Ông Tập Cận Bình: 'Hợp tác Mỹ - Trung là lựa chọn duy nhất'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định hợp tác là lựa chọn duy nhất cho quan hệ hai nước, trong cuộc điện đàm với tổng thống đắc cử Donald Trump.
ong tap can binh hop tac my trung la lua chon duy nhat Ái nữ xinh đẹp nhà Trump không tham gia chính quyền của bố
ong tap can binh hop tac my trung la lua chon duy nhat Tình hình Biển Đông sẽ 'tạm lắng' trước khi Trump nhậm chức ?
ong tap can binh hop tac my trung la lua chon duy nhat
Tổng thống đắc cử Donald Trump và bChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

"Thực tế chứng minh rằng hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho Trung Quốc và Mỹ", CCTV dẫn lời ông Tập nói trong cuộc điện đàm hôm 14/11.

Trong cuộc điện đàm, chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh với vai trò là hai nền kinh tế phát triển nhất thế giới, có nhiều lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác. Ông Tập cho rằng hai bên cần thúc đẩy sự phát triển kinh tế hai nước và tăng trường kinh tế toàn cầu, mở rộng các lĩnh vực trao đổi và hợp tác, đảm bảo người dân hai nước hưởng nhiều lợi ích hơn và đưa quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp hơn.

CCTV cho hay trong cuộc điện đàm, tổng thống đắc cử Donald Trump nói ông sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc nhằm tăng cường hợp tác và bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ Trung - Mỹ "chắn chắn phát triển hơn nữa".

Thông báo từ văn phòng chuyển giao quyền lực của ông Trump cho hay trong cuộc hội đàm, hai bên đã bày tỏ sự tôn trọng lẫn nhau và tổng thống đắc của của Mỹ tin tưởng rằng hai bên xây dựng mối quan hệ vững chắc trong tương lai.

Hai bên cũng thống nhất duy trì liên lạc và sẽ sớm có cuộc gặp trực tiếp. Trước đó, ông Tập đã gửi lời chúc mừng ông Donald Trump sau chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 8/11.

Theo Reuters, kết quả bầu cử tổng thống Mỹ làm dấy lên nhiều suy đoán về ảnh hưởng của ông Donald Trump đối với các vấn đề mà hai nước đang cùng đối mặt, từ biến đổi khí hậu đến thương mại toàn cầu và an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trước đây, tỷ phú New York từng tuyên bố sẽ đánh thuế 45% hàng hóa từ Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ nếu đắc cử tổng thống.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City