Ông Khuất Việt Hùng thị sát vỉa hè Hà Nội bằng cách... chạy bộ

Chiều tối 14/3 phó chủ nhiệm uỷ ban an toàn giao thông quốc gia ông Khuất Việt Hùng đã có buổi thị sát vỉa hè nhiều tuyến phố của Hà Nội bằng cách chạy bộ.

Sau 4 ngày Hà Nội chính thức ra quân đòi lại vỉa hè cho người đi bộ, xử lí lấn chiếm vỉa hè đến nay vỉa hè trên nhiều tuyến phố đã thông thoáng hơn rất nhiều.

Chiều tối 14/3, ông Khuất Việt Hùng phó chủ nhiệm uỷ ban an toàn giao thông quốc gia đã một mình chạy bộ quãng đường khá dài qua nhiều tuyến phố được cho là điểm nóng của Hà Nội để thị sát tình hình vỉa hè sau những ngày đầu ra quân.

ong khuat viet hung thi sat via he ha noi bang cach chay bo
Ông Hùng chọn cho mình quãng đường dài hơn chục km để chạy bộ nắm bắt tình hình vỉa hè ở nhiều tuyến phố Hà Nội. Ảnh Chí Duy

Ông Hùng chọn cho mình 11 tuyến phố với tổng chiều dài khoảng hơn 10km để chạy bộ gồm Đội Cấn, Nguyễn Chí Thanh, Thái Hà, Tây Sơn, Tôn Đức Thắng,....

"Trên cung đường tôi đi có nhiều tuyến phố vỉa hè rộng rãi, dễ đi. Nhưng cũng có những tuyến phố như Tây Sơn, Đội Cấn, Nguyễn Lương Bằng,.., vốn dĩ vỉa hè hẹp nên thi thoảng vẫn phải đi xuống lòng đường bởi vật cản và một số hoạt động kinh doanh trên vỉa hè. Tuy nhiên nếu cộng vào cũng chỉ vài chục mét đường.

Tôi hoàn toàn có thể đi lại dễ dàng, thậm chí chạy bộ trên cả những tuyến phố có vỉa hè hẹp rất thoải mái". Ông Hùng nói.

ong khuat viet hung thi sat via he ha noi bang cach chay bo
Thăm hỏi, trao đổi ý kiến với người dân về việc sau khi lấy lại vỉa hè đi lại có thuận tiện hơn không. Ảnh Chí Duy

Đánh giá cách làm của Hà Nội là khá phù hợp với điều kiện địa phương, ông Hùng cho biết, chưa bao giờ việc xử lý lấn chiếm vỉa hè lại nhận được sự đồng thuận của người dân như thế.

Nhiều người đã tự dùng khoan, búa để tháo dỡ phần vỉa hè lấn chiếm của nhà mình, điều đó thể hiện ý thức của người đang dần được nâng cao. Chúng ta đang làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền.

Trước đó ông đã khẳng định vỉa hè là tài sản công chứ không thuộc về ai, mọi hành vi lấn chiếm vỉa hè đều là hành vi chiếm dụng tài sản công và là hành vi vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, để tạo sự đồng thuận cao, Hà Nội cần xử lý một cách công bằng, kể cả phần đất của cơ quan nhà nước, không có ngoại lệ quen thân. Như vậy mới có thể làm cho người dân có niềm tin vào chủ trương, chính sách.

ong khuat viet hung thi sat via he ha noi bang cach chay bo
ong khuat viet hung thi sat via he ha noi bang cach chay bo
Nhiều đoạn ông vẫn phải đi xuống lòng đường do việc để xe máy lộn xộn, vỉa hè quá hẹp hay các hoạt động kinh doanh khác. Ảnh Chí Duy

Trả lời câu hỏi hiện nay chúng ta cần phải làm gì để việc tái lấn chiếm vỉa hè không tiếp diễn ông Hùng cho rằng: "Về phía chính quyền cần làm tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền cho người dân về việc lấn chiếm vỉa hè là sai trái.

Về phía người dân cá nhân tôi thấy họ cứ làm như bây giờ là rất tốt, điển hình các con phố tôi đi qua đều thông thoáng, người dân có ý thức tốt trong việc chấp hành.

Hơn nữa chắc không ai muốn việc mình làm sẽ ảnh hưởng tới người khác vì thế họ sẽ tự dựng xe ngay ngắn và chấp hành tốt quy định".

Ông cũng khuyến cáo mọi người nên thay đổi thói quen "mở cửa là bước lên xe, xuống xe là bước vào nhà bởi thói quen đó rất xa xỉ".

Người dân nên đi bộ nhiều hơn, nếu cơ quan không quá xa nơi ở thì nên đi bộ. Mọi người nên chọn cho mình địa điểm và phương tiện di chuyển thích hợp, ví dụ nếu nơi đến không có chỗ đỗ xe hãy đi taxi hoặc các phương tiện công cộng khác.

Kết thúc hành trình của mình ông có thể sẽ chọn một quán bia nào đó để thưởng thức một cốc bia, tất nhiên không phải ở ngoài vỉa hè.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.