trung, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Em quan niệm: “Mỗi thứ tiếng lại có những thú vị riêng và thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc đó. Nên nếu em biết thêm được một ngôn ngữ của các dân tộc khác thì bản thân cũng sẽ biết được nhiều hơn về nền văn hóa của dân tộc đó”.

nu thu khoa xinh dep dh mo mong muon tro thanh co giao
Linh Chi đại diện cho sinh viên phát biểu tại Lễ trao bằng tốt nghiệp.
nu thu khoa xinh dep dh mo mong muon tro thanh co giao

Khi mới là tân sinh viên của trường ĐH Mỏ - Địa chất, em đã giành được học bổng du học 1 năm tại Seoul, Hàn Quốc. Nhưng Linh Chi quyết định từ bỏ và tiếp tục việc học tại trường đại học của mình.

“Em không tiếc khi từ bỏ suất học bổng này. Em nghĩ rằng nếu mình thực sự có năng lực thì vẫn còn rất nhiều cơ hội khác”, Linh Chi hào hứng chia sẻ.

Không chỉ là Phó Bí thư liên chi đoàn Khoa Môi trường với thành tích học tập xuất sắc, trong suốt những năm tháng trên giảng đường đại học, em còn tích cực tham gia những hoạt động tình nguyện của trường và của các doanh nghiệp khác.

Những lần phát cơm từ thiện tại các bệnh viện ở Hà Nội hay trao tặng áo ấm, đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao Mèo Vạc (Hà Giang), thăm hỏi những người gia neo đơn tại trại Phong (Thái Bình), Linh Chi đều nhiệt tình tham gia.

Em tâm sự: “Chia sẻ khó khăn với những người thiếu may mắn trong cộng đồng là một cách để lan tỏa yêu thương và thể hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng”.

Thủ khoa xuất sắc là cơ hội để tìm kiếm học bổng

nu thu khoa xinh dep dh mo mong muon tro thanh co giao

Linh Chi cho biết cuộc sống của em không có nhiều thay đổi từ sau khi nhận được thông tin mình là thủ khoa tốt nghiệp đại học. Thay đổi nhiều nhất là em nhận được nhiều lời chúc mừng từ bạn bè và người thân, hay hỏi về cách học vượt, học điểm cao.

“Chỗ làm hiện tại của em thậm chí còn không hỏi đến hồ sơ nên cũng chẳng ai biết em là thủ khoa cả. Bởi ở đây mọi người nhìn vào những gì mỗi nhân viên thể hiện qua công việc hơn là bằng cấp”, Linh Chi chia sẻ.

Về áp lực khi nhận bằng Xuất sắc và là thủ khoa, em cho biết không cảm thấy áp lực về điều đó.

“Em thấy đây là may mắn và cũng là lợi thế cho mình khi tiến hành làm hồ sơ xin học bổng du học nước ngoài. Ngay cả sau khi được du học thì các trường cũng sẽ hướng dẫn em và các bạn khác như nhau chứ không còn nhìn vào kết quả thủ khoa đại học. Điều mà học quan tâm ở mình là kỹ năng hiểu và giải quyết vấn đề”.

Về việc học, Linh chi quan niệm: “Em học nhiều thứ ở các lĩnh vực khác nhau để có thể hiểu biết được nhiều hơn, từ đó ứng dụng vào thực tế vừa có thể giúp mình kiếm sống đồng thời giúp đỡ cộng đồng. Hiểu biết càng nhiều thì càng giúp khẳng định bản thân, đặc biệt trong môi trường hòa nhập quốc tế”.

nu thu khoa xinh dep dh mo mong muon tro thanh co giao
Linh Chi lọt vào top 5 Nữ sinh duyên dáng của ĐH Mỏ Địa chất năm 2016

Tháng 7/ 2016, Linh Chi may mắn được lựa chọn là một trong những sinh viên được tham dự chương trình Summer Trip tại Nhật do Chính phủ nước này tổ chức. Nửa tháng được đến tận nơi và trải nghiệm cuộc sống ở nhiều thành phố lớn như: Kumamoto, Kyoto, Osaka, Nagasaki,… đã giúp em học được nhiều thứ, đặc biệt là phong cách sống của người Nhật.

“Ở những nơi em đi qua điều khiến em bất ngờ nhất là giao thông. Ở đó, người tham gia giao thông luôn đi với tốc độ cao nhưng quan trọng nhất là họ nhường đường cho người đi bộ và xe đạp. Ngay cả ở những nơi không có đèn cho người đi bộ qua đường ô tô cũng dừng lại cho họ qua chứ không cố vượt. Người Nhật rất đúng giờ, lễ phép, tôn trọng người già.

Không khi cũng rất trong lành. Mùa hè nắng nhưng không oi. Sông lúc nào cũng đầy nước. Cống thoát nước nhưng cá bơi lội ầm ầm”, Linh Chi hào hứng chia sẻ lại những trải nghiệm trong chuyến đi thực tế của mình.

Chuyến đi thực tế này cũng là một trong những lý do khiến em quyết định nộp hồ sơ xin học thạc sĩ chuyên ngành nước ngầm tại ĐH Kumamoto (Nhật Bản).

Chia sẻ về những dự định sắp tới, Linh Chi cho biết: “Sau khi hoàn thành chương trình học thạc sĩ em định sẽ học lên tiến sĩ. Về Việt Nam em có nguyện vọng trở thành giảng viên trường ĐH Mỏ - Địa chất. Sau đó em muốn nghiên cứu ra một loại máy móc có thể giúp cải thiện môi trường nước và không khí ở Việt Nam, vì hiện tại nó đã bị ô nhiễm nhiều quá rồi”

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.